Là một trong những ngân hàng có tài khoản giao dịch của khách hàng lớn nhất trên thị trường, Vietcombank vừa gửi một loạt email cảnh báo khách hàng về các biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến.
Theo đó, với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo là đang ở nước ngoài và cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân. Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western Union...), rồi gửi tên người bán có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Từ đó, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận, đánh cắp thông tin.
Ảnh Internet |
Với khách hàng sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo..., Vietcombank khuyến cáo, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận, đánh cắp thông tin tài khoản để lấy tiền.
Techcombank cũng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt thông tin khách hàng bằng cách giả mạo nội dung thư điện tử, giả danh cán bộ, nhân viên của ngân hàng để gửi thông báo nợ tới khách hàng. Thực tế, đây là một đường dẫn đến ứng dụng khác, chứa mã độc để tải về máy tính của người dùng nhằm đánh cắp thông tin bảo mật cá nhân của khách hàng.
Trong khi đó, lãnh đạo Maritime Bank cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông báo tài khoản E-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại...
Vũ Trọng