Nhận định về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng mỗi ngân hàng có một chiến lược phát triển khác nhau, song dường như đang có một làn sóng chuyển động ngược hẳn với xu hướng tăng phí dịch vụ diễn ra trong nhiều tháng của năm 2018.
Khảo sát của Thời báo Kinh Doanh cho thấy, đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục ngân hàng thương mại (NHTM) áp dụng hình thức miễn, giảm các loại phí dịch vụ như phí chuyển tiền, phí rút tiền ATM, phí quản lý…
Làn sóng chuyển động mới
Sau thành công của Techcombank với việc miễn phí chuyển khoản cho tất cả các giao dịch trực tuyến qua F@st i-bank và F@st mobile, những tuần gần đây, nhiều NHTM đã chính thức bước vào cuộc cạnh tranh miễn, giảm các loại phí dịch vụ.
Điển hình như, đầu tháng 4, SeABank triển khai chính sách phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân sử dụng SeANet/SeAMobile… Theo đó, các khách hàng sẽ được miễn nhiều loại phí khi sử dụng dịch vụ như miễn phí mở và sử dụng dịch vụ SeANet/ SeAMobile, phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống SeABank cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet/SeAMobile.
Trong khi đó, HDBank đang ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp (DN) trên cả nước với chính sách miễn phí không giới hạn đối với các giao dịch chuyển khoản trên Internet Banking trong hệ thống HDBank và miễn phí lên đến 30 giao dịch/ngày đối với các giao dịch chuyển khoản ngoài hệ thống HDBank.
VietCapital Bank vừa khởi động chương trình miễn phí đến 3 tháng sử dụng các dịch vụ thanh toán hóa đơn, quản lý dòng tiền ra vào và in sao kê cho khách hàng DN sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Một số ngân hàng như VIB, Nam A Bank, LienVietPostBank, VietinBank, TPBank… cũng đã tham gia hoạt động hạ phí dịch vụ, giống như hưởng ứng một làn sóng chuyển động mới và được kỳ vọng tiếp tục mở rộng sang những ngân hàng còn lại.
Trái ngược một số NHTM cổ phần miễn phí các giao dịch để hút khách, các ngân hàng lớn vẫn thu đủ các loại phí dịch vụ. Chị Huyền Hà (Hà Nội) đang sử dụng dịch vụ Vietcombank cho biết mỗi tháng chị phải trả ít nhất 24.200 đồng cho các loại phí (bao gồm 11.000 đồng phí dịch vụ Internet Banking, 11.000 đồng phí dịch vụ SMS, phí quản lý tài khoản 2.200 đồng).
Chưa kể mỗi giao dịch chuyển tiền nội mạng, chị Hà trả phí 2.200 đồng, chuyển tiền ngoại mạng có phí 7.700 đồng (giao dịch dưới 10 triệu đồng). Nếu chuyển trên 10 triệu đồng, tiền phí phải trả là 0,02% tổng số tiền.
![]() |
Miễn phí rút và chuyển tiền giúp người dùng và ngân hàng cùng hưởng lợi |
Hai bên cùng hưởng lợi
"Mỗi tháng, tôi thực hiện chuyển tiền trực tuyến 4 lần, chuyển tiền tại quầy 1-2 lần và rút tiền 5 lần tại ATM, phí giao dịch cộng với 24.200 đồng phí các loại dịch vụ cố định có thể lên đến hàng trăm nghìn đồng", chị Hà cho hay.
Theo nhận định của giới chuyên gia, việc miễn phí giao dịch trên tài khoản thanh toán đang đem lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn ngân hàng.
Thống kê tính đến cuối tháng 12/2018 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng lên đến hơn 544 triệu giao dịch với giá trị 289.000 tỷ đồng mỗi ngày.
Với nhu cầu giao dịch thường xuyên và đa dạng, việc các nhà băng miễn phí các khoản phí dịch vụ ngân hàng phổ biến như phí rút tiền tại ATM, phí chuyển khoản… có thể giúp mỗi khách hàng tiết kiệm đến tiền triệu mỗi năm.
Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, một trong những lý do khiến nhiều nhà băng chuyển hướng chạy đua theo chiến lược 0 đồng là để nhắm vào luồng tiền CASA (tiền gửi không kỳ hạn). Đây là nguồn vốn với chi phí huy động giá rẻ cho các ngân hàng (lãi suất ngân hàng trả chỉ 0,1-0,5%/năm).
"Khi được miễn phí dịch vụ, nhà băng sẽ "lôi kéo" được nhiều khách hàng gửi tiền vào ngân hàng hơn. Điều này sẽ giúp tăng nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ cho các sản phẩm tài chính dịch vụ, nhất là trong bối cảnh luồng tiền CASA từ các tổ chức, tập đoàn kinh tế nhà nước gửi vào nhà băng không còn dồi dào như giai đoạn trước", vị này cho hay.
Ngoài ra, khi khách sử dụng dịch vụ thì dòng tiền sẽ ở lại trong ngân hàng. Như vậy, chi phí huy động vốn giảm, NIM (tỷ lệ thu nhập lãi cận biên) được cải thiện.
Thực tế, trường hợp của VIB cho thấy, trong năm 2018, số lượng giao dịch qua ngân hàng số chiếm tỷ trọng 72% tổng giao dịch của khách hàng cá nhân trên toàn hệ thống VIB.
Để đạt được con số tăng trưởng này, ông Hồ Vân Long, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ của VIB, cho biết: "Chương trình miễn phí vô điều kiện toàn bộ phí rút tiền và chuyển tiền sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản VIB cho tất cả nhu cầu thanh toán cá nhân. Khi thường xuyên sử dụng tài khoản, khách hàng sẽ có xu hướng duy trì số dư tài khoản cao hơn, qua đó chi phí vốn của ngân hàng sẽ giảm".
Bên cạnh đó, việc giao dịch trực tuyến nhiều hơn không chỉ giúp thời gian giao dịch của khách hàng giảm mà còn giúp giảm thời gian hạch toán của chi nhánh và hội sở, tăng năng suất lao động, từ đó giảm chi phí vận hành của ngân hàng.
Hoàng Hà