Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.
Tại họp báo Chính phủ chiều ngày 2/4, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp gì tăng cường bảo vệ quyền lợi người gửi tiền nhằm củng cố niềm tin của khách hàng với hệ thống ngân hàng?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ. NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi.
“Đặc biệt TCTD phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra”, Phó Thống đốc khẳng định.
Gửi tiết kiệm ngân hàng được cho là phương thức lưu giữ, đầu tư an toàn nhất cho tiền của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây những vụ mất tiền liên tiếp xảy ra. Khi vụ việc xảy ra, hầu hết khách hàng đều không nhận được bồi thường ngay của ngân hàng mà phải chờ đợi phán quyết của toàn án.
Thời hạn kéo dài đang khiến khách hàng bị động hoàn toàn với tiền gửi của mình. Đặc biệt hơn niềm tin vào hệ thống ngân hàng đã giảm sút.
Thực tế, khi vay tiền NH luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi nhận được sổ tiết kiệm đơn giản, không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi, khi tranh chấp, người gửi ở thế yếu, không có thông tin gì, thông tin toàn ngân hàng nắm giữ.
Trong lúc chờ đợi cơ quan quản lý “vá” lỗ hổng trong bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, Phó Thống đốc khuyến nghị, khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Ngoài ra, bà Hồng cho hay, hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.
Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.
Thanh Hoa