Trở thành Ngân hàng số đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng toàn cầu. Để thành công, các ngân hàng cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong áp dụng các công nghệ số và phân tích dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình kinh doanh và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của cơ quan quản lý.
Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo: "Ngân hàng của tương lai" do Công ty Tư vấn PwC Việt Nam đã tổ chức |
Phát biểu tại Hội thảo, ông John Garvey - Lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn Dịch vụ Tài chính của PwC cho rằng, ngành ngân hàng đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc thay đổi xuất phát từ những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn, như kỳ vọng của khách hàng, công nghệ, hành lang pháp lý, cơ cấu dân số và nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, "các ngân hàng thành công sẽ là những ngân hàng biết khai thác sức mạnh của công nghệ dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện việc tuân thủ các quy định,” ông John Garvey nhận định.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh những cơ hội phát triển nhờ công nghệ mang lại, các ngân hàng cũng phải đối mặt với những rào cản, thách thức phát triển ngân hàng số, Các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng cần gia tăng biện pháp phòng hộ để tăng năng lực kiểm soát rủi ro đối với công nghệ thông tin đặc biệt là an ninh mạng; Tăng sự hiểu biết của khách hàng, người dân và doanh nghiệp, bản thân cán bộ ngân hàng để cùng nhau kiểm soát rủi ro tốt hơn; sớm tạo hành lang pháp lý để hướng dẫn định chế tài chính kiểm soát rủi ro tốt hơn.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ số đòi hỏi các ngân hàng phải tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Ngoài nghiệp vụ ngân hàng, đội ngũ nhân lực cần phải nắm bắt về công nghệ, hiểu biết về khách hàng…
Thanh Hoa