Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận đề nghị thành lập một số chi nhánh và phòng giao dịch của một số ngân hàng như: Vietcombank, MaritimeBank, LienVietPostBank, VietABank,…
Mở rộng quy mô hoạt động
Tiếp nối đà tăng trưởng năm 2018, hai tháng cuối năm, nhiều nhà băng đã thể hiện tham vọng không nhỏ khi đề ra các kế hoạch, trong đó phải kể đến việc mạnh dạn xin NHNN cho phép mở thêm chi nhánh, phòng giao dịch.
Nhiều thông tin cho rằng, Vietcombank vừa được NHNN công nhận thành công trong việc đáp ứng tiêu chuẩn Basel II đã tạo thêm lợi thế trong hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.
Có thể vì thuận lợi này mà mới đây, Vietcombank đã xin cấp phép thành lập mới 5 chi nhánh và 10 phòng giao dịch. Đề nghị này đã được NHNN chấp thuận.
Một số ngân hàng tuy chưa được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn Basel II, nhưng nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2018 nên cũng có mong muốn mở rộng quy mô hoạt động.
Mới đây, NHNN đã phê duyệt cho một số ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) được mở thêm các chi nhánh, phòng giao dịch tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: VietABank được phê duyệt kế hoạch thành lập thêm 7 chi nhánh, phòng giao dịch tại Hà Nội (chi nhánh Hoàn Kiếm, chi nhánh Cầu Giấy, chi nhánh Hai Bà Trưng) và các phòng giao dịch tại Đồng Nai, Bình Định, Bình Thuận, Hải Phòng.
MaritimeBank cũng được chấp thuận mở thêm 4 chi nhánh mới là chi nhánh Lào Cai, chi nhánh Kon Tum, chi nhánh Quảng Ngãi và chi nhánh Vĩnh Long.
Đặc biệt, có những nhà băng được chấp thuận mở thêm hàng chục điểm giao dịch mới như LienVietPostBank đã được NHNN chấp thuận nâng cấp 147 phòng giao dịch bưu điện thành phòng giao dịch ngân hàng.
Với việc hoàn thiện nâng cấp thêm 147 phòng giao dịch bưu điện thành phòng giao dịch ngân hàng, LienVietPostBank sẽ trở thành ngân hàng TMCP có mạng lưới lớn nhất Việt Nam với 535 chi nhánh/phòng giao dịch, gần 1.000 phòng giao dịch bưu điện và quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện.
Theo quy định của NHNN, để được mở mới hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch, các ngân hàng thương mại phải đáp ứng được các điều kiện rất khắt khe về quy mô vốn điều lệ và các chỉ tiêu an toàn hoạt động, tỷ lệ nợ xấu, các điều kiện về quản trị, điều hành, hệ thống kiểm soát nội bộ và các tiêu chí khác về hoạt động ngân hàng.
![]() |
LienVietPostBank đã được chấp thuận nâng cấp 147 phòng giao dịch bưu điện thành phòng giao dịch ngân hàng |
Ngân hàng đi ngược xu hướng?
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng ngày càng ưu tiên sử dụng dịch vụ ngân hàng số, việc có không ít nhà băng tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện bằng cách mở thêm phòng giao dịch phải chăng đang đi ngược với xu hướng chung?
Phó tổng giám đốc một ngân hàng TMCP cho biết dù mục tiêu xa là phát triển mạnh mẽ sản phẩm ứng dụng công nghệ số hướng đến khách hàng thế hệ sau này (sinh sau năm 1995), nhưng hiện tại, nhà băng này vẫn cải tiến hệ thống giao dịch/ chi nhánh theo hướng ngày càng mở rộng, vì đối với khách hàng trung và cao tuổi, chi nhánh vẫn là điểm đến yêu thích, những đối tượng này vẫn quen với các trải nghiệm dịch vụ truyền thống.
Theo các chuyên gia ngân hàng, để ngân hàng số có thể thay thế hoàn toàn được ngân hàng "vật lý" sẽ phải mất thêm một thời gian dài nữa.
Đánh giá của các cơ quan chức năng cũng cho thấy, mức độ thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam vẫn đang phổ biến, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán là khá cao so với nhiều nước trên thế giới, dù cơ sở hạ tầng cho thanh toán trực tuyến đã có những bước phát triển nhất định.
Hiện nay, tại các vùng nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhu cầu giao dịch bằng tiền mặt vẫn còn rất lớn do hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến hay thậm chí là giao dịch trên máy ATM vẫn còn khá hạn chế.
Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho hay, mở rộng mạng lưới "vật lý" sẽ tốn kém khá nhiều chi phí, trong đó có yếu tố hạ tầng cơ sở, nhân lực, nhưng các nhà băng vẫn phải tiến hành để thu hút nguồn vốn, cho vay… nhằm hướng tới mục tiêu chủ yếu là tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng, các thị trường mới và tiềm năng.
Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới không chỉ giúp các ngân hàng quảng bá thương hiệu mà còn nhằm hút thêm nguồn vốn chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh mở rộng trong năm 2019.
Có thể thấy, dù những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng có mặt nhiều hơn trong các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nhưng để đến được với số đông người dân, đặc biệt là ở những khu vực còn chậm phát triển về trình độ phát triển kinh tế-xã hội, sự phát triển mạng lưới các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng "vật lý" vẫn đang là con đường mà các nhà băng tiếp tục mở rộng trong tương lai.
Hoàng Hà