Bắt đầu từ tháng 3, Vietcombank đã chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân thay cho biểu phí dịch vụ trước đây được ban hành từ năm 2009. Sau thông tin này, nhiều người cho rằng việc tăng biểu phí của Vietcombank là quá tận thu, không hợp lý.
“Cú sốc” cho khách hàng
Theo biểu phí mà Vietcombank vừa mới điều chỉnh tăng: phí SMS Banking tăng từ 8.000 đồng lên 11.000 đồng/tháng. Phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng trước đây đều áp dụng chung mức phí 11.000 đồng, nhưng hiện nay, Vietcombank chia làm 2 mức khác nhau.
Theo đó, khi chuyển tiền liên ngân hàng với giao dịch dưới 10 triệu đồng, khách hàng phải trả mức phí 7.700 đồng, còn các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch.
Chẳng hạn, khách hàng chuyển tiền trên 100 triệu đồng, phí chuyển tiền liên ngân hàng sẽ lên đến 22.000 đồng, cao gấp đôi so với mức cũ.
Cùng với đó, một số loại phí trước đây không thu, nay cũng bắt đầu tính: chuyển khoản qua Mobile Banking, khách hàng sẽ mất phí 2.200 đồng/giao dịch, hay phí quản lý tài khoản cũng bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/3 là 2.000 đồng/tháng.
Động thái tăng hàng loạt biểu giá phí mới này của Vietcombank khiến rất nhiều khách hàng bức xúc. Một số người tuyên bố ngừng sử dụng dịch vụ của nhà băng này, thậm chí trên mạng xã hội, có người còn kêu gọi tẩy chay Vietcombank.
Chị Thu Hường (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Việc điều chỉnh cùng thời điểm nhiều phí dịch vụ lần này của Vietcombank như một hình thức “tận thu” khách hàng. Đặc biệt có những dịch vụ như chuyển tiền cùng hệ thống, nhiều ngân hàng khác miễn phí thì Vietcombank nên áp dụng để tăng sức cạnh tranh, chứ không nên “một mình một phách”. Có lẽ thời gian tới, mình sẽ chuyển qua sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác với mức phí dễ chịu hơn”.
Trên diễn đàn otofun, chủ tài khoản nguyenvietcuong kêu gọi: “Lập hội tẩy chay dịch vụ Vietcombank”. Anh Cường – chủ tài khoản này, cho biết việc tăng hàng loạt phí lần này của Vietcombank lần này khiến anh quyết định lựa chọn ngân hàng tốt hơn. “Phí tăng cao không tương xứng với chất lượng dịch vụ là lý do để chúng tôi tẩy chay Vietcombank”, anh Cường nói.
![]() |
Việc Vietcombank thu phí chuyển tiền nội mạng ngay lập tức đã mở đường cho làn sóng thu các loại phí ngân hàng trong năm 2014
Phí tăng phải tương xứng với dịch vụ
Xoay quanh việc Vietcombank tăng phí sử dụng dịch vụ cho khách hàng cá nhân, dư luận lo lắng sẽ gây ra phản ứng dây chuyền khiến nhiều ngân hàng sẽ điều chỉnh phí dịch vụ trong thời gian tới.
Trên trang cá nhân của mình, chị Nguyễn Thu Nguyệt (chủ tài khoản Nguyet Thu Nguyen) lo lắng: “Vietcombank là ngân hàng có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Chẳng hạn trong năm 2013, Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong trong việc thu hàng loạt các loại phí như: phí rút tiền nội mạng 1.000 đồng/lần, ngoại mạng 3.000 đồng/lần; phí vấn tin tài khoản 500 đồng/lần, phí chuyển tiền ngoại mạng 5.000 đồng/lần…
Ngay lập tức, các ngân hàng khác cũng có động thái điều chỉnh theo, nên việc điều chỉnh các loại phí lần này chắc chắn cũng sẽ gây ra phản ứng dây chuyền cho các ngân hàng khác trong thời gian tới. Nếu bây giờ chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác cũng không chắc được là đến một lúc nào đó, họ có thay đổi phí hay không?”.__
Thời điểm đó, việc Vietcombank thu phí chuyển tiền nội mạng đã mở đường cho làn sóng thu các loại phí ngân hàng trong năm 2014, trước hết là phí rút tiền nội mạng và phí chuyển tiền nội mạng, sau đó là các loại phí khác. Cuộc chạy đua gia tăng các loại phí vẫn âm thầm diễn ra tại các ngân hàng cho đến thời điểm này.
Trước phản ứng của khách hàng về việc tăng phí, đại diện Vietcombank cho biết Ngân hàng đã có thông báo về việc điều chỉnh này từ cuối tháng 1/2018 đến từng khách hàng. Phí dịch vụ được điều chỉnh theo hướng có tăng và giảm một cách linh hoạt để có lợi cho khách hàng sử dụng.
Bên cạnh đó, phí duy trì dịch vụ VCB-Mobile Banking và VCB-iBanking chỉ áp dụng khi khách hàng có phát sinh các giao dịch tài chính trong tháng và áp dụng chính sách ưu đãi miễn phí 01 dịch vụ với khách hàng phát sinh giao dịch tài chính trên đồng thời cả hai dịch vụ trên…
Các chuyên gia trong ngành cho rằng nếu một ngân hàng cần kinh phí để bù trừ cho các chi phí đầu tư thường xuyên thì việc tăng phí sử dụng dịch vụ cũng là điều dễ hiểu. Điều này sẽ giúp ngân hàng có nguồn vốn để gia tăng các tính năng bảo mật, dịch vụ an toàn cao hơn. Quan trọng là mức tăng phải tương xứng với dịch vụ mà ngân hàng mang lại cho khách hàng.
“Mức tăng thế nào và mức phí ra sao cho phù hợp, và nếu ngân hàng tiết kiệm các chi phí hoạt động thì mức phí áp dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ thấp và ngược lại”, Ts. Nguyễn Trí Hiếu nói.
Được biết, tại Vietcombank, trung bình mỗi ngày có 260.000 giao dịch, riêng dịp Tết lên tới 700.000 – 800.000 giao dịch. Như vậy, doanh thu từ chi phí thẻ của Vietcombank mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Chưa kể, ngân hàng cũng được lợi rất nhiều từ khoản tiền gửi lãi suất vô cùng thấp mà khách hàng để trong ATM.
Huyền Anh