Theo các chuyên gia, động thái này không chỉ nhằm thu hút thêm tiền gửi từ người dân và doanh nghiệp (DN), mà còn là một hình thức tri ân khách hàng, đồng thời là kênh quảng bá thương hiệu, uy tín cho ngân hàng.
Ngân hàng “chơi trội”
Ngay sau khi U23 Việt Nam thắng U23 Qatar 4 – 3 trên chấm đá luân lưu 11m ở trận bán kết, hàng loạt ngân hàng đã có quyết định tặng lãi suất cho khách hàng gửi tiền trong thời gian từ ngày 24 – 31/1.
Theo thông cáo phát đi từ Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), khách hàng gửi tiền trong thời gian từ ngày 24 – 31/1 sẽ được ưu đãi lãi suất, tặng tối đa 0,15% trên lãi suất tiền gửi, được tặng thẻ in hình ảnh cá nhân kèm với biểu tượng chúc mừng Đội tuyển U23, và được tặng quà tặng cổ động Đội tuyển U23 Việt Nam (Bandrol đeo đầu và Bóng đập cổ vũ) tại các điểm giao dịch của NCB trên toàn quốc.
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) lại sử dụng “chiêu” đặc biệt hơn, đó là với khách hàng có tên Quang Hải và Tiến Dũng sẽ được cộng thêm 0,23% lãi suất tiết kiệm. Tất cả các khách hàng còn lại sẽ được cộng 0,1% lãi suất tiết kiệm.
Đối với các DN nhỏ và vừa, VPBank cũng cộng thêm 0,2%/năm lãi suất huy động đối với tất cả đối tượng thỏa mãn một trong các điều kiện như: Tên công ty trên Đăng ký kinh doanh có chữ Dũng hoặc Hải; người đại diện pháp luật trên Đăng ký kinh doanh hoặc chủ tịch HĐQT có tên Dũng hoặc Hải.
Trong khi đó, Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng tặng 0,5% lãi suất cho tất cả khách hàng người Hàn Quốc và các khách hàng có tên là Hải, Dũng, Thanh gửi tiết kiệm từ ngày 24 – 27/1.
Nhiều ngân hàng lớn khác cũng không đứng ngoài cuộc nhân sự kiện này để hút tiền gửi.
Theo đó, bên cạnh động thái thưởng số tiền 1 tỷ đồng cho U23 Việt Nam khi Đội tuyển về nước, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) miễn phí phát hành mới thẻ ghi nợ (thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế) cho tất cả các chủ thẻ trùng tên với các tuyển thủ U23 Việt Nam (cả chính thức và dự bị) như Tiến Dũng, Văn Thanh, Đình Trọng, Xuân Mạnh, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Đức, Công Phượng…
![]() |
Ngay sau khi U23 Việt Nam thắng U23 Qatar 4 – 3 trên chấm đá luân lưu 11m ở trận bán kết, hàng loạt ngân hàng đã có quyết định tặng lãi suất cho khách hàng gửi tiền trong thời gian từ ngày 24 – 31/1.
Khách hàng hưởng lợi
Cách hút vốn đặc biệt này được giới chuyên gia cho rằng đều xuất phát là mục tiêu kinh doanh của các ngân hàng.
“Tận dụng các chương trình khuyến mãi là yếu tố quan trọng giúp ngân hàng hút tiền gửi nhanh nhất, trong bối cảnh cuối năm nhu cầu về vốn tăng cao. Hơn nữa, các ngân hàng phải chuẩn bị vốn cho những kế hoạch của một năm tài chính mới bắt đầu”, một chuyên gia đánh giá.
Các ngân hàng đang vào “mùa” cạnh tranh quyết liệt nhằm hút nguồn tiền tiết kiệm từ khách hàng. Ngoài việc gia tăng tiện ích, nỗ lực cải thiện chất lượng, dịch vụ cho khách hàng, các ngân hàng còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi theo từng gói tiết kiệm khác nhau để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn.
Vì vậy, các chuyên gia cho rằng nếu chỉ tận dụng chương trình khuyến mãi truyền thống như quà tặng, tham gia quay số dự thưởng hay tặng thẻ mua hàng… vẫn chưa đủ để hấp dẫn lượng lớn người gửi tiền, mà cần thêm một số “độc chiêu” nhỏ. Chẳng hạn, việc “đánh” trúng tâm lý khách hàng, hay ăn theo những sự kiện lớn cũng là tuyệt chiêu hút sự quan tâm của khách hàng.
Trong khi đó, việc tận dụng các chương trình khuyến mãi lại là yếu tố quan trọng giúp người gửi tiền hưởng tối đa lợi ích gửi tiết kiệm. Theo đó, mỗi người chỉ cần tìm hiểu các dịch vụ và tiện ích kèm theo cùng chương trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu của mình để được hưởng tối đa lợi ích dịp cuối năm.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyến cáo người gửi cũng cần chọn ngân hàng uy tín, có bề dày lịch sử. Điều này không chỉ giúp người gửi tiền tận hưởng được chất lượng dịch vụ, mà còn tăng mức độ an toàn trong việc tích lũy tài sản.
Huyền Anh