Theo thống kê, chỉ khoảng 20% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng và thanh toán bằng thẻ, cho thấy dư địa trong lĩnh vực bán lẻ, cho vay tiêu dùng, cho vay khách hàng cá nhân… còn thênh thang để các ngân hàng phát triển các gói sản phẩm cho mình.
Đáp ứng cái người dùng cần
Do đó, thay vì bán cho khách hàng những sản phẩm đang có, các ngân hàng giờ đây đã chú trọng hơn đến việc nghiên cứu kỹ nhu cầu và thói quen của khách hàng để thiết kế nên những sản phẩm “đo ni đóng giày”. Các gói sản phẩm không chỉ thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng mà còn cung cấp trước cho khách hàng những giải pháp tài chính mà họ có thể cần sắp tới.
“Một chuyển biến tích cực của các ngân hàng bán lẻ hiện nay là đáp ứng cái khách hàng cần chứ không bán cái mình có. Thậm chí, chúng tôi còn nhìn thấy trước những nhu cầu để tư vấn và cung cấp các sản phẩm mà khách hàng cần trong lương lai”, bà Đặng Tuyết Dung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank, cho biết. Những thay đổi đó là chất xúc tác để các gói sản phẩm bán lẻ liên tục được một số ngân hàng giới thiệu và rất được khách hàng hưởng ứng trong vài năm trở lại đây.
Tùy vào phân khúc người dùng tài chính, các ngân hàng bắt đầu cuộc chạy đua âm thầm nhưng khốc liệt trong thị trường bán lẻ với các hình thức cung cấp sản phẩm đa dạng tiện ích và thuận tiện hơn.
“Cùng một gói sản phẩm, khách hàng có thể mở tài khoản mua bảo hiểm, tài khoản thanh toán hoặc tài khoản tiết kiệm. Ngân hàng lúc này sẽ thống nhất dòng tiền và tư vấn giúp khách hàng đảm bảo “tiền đẻ thêm tiền” thông qua gói sản phẩm”, bà Dung cho biết thêm về tiện ích của gói sản phẩm.
Chị Trần Linh Trang, nhân viên kế toán tại một công ty ở Tp.HCM, chia sẻ: “Do công việc rất bận rộn, phải làm cả thứ Bảy, Chủ nhật nên tôi không có thời gian đi đóng các hóa đơn điện nước, thậm chí shopping cũng phải chọn mua sắm online. Vì thế, tôi sử dụng ngân hàng điện tử khá nhiều, tiền phí chuyển khoản cũng theo đó “bay” không ít. Gần đây, tôi sử dụng gói sản phẩm M1 của Maritime Bank bởi có thể tự cài đặt thanh toán hóa đơn tự động, lại được miễn phí khi sử dụng ngân hàng trực tuyến, tin nhắn SMS báo biến động số dư, phí thường niên…, nên tôi cảm thấy rất hài lòng.
![]() |
Các gói sản phẩm không chỉ thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng mà còn cung cấp trước cho khách hàng những giải pháp tài chính mà họ có thể cần sắp tới.
Một gói - dịch vụ đa kênh, đa tiện ích
Ngoài ra, tôi còn được cung cấp thẻ thanh toán quốc tế, hưởng được rất nhiều ưu đãi thông qua chương trình JOY+, giúp “tín đồ shopping online bất đắc dĩ” như tôi tiết kiệm được đáng kể tiền bạc lẫn thời gian. Rút tiền tại cây ATM ngân hàng khác cũng miễn phí 2 lần/tháng”.
Không chỉ riêng với khách hàng cá nhân, gói tài khoản M1 cũng là một sự chọn lựa hoàn hảo cho khách hàng doanh nghiệp (DN) bởi có nhiều ưu đãi đặc biệt.
Ông Nguyễn Quốc Thanh, chủ một DN nhỏ tại Tp.HCM, hiện đang là khách hàng của Maritime Bank, chia sẻ: “Trước đây, việc giao dịch của tôi rất mất thời gian do phải thường xuyên đến ngân hàng. Giờ đây, chỉ với 1 gói M1, tôi vừa có tài khoản thanh toán, vừa có thẻ thanh toán, vừa có thể sử dụng ngân hàng trực tuyến kèm SMS thông báo biến động số dư mà không mất 1 đồng phí nào”.
Ông Thanh cho biết thêm do tính chất công việc nên phải chuyển khoản rất nhiều, bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà, ông vẫn có thể dễ dàng giao dịch qua ngân hàng trực tuyến với hạn mức 500 triệu/ngày cùng miễn phí 100% phí chuyển khoản nội bộ và đến 300 lần chuyển khoản khác ngân hàng. Việc này giúp ông tiết kiệm được công sức lẫn tiền bạc, lên đến 40 triệu đồng/năm.
Chính điều đó cho thấy, gói sản phẩm đang nhận được cả sự quan tâm của khách hàng lẫn ngân hàng. Các ngân hàng cũng đua nhau đầu tư giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm dịch vụ trọn gói cũng không phải ngẫu nhiên.
Khánh Ly