Hầu hết các đại biểu tham dự Hội thảo đều khẳng định sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TCTD
Sáng nay (22/8) tại Hội thảo Lấy ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD), Phó Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, sau 4 năm triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015” đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế. Vì vậy, cần phải nghiên cứu, sửa đổi Luật các TCTD trong thời gian tới.
Vẫn còn nhiều bất cập.
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện nay, số lượng TCTD đã giảm xuống khoảng 22 tổ chức, các TCTD đã tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu, đặc biệt là nỗ lực tự xử lý nợ xấu.
Tính đến ngày 31/12/2015 các TCTD đã xử lý được 493,09 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Hết năm 2016 tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD là 2,46%.
Tuy nhiên quá trình triển khai tái cơ cấu hệ thống các TCTD, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: hiệu quả kinh doanh chưa cao do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, áp lực xử lý nợ xấu, chi phí dự phòng rủi ro lớn dẫn đến tình hình tài chính của nhiều TCTD có kết quả kinh doanh thua lỗ.
Ngoài ra, NHNN còn cho biết, hiện nay tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã kiểm soát ở mức dưới 3%, nhưng nợ xấu có xu hướng tăng trở lại về quy mô.
Tính đến 31/12/2016 tỷ lệ nợ tiềm ẩn thành nợ xấu là 10,08% trên tổng dư nợ cho vay, đầu tư đối với nền kinh tế do khâu xử lý tài sản bảo đảm và xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết.
Giai đoạn vừa qua NHNN đã đặt số TCTD vào kiểm soát đặc biệt mua lại bắt buộc một số ngân hàng thương mại yếu kém để đảm bảo an toàn hệ thống.
Tuy nhiên, do khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn chưa hoàn thiện và còn nhiều bất cập nên việc phục hồi và củng cố hoạt động của các TCTD yếu kém còn nhiều gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn rủi ro, tổn thất.
Do đó, NHNN cho rằng, nếu không kịp thời xây dựng cơ chế, khuôn khổ pháp lý để triển khai thực hiện việc hỗ trợ các TCTD sẽ dẫn đến những hệ luỵ như: không khuyến khích huy động được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia tái cơ cấu lại các TCTD, kéo dài quá trình tái cơ cấu lại các TCTD yếu kém, làm ảnh hưởng tới niềm tin của công chúng đối với công tác cơ cấu lại các TCTD.
Cán bộ tham gia xử lý TCTD yếu kém không còn lo trách nhiệm
Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia ngành ngân hàng đồng tình với việc cần thiết điều chỉnh Đề án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD.
Trong đó, vấn đề được coi là mấu chốt để giải quyết những ách tắc cho hoạt động tái cơ cấu các TCTD được kiểm soát đặc biệt đó là Luật cho phép miễn trừ trách nhiệm đối với người tham gia tái cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt.
Trên thực tế việc xử lý TCTD được kiểm soát được đặc biệt đã gây khó khăn và rủi ro pháp lý cho các cán bộ xử lý trực tiếp khi nghiên cứu, tìm các biện pháp xử lý tồn tại, vướng mặc của TCTC được kiểm soát đặc biệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cán bộ cũng như công tác chỉ đạo của NHNN.
NHNN cho biết, quá trình triển khai không ít cán bộ cũng xin nghỉ việc hoặc xin chuyên công tác do không chịu được áp lực về trách nhiệm. Qua đó tác động lớn đến nguồn nhân lực, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả xử lý TCTD được kiểm soát đặc biệt.
Do vậy, nhằm bảo đảm nguồn nhân sự có chất lượng tham gia xử lý TCTD yếu kém, dự thảo Luật quy định: Cán bộ, công chức, thành viên ban kiểm soát đặc biệt, người của TCTD và TCTD được NHNN chỉ định tham gia thực hiện, hỗ trợ thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt không phải chịu trách nhiệm khi phương án cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt không đạt kết quả, trừ trường hợp thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tong quá trình thực hiện pương án cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt.
Theo đánh giá của các đại biểu tham dự Hội thảo quy định này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và giúp đẩy mạnh việc xử lý các TCTD được kiểm soát đặc biệt trong thời gian tới.
Thanh Hoa