Anh Minh Tuấn, chủ Showroom Minh Tâm trên đường Phạm Hùng, cho biết, từ đầu năm đến nay, hầu hết khách hàng đến mua xe đều là trả góp, cứ 10 khách mua có tới 8 người vay ngân hàng.
Cơn sốt vay mua ô tô
Hiện nay, hầu như các ngân hàng thương mại đều có dịch vụ cho vay mua xe ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Và để khách hàng dễ dàng hiện thực hóa “giấc mơ bốn bánh”, các ngân hàng đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ vay vốn lên tới 80% giá trị xe và ưu đãi hấp dẫn, cạnh tranh. Việc giải ngân vốn cũng dễ dàng và nhanh chóng chỉ trong ngày, thậm chí nếu hồ sơ “đẹp”, chỉ cần một buổi khách hàng đã được giải ngân ngay.
Cụ thể, TPBank hiện áp dụng mức lãi suất cho vay mua tô tô trả góp 6,8%/năm cố định trong 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 trở đi, lãi suất sẽ tăng lên trong khoảng 10%/năm.
Cũng có mức cho vay với lãi suất cạnh tranh dưới 7%/năm áp dụng cho những tháng đầu, hiện Techcombank, VIB áp dụng mức lãi suất cho vay lần lượt là 6,5 – 6,99%/năm và 6,29%/năm cho 6 tháng đầu. Sau đó, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng tương ứng là 11%/năm và 11,59%/năm.
Trong khi đó, một số ngân hàng như Eximbank, VPBank, Vietcombank có lãi suất cho vay mua ô tô trả góp cao hơn một chút.
Cụ thể, Eximbank cho vay mua ô tô với lãi suất khoảng 9%/năm, nhưng mức này cũng chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu. Trong 9 tháng tiếp theo của năm đầu tiên, lãi suất là 12%/năm, sau đó sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường.
Gói vay mua ô tô trả góp cho khách hàng chuẩn tại VPBank hiện nay là 7,9%/năm, cũng áp dụng trong 3 tháng đầu; gói lãi suất 8,9%/năm áp dụng trong 6 tháng và 9,9%/năm trong 9 tháng đầu.
Trong khi đó, Vietcombank cho vay mua ô tô trả góp với lãi suất dao động 11 – 12%/năm, còn BIDV có lãi suất từ 7%/năm nhưng chỉ áp dụng trong những tháng đầu, về sau lãi suất vẫn thả nổi.
Chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh, giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại cho biết, trên thực tế, mức lãi suất các ngân hàng đang áp dụng nhìn về con số sẽ thấy có sự chênh nhau, nhưng nếu chia đều cho từng tháng, mức lãi suất không chênh lệch là mấy.
Vị giám đốc này phân tích, có ngân hàng áp dụng mức lãi suất 6,29%/năm nhưng chỉ trong 3 tháng đầu, sau đó sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường như hiện nay vào khoảng hơn 11%. Hoặc có ngân hàng chỉ 7%/năm nhưng chỉ áp dụng 6 tháng đầu, sau đó sẽ tăng lên khoảng 11,5%. Như vậy, tính trung lãi suất dao động khoảng 11 – 12%.
![]() |
Cơn sốt cho vay mua xe ô tô giữa các ngân hàng đang nóng lên từng ngày
Do đó, với những khách hàng vay giá trị thấp, hoặc chỉ vay trong thời gian ngắn, thường chọn gói lãi suất khoảng 8,09% – 8,2%/năm, cố định trong 12 tháng mà một số ngân hàng đang áp dụng.
Hiện nay, Shinhan Bank là ngân hàng được đánh giá có lãi suất cho vay mua ô tô trả góp thấp nhất với 8,2%/năm áp dụng cho 3 năm đầu, các năm sau tăng lên khoảng 11,5%/năm, nhưng sau 3 năm, người vay có thể tất toán được. Tính ra, mức lãi suất 8,2%/năm kéo dài trong 3 năm là thấp so với mặt bằng chung.
Đề phòng rủi ro
Trong bối cảnh giá xe ô tô liên tục giảm mạnh, nhu cầu sở hữu xe ô tô ngày càng nhiều, lãi suất cho vay mua ô tô của ngân hàng đang rất hấp dẫn người tiêu dùng nên lượng người vay mua ô tô ngày càng nhiều là điều tất yếu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ngân hàng đua nhau hạ lãi suất cho vay là tương đối mạo hiểm, vì nhiều người mua xe hiện nay không phải để phục vụ sản xuất, kinh doanh mà do giá xe giảm mạnh. Do đó, khi khách hàng vay số tiền hàng trăm triệu, việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng trả nợ.
Anh Bùi Văn Tiến (Hà Nội) chia sẻ: Được mời chào ô tô đang giảm giá, lại được vay ngân hàng với lãi suất hấp dẫn, nên anh đã quyết định vay ngân hàng tới 70% giá trị xe. Mỗi tháng cả gốc và lãi, anh Tiến phải trả khoảng 8 triệu. Sau 3 tháng ngân hàng bắt đầu thay đổi lãi suất từ 7% lên 11%. Vì vậy số tiền phải chi trả lên đến hơn 10 triệu đồng. “Tiền lương hàng tháng của tôi chỉ đủ trả nợ và nuôi xe. Nghĩ cảnh có cục nợ treo trên đầu bốn năm nữa khiến tôi thấy lo lắng”, anh Tiến nói.
Bên cạnh đó, cũng theo các chuyên gia, hoạt động tín dụng luôn tiềm ẩn rủi ro nợ xấu, không loại trừ cả loại hình cho vay mua ô tô. Một khi các ngân hàng ồ ạt cho vay mua ô tô, thậm chí chạy đua giảm lãi suất, hạ chuẩn cho vay, sẽ huy động được cả những khách hàng mua theo phong trào, dễ dẫn đến nguy cơ nợ xấu. Tới lúc đó, ngân hàng có phát mãi tài sản thì giá trị chiếc xe cũng đã giảm đi rất nhiều, trong khi khối nợ xấu vẫn còn đó.
Vì vậy, thị trường cho vay tiêu dùng mua ô tô được đánh giá giàu tiềm năng, song giới chuyên gia tài chính khuyến cáo, các ngân hàng phải luôn thận trọng, chờ đợi những khách hàng thực sự có nhu cầu mua xe nhưng phải có thu nhập tốt để trả nợ trong ngắn hạn.
Huyền Anh