![]() |
85% vốn vay BOT giao thông là của BIDV, Vietinbank và SHB
Trong đó, dư nợ cấp tín dụng là hơn 83.600 tỷ đồng, tăng 12,43% so với cuối năm ngoái. Đại diện NHNN cũng cho biết, tốc độ tăng này cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế trong 6 tháng đầu.
Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, 85% vốn ngân hàng đổ vào các dự án BOT, BT giao thông tập trung ở 3 nhà băng là Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công Thương (VietinBank) và Sài Gòn Hà Nội (SHB).
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước tạm thời chưa tính dư nợ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - một trong những chủ nợ lớn tham gia cho vay BOT giao thông.
Dù nhìn nhận việc tăng trưởng vốn tín dụng đầu tư vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng còn tiềm ẩn nhiều vướng mắc và rủi ro. Đặc biệt là khi năng lực tài chính của các nhà đầu tư, theo bà rất yếu kém. Các nhà đầu tư phần lớn chỉ có 10-15% vốn tự có, còn lại phải đi vay.
Do đó, từ cuối năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước đã mạnh tay "siết" vốn tín dụng đổ vào giao thông. Đơn vị này cũng đề xuất hạn chế tối đa chỉ định nhà thầu và đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm tra khâu lựa chọn nhà đầu tư.
N.L