6 tháng đầu năm 2017, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao và ổn định, với doanh thu khai thác mới tăng gần 34% so với cùng kỳ. Trong đó, có phần đóng góp không nhỏ từ kênh bán hàng là các ngân hàng.
Trước đây, để mở rộng kinh doanh, các công ty bảo hiểm thông qua các ngân hàng để phân phối sản phẩm đến khách hàng. Nhưng gần đây, các ngân hàng đã chủ động hợp tác với công ty bảo hiểm nhân thọ để gia tăng thu nhập từ việc bán thêm các sản phẩm bảo hiểm cho những khách hàng hiện có của mình (Bancassurance).
Rầm rộ hợp tác Bancassurance
Điển hình như PVI hiện đang phối hợp chặt chẽ với nhiều ngân hàng như: Maritime Bank, Techcombank, Sacombank, VPBank… và mới đây nhất đã bổ sung cái tên “khủng” Vietcombank. Hay_AIA Việt Nam hợp tác với ngân hàng HSBC Việt Nam. Một tên tuổi khác là Hanwha Life Việt Nam cũng vừa hợp tác kinh doanh bảo hiểm với ngân hàng Shinhan.
Mới đây Dai-ichi Life Việt Nam vừa ký kết hợp tác thời hạn 20 năm với Sacombank; Prévoir Việt Nam và NCB đã ký kết hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thời hạn 15 năm; Techcombank với Manulife hợp tác 15 năm.
Theo các công ty bảo hiểm, những năm trước, doanh thu khai thác đến từ kênh bancassurance chỉ ở mức một con số, nhưng từ năm 2016 đến nay, tốc độ tăng trưởng đã đạt tới hai con số.
Công ty bảo hiểm AIA Việt Nam cho biết, doanh thu từ bancassurance đang chiếm khoảng 10% tổng doanh thu phí bảo hiểm của AIA Việt Nam và tỷ lệ này có tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2017.
Trong khi đó, Techcombank cho hay doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2016 đạt 520 tỷ đồng nhưng ngân hàng đặt kế hoạch 5 năm tới, con số này tăng gấp 20 lần, lên 10.000 tỷ đồng bằng việc hợp tác độc quyền với Manulife.
Còn Sacombank lại kỳ vọng, trong 5 năm đầu tiên, hoa hồng từ doanh thu bảo hiểm sẽ đóng góp 15 – 20% trong tổng thu dịch vụ của ngân hàng. Những năm tiếp theo có thể lên tới 25 – 30%.
Từ những mục tiêu trên có thể thấy, hiện nay các ngân hàng không coi việc bán bảo hiểm như một hình thức có thêm thu nhập phụ mà cùng đang nhắm tới hoạt động bảo hiểm như một phần quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ.
Mới đây, hàng loạt ngân hàng thông báo tuyển dụng nhân viên tín dụng nhằm mở rộng kinh doanh. Trong đó, nhiều ngân hàng đã đưa ra doanh số cho mỗi nhân phải về huy động vốn hay phát hành thẻ mà là doanh số bảo hiểm.
Chị Thúy An (Hà Nội) cho biết, chị mới trúng tuyển vào một chi nhánh giao dịch của Techcombank. Trong sáu tháng đầu thử việc, chị phải đạt được doanh số 100 triệu đồng/tháng bán bảo hiểm mới được vào làm chính thức tại chi nhánh này.
![]() |
Việc liên kết phân phối bảo hiểm giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp và khách hàng tiếp cận gần nhau hơn, khách hàng có cơ hội được tư vấn, tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm dễ dàng hơn.
Khách hàng được lợi?
Thực tế, nhiều ngân hàng hiện đã lên kế hoạch lập riêng công ty bảo hiểm nhân thọ để cạnh tranh trên thị trường như BIDV, Maritime Bank, Vietinbank, Sacombank… nhằm chủ động xây dựng chiến lược phân phối các sản phẩm và thiết kế những sản phẩm bảo hiểm phù hợp, nâng cao khả năng đáp ứng và năng lực phục vụ.
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank, cho biết, hiện nay nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng nên việc hợp tác Bancassurance giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với nhiều sản phẩm bảo hiểm hàng đầu kết hợp với dịch vụ khách hàng vượt trội của ngân hàng. Sự cộng tác này sẽ đem lại lợi ích cho cả công ty bảo hiểm và ngân hàng. Tuy nhiên, khách hàng mới là người được hưởng lợi nhiều nhất.
Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, việc liên kết phân phối bảo hiểm giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp và khách hàng tiếp cận gần nhau hơn, khách hàng có cơ hội được tư vấn, tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm dễ dàng hơn.
Do ngân hàng có lượng khách hàng lớn, ổn định, hệ thống phân phối phủ khắp cả nước, trong khi các công ty bảo hiểm có những sản phẩm đa dạng nên sẽ phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo lắng khi một số ngân hàng thời gian qua đã đề nghị một số khách hàng vay tín dụng tiêu dùng mua ô tô, mua nhà đến mua bảo hiểm ở một công ty mà ngân hàng chỉ định.
Quy định này của ngân hàng khiến khách hàng không có sự lựa chọn vì trên thực tế, giá bảo hiểm của mỗi công ty có sự chênh lệch nhau. Chẳng hạn, hiện nay công ty Bảo hiểm Bảo Việt đang bán bảo hiểm thân vỏ cho dòng xe Kia Morning là 4,5 triệu đồng/năm, còn công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội bán khoảng 4,8 triệu đồng/năm…
Đại diện Sacombank cho biết, ngân hàng này không bắt buộc khách hàng phải mua bảo hiểm của công ty “nhà” mà chỉ tư vấn đề khách hàng tự quyết định. “Việc mua bảo hiểm sẽ có lợi cho khách hàng. Nhiều người nhờ có bảo hiểm nên khi xảy ra sự cố không phải lo lắng đến vấn đề chi phí sửa chữa”, đại diện ngân hàng này nói.
Huyền Anh