Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, tỉ trọng cho vay bán lẻ của nhóm ngân hàng quy mô vừa và lớn chiếm 40% - 50%, đặc biệt có ngân hàng lên đến gần 90%. Cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đạt gần 200.000 tỉ đồng, tăng gần 6% so với năm 2020.
Mảnh đất màu mỡ để gặt hái
Theo nhận định của ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, với gần 50% dân số sử dụng thương mại điện tử, đặc biệt là thế hệ trẻ với hành vi tiêu dùng mới, với tỷ lệ lớn người dân chưa được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng thì tiềm năng của ngân hàng bán lẻ cũng như hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là rất lớn.
Cho vay bán lẻ đóng góp gần 90% danh mục tín dụng của VIB. |
Còn ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered đưa ra một số tín hiệu lạc quan khác cho mảng bán lẻ đó là dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, bắt đầu từ cuối quý I/2022. Cùng với đó, tầng lớp trung lưu tiếp tục mở rộng, giúp thúc đẩy tiêu dùng.
"Người dân Việt Nam bắt đầu chi tiêu mạnh tay hơn cho giải trí, du lịch, nâng cao chất lượng đời sống... Ngoài ra, cơ sở hạ tầng mới đưa vào sử dụng sẽ tiếp thêm nhiên liệu cho các hoạt động kinh tế, tạo ra cơ hội cho ngân hàng, doanh nghiệp và người dân Việt Nam", ông Tim Evans dự báo.
Trong khi đó, bà Phạm Thùy Dương - Phó giám đốc Bộ phận Phân tích, Dragon Capital dẫn số liệu về dư nợ cá nhân hộ tiêu dùng trên GDP ở Việt Nam mới chỉ khoảng 30%, thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc. Thêm nữa, tỷ lệ lan tỏa của sản phẩm cho khách hàng cá nhân ở Việt Nam như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng hoặc bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng hiện cũng chưa cao. Chẳng hạn, thẻ tín dụng hiện nay chỉ chiếm khoảng 8-10% dân số trong khi Singapore là 95%... Do đó, mảng ngân hàng bán lẻ còn dư địa phát triển lớn.
Từ những nhận định trên, các chuyên gia cho rằng, mảng bán lẻ tại Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển sơ khai nên còn nhiều dư địa phát triển. Mặt khác, việc dịch chuyển sang bán lẻ cũng sẽ nâng cao biên lợi nhuận và mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn cho ngân hàng.
Thực tế, thời gian qua, các ngân hàng đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số như phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, các kênh phân phối mới đa tiện ích như mobile banking, internet banking, QR code, sử dụng công nghệ eKYC… Tuy nhiên, mỗi ngân hàng sẽ có một chiến lược khai thác, kinh doanh riêng.
Tận dụng tốt cơ hội ngân hàng sẽ bứt phá
Tại Đại hội cổ đông mới đây, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay là 10.500 tỷ đồng, tăng 31% so với năm ngoái. Nguồn lực của VIB sẽ tập trung cho bán lẻ và ngân hàng số. Bà Trần Thu Hương, Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB cho hay: “VIB đẩy mạnh phân khúc khách hàng trẻ (thế hệ Millenials và Gen Z) sẽ chiếm khoảng 85% danh mục khách hàng trong 5 năm tới. VIB sẽ cho ra mắt các sản phẩm số hóa và thẻ tín dụng độc đáo, đón đầu nhu cầu của thế hệ trẻ”.
Đại diện Agribank cho hay ngân hàng đã phát triển phân khúc ngân hàng bán lẻ với gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 17 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking…
Số lượng khách hàng là hộ gia đình, cá nhân ở khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỉ lệ gần 80% trên tổng số khách hàng của Agribank. Đây là đối tượng khách hàng truyền thống trong huy động vốn và đầu tư tín dụng.
Trong mảng cho vay bán lẻ, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu mua nhà, sửa nhà tăng mạnh nhất trong thời gian qua. Dù cơ cấu cho vay kinh doanh bất động sản chỉ chiếm 10-15% trong tổng danh mục cho vay của các ngân hàng, nhưng nếu bóc tách tín dụng bán lẻ, tín dụng tiêu dùng, tín dụng cho vay hộ cá nhân…, thì tín dụng cho vay bán lẻ tại nhiều ngân hàng lên tới 75-80%. Điển hình như Techcombank luôn là ngân hàng duy trì tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản và liên quan bất động sản cao nhất thị trường khi tệp khách hàng của nhà băng này cũng chủ yếu là nhóm “đại gia” bất động sản như Vingroup, Sungroup…
TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng khẳng định: “Ngân hàng đi tắt đón đầu được là ngân hàng giải quyết bài toán của khách hàng cá nhân tốt nhất. Tiềm năng tăng trưởng của mảng ngân hàng bán lẻ sẽ tính bằng lần, và là thị trường mở rộng cho tất cả các ngân hàng biết tận dụng cơ hội để bứt phá".
Huyền Anh