Bên cạnh việc chạy đua phát triển hoạt động tín dụng, các ngân hàng còn đẩy mạnh mảng dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán bởi ngoài mục đích tăng doanh thu, đây còn là chủ trương của Chính phủ. Nắm bắt cơ hội này, các ngân hàng không chỉ cải thiện và nâng cấp về tiện ích mà còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi với hàng loạt giải thưởng giá trị…
Ngân hàng chạy đua dịch vụ thẻ
Theo thống kê của công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2016, tổng giá trị giao dịch của các ngân hàng thực hiện qua hệ thống NAPAS tăng gần 50% so với năm 2015, đạt 320.000 tỷ đồng. Tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt qua hệ thống NAPAS giảm 12,5% so với năm 2015.
Hàng loạt sản phẩm, dịch vụ thẻ được các ngân hàng tung ra thị trường như: thẻ tín dụng quốc tế Cremium Visa/MasterCard/JCB, thẻ JCB Vietnam Airlines, Citimart, thẻ ghi nợ quốc tế Visa debit/MasterCard debit, thẻ ghi nợ nội địa ATM E-Partner, thẻ trả trước thanh toán online,… nhằm nâng cao sức cạnh tranh của mình.
Trong số đó, nhiều ngân hàng có doanh số thanh toán qua thẻ tăng vọt như: TPBank, VIB, Sacombank, BIDV, SHB, VCB, VietinBank, Techcombank… Đứng đầu phải kể đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB). Thống kê cho thấy, ngân hàng này có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS lớn nhất trong năm 2016, đạt 65.300 tỷ đồng, chiếm 21% thị phần.
Tiếp theo, BIDV có tổng doanh số dịch vụ đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 12,3% thị phần. Agribank có tổng doanh số dịch vụ đạt 34.300 tỷ đồng, chiếm 11% thị phần. VietinBank có tổng doanh số dịch vụ đạt 33.800 tỷ đồng, chiếm 10,8% thị phần…
Hiện VietinBank đang dẫn đầu trong mảng kinh doanh thẻ với 22,59% thị phần thẻ ghi nợ nội địa; 28,9% thị phần thẻ tín dụng quốc tế; 29,9% thị phần phát triển máy chấp nhận thẻ (POS). Mục tiêu VietinBank đặt ra trong năm 2017 là nâng tỷ trọng thu phí dịch vụ trên tổng lợi nhuận lên 20%.
Trong khi đó, số lượng thẻ và khách hàng thanh toán của ngân hàng Agribank cũng tăng mạnh với số lượng tài khoản thanh toán đạt trên 9,5 triệu tài khoản, tăng hơn 700.000 tài khoản. Số lượng thẻ đang hoạt động tăng 22% so với đầu năm.
Hầu hết các ngân hàng thương mại đều khẳng định, Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 là cơ hội vàng để các ngân hàng đột phá tăng trưởng doanh thu mảng dịch vụ, nhất là dịch vụ thẻ và dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đây cũng là dư địa tăng trưởng bán lẻ của các ngân hàng trong những năm tới.
![]() |
Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, 70% lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam vẫn trông chờ vào tăng trưởng tín dụng, song thời gian qua, do phải xử lý nợ xấu nên lợi nhuận của các ngân hàng giảm mạnh. Vì vậy, các ngân hàng đang đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ khiến việc cạnh tranh ở mảng này càng nóng hơn.
Hầu hết các ngân hàng đều đặt ra mục tiêu tăng trưởng bán lẻ ở mức cao, 30 – 35% trong năm nay cũng như những năm tới. Để đạt được mục tiêu đó, các ngân hàng đã tung ra nhiều sản phẩm tiện ích công nghệ vượt trội và chăm sóc khách hàng tốt, biết bảo vệ quyền lợi cho khách hàng để giành lợi thế. Thời gian qua, các ngân hàng không chỉ cải thiện và nâng cấp về tiện ích mà còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi với hàng loạt giải thưởng giá trị…
Bùng nổ ưu đãi
Gần 200 khách hàng của ngân hàng MaritimeBank vừa may mắn trúng giải thưởng chương trình “Vay sắm đồ mới, phơi phới niềm vui”. Đây là chương trình ưu đãi cho vay lớn nhất trong năm của ngân hàng này dành cho các khách hàng vay và sử dụng trả góp bằng thẻ tín dụng. Chỉ cần có khoản vay giải ngân hoặc trả góp bằng thẻ tín dụng tại Maritime Bank, khách hàng đã có ngay mã dự thưởng quay số điện tử và cơ hội trúng các giải thưởng bằng tiền mặt giá trị lên đến 50 triệu đồng mỗi tuần.
Thời gian này, TechcomBank cũng giới thiệu nhiều dịch vụ thanh toán qua thẻ cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Phát triển Sản phẩm kiêm Giám đốc Kinh doanh Thẻ cho biết: “Ngân hàng luôn chú trọng đầu tư, phát triển các sản phẩm thẻ mới đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, đặc biệt, triển khai nhiều chương trình ưu đãi chủ thẻ và kích thích khách hàng giao dịch qua thẻ. Tới đây, Techcombank sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải tiến thẻ và các dịch vụ đi kèm phù hợp với năng lực của Techcombank cũng như điều kiện cơ sở hạ tầng thanh toán của nước nhà, từ đó, gia tăng giá trị cộng thêm cho khách hàng của mình”.
Ngoài ra, một số ngân hàng còn xây dựng những chương trình hợp tác với các cơ quan, tổ chức nhằm cung cấp các dịch vụ thanh toán qua thẻ như ngân hàng PVcomBank và trường Đại học Kinh tế quốc dân (ĐHKTQD) cam kết cùng ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau với những cơ chế ưu đãi về phí, lãi suất thông qua việc PVcomBank sẽ cung cấp cho Trường ĐHKTQD một số dịch vụ ngân hàng như: Dịch vụ nhận tiền gửi; Cấp tín dụng và thu xếp vốn; Dịch vụ Bảo lãnh, Dịch vụ Trả lương qua tài khoản, Dịch vụ Thu hộ phí… và các dịch vụ bán lẻ khác của PVcomBank.
Có thể nói, tỷ trọng lợi nhuận từ dịch vụ chiếm ngày càng cao trong bảng lợi nhuận của các ngân hàng. Tuy nhiên, trong cuộc chiến giành thị phần, những ngân hàng có nhiều tiện ích, công nghệ vượt trội và chăm sóc khách hàng tốt, biết bảo vệ quyền lợi cho khách hàng sẽ giành được lợi thế.
Huyền Anh