Mô hình | Thứ hai, 15/4/2024 | 07:57 GMT+7
0 |

Về xứ Đông Lạc xem HTX ép dầu

Từ ý tưởng tận dụng nguồn nông sản sạch dồi dào của địa phương, HTX Nông nghiệp Quang Duy (xã Đông Lạc, huyện Yên Thế, Bắc Giang) đã mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại vào quy trình sản xuất dầu lạc an toàn cung ứng cho thị trường hàng nghìn lít mỗi năm, mở ra hướng làm giàu mới cho người nông dân.

Với mong muốn đưa sản phẩm dầu lạc xã Đông Lạc đến với người tiêu dùng, anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1986) đã vận động một số hộ dân thành lập HTX. Sau một thời gian xây dựng thương hiệu sản phẩm, đến nay, dầu lạc Quang Duy đã được công nhận là sản phẩm OCOP và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê xứ Nghệ, anh Nguyễn Văn Thắng sớm thấu hiểu cuộc sống nghèo khó của bà con nông dân. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh quyết định trụ lại ở miền Bắc để lập nghiệp.

Anh Thắng đã làm rất nhiều công việc nhưng đều gặp thất bại, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. May mắn thay, vào đầu năm 2019, anh được một người thầy gợi ý và tìm ra hướng đi mới, đó là ép dầu lạc.

“Khi còn nhỏ, tôi đã chứng kiến bà con ở quê ép dầu lạc để phục vụ nhu cầu của gia đình. Do vậy, sau nhiều lần thất bại trong công việc, tôi đã nghĩ đến việc ép dầu từ lạc để cung cấp ra thị trường”, anh Thắng kể.

Khi công việc kinh doanh hộ gia đình phát triển và mang lại nguồn lợi nhuận ổn định, cuối năm 2019, anh tập hợp những người nông dân trẻ trung và nhiệt huyết thành lập HTX Nông nghiệp Quang Duy, tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ địa phương để sản xuất dầu lạc chất lượng cao. 

Hiện nay, HTX vừa ép dầu bán ra thị trường, vừa làm dịch vụ cho bà con với sản lượng trung bình 30 - 50 tấn nguyên liệu mỗi năm.

Được biết, để có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, HTX hiện đang liên kết với gần 30 hộ dân trong vùng thực hiện cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật, bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

"Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đến việc làm dịch vụ nên mua máy móc thiết bị quy mô nhỏ. Sau đó, số lượng người đến ép dầu ngày càng nhiều nên tôi dần đầu tư máy móc hiện đại để nâng công suất và chất lượng", anh Thắng chia sẻ.

Ở xứ Đông Lạc, câu chuyện về HTX Quang Duy không chỉ là về hành trình khởi nghiệp mà còn là một câu chuyện về cơ duyên và sự gắn kết của cộng đồng. Với niềm đam mê và sự kiên trì, các thành viên trẻ của HTX Quang Duy đã vượt qua những thách thức để thành công trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dầu lạc, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của địa phương.

Giám đốc Nguyễn Văn Thắng kể lại, một trong những bước đi đầu tiên của HTX Quang Duy là việc tìm hiểu và nắm vững về công nghệ sản xuất dầu lạc hiện đại. HTX đầu tư thời gian và công sức để tìm hiểu về các loại máy móc, thiết bị được sử dụng trong quy trình sản xuất, từ quá trình rang hạt đến quá trình ép và lọc dầu để tối ưu hóa hiệu suất. 

HTX đã mua và lắp đặt những máy rang hạt và máy ép dầu tiên của khu vực, giúp tăng cường năng suất và chất lượng sản phẩm. Máy rang hạt được lựa chọn kỹ càng với khả năng điều chỉnh nhiệt độ và thời gian rang, bảo đảm mỗi hạt lạc được rang đều và đạt được màu sắc và hương vị tốt nhất. Máy ép dầu cũng được lựa chọn với công nghệ hiện đại, giúp tách dầu lạc từ hạt một cách hiệu quả và nhanh chóng, đảm bảo được sự tinh khiết và nguyên vẹn của sản phẩm.

“Quy trình ép dầu lạc tương đối khắt khe. Lạc phải được phơi thật khô, bóc vỏ, loại bỏ các hạt kém chất lượng rồi cho vào rang. Trong quá trình rang lạc, phải giám sát liên tục, đảm bảo lạc chín tới 85 - 90% rồi tiến hành ép dầu”, anh Vũ Văn Thắng - thành viên HTX cho hay.

Theo kinh nghiệm, nếu lạc rang chưa kỹ, dầu lạc sau khi ép sẽ có mùi tanh. Nếu lạc rang chín tới, ép vừa được dầu vừa rút ngắn thời gian. Do đó, chất lượng dầu lạc của HTX được đánh giá là thơm hơn các loại dầu sản xuất ở cơ sở khác do rang lạc kỹ trước khi ép dầu.

Bên cạnh “bí quyết” về rang và ép lạc, HTX Quang Duy cũng không ngừng nâng cao năng lực kỹ thuật vận hành máy móc thiết bị và sử dụng công nghệ thông tin để quản lý quy trình sản xuất một cách hiệu quả. HTX sử dụng các phần mềm quản lý sản xuất để theo dõi và kiểm soát từng bước công nghệ, từ việc nhập nguyên liệu đến sản xuất và đóng gói sản phẩm.

Dầu lạc được sản xuất tại HTX là dầu nguyên chất, không có chất bảo quản nên hoàn toàn đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Đến nay, các sản phẩm của HTX đều đã có tem nhãn, đăng ký mã vạch truy xuất nguồn gốc.

Trung bình mỗi năm, HTX Quang Duy xuất bán hơn 5.000 lít dầu các loại, chủ yếu là dầu lạc. Ngoài ép dầu lạc và một số loại hạt, HTX cũng đầu tư máy nghiền bột nghệ và bột sắn dây cho bà con trong vùng.

Thông thường, có khoảng 5 – 6 lao động làm việc tại HTX. Trong đó, lao động chính có mức thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng, lao động thời vụ tại xưởng được trả 300.000 đồng/người/ngày, lao động làm dịch vụ bên ngoài được trả 350.000 đồng/người/ngày.

Bên cạnh việc sản xuất tại xưởng, HTX còn chuyển giao công nghệ cho 200 đại lý ở tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh... Hiện nay, dầu lạc của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, được người tiêu dùng tin tưởng.

Với việc đầu tư mạnh mẽ vào máy móc và công nghệ hiện đại, HTX Quang Duy đã không chỉ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn góp phần tạo ra một môi trường sản xuất an toàn và hiệu quả, khẳng định vị thế của mình trên thị trường và mở ra những cơ hội phát triển mới trong tương lai.

Bên cạnh việc tập trung xúc tiến, quảng bá thương hiệu sản phẩm, từ khi đi vào hoạt động đến nay, HTX Quang Duy còn chú trọng đến khâu liên kết với nông dân địa phương. 

Cụ thể, HTX đã hỗ trợ giống, phân bón cho hơn 30 hộ dân tham gia liên kết trồng lạc; phối hợp với cán bộ khuyến nông của xã hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch lạc; bao tiêu sản phẩm cho người dân... 

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, HTX Quang Duy còn tăng cường hoạt động phân phối và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả. HTX xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp, từ các cửa hàng địa phương đến các kênh online, để đảm bảo sản phẩm tiếp cận được với mọi phân khúc khách hàng. 

Ngoài ra, HTX cũng chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, từ việc đóng gói sản phẩm đến chiến lược quảng cáo và marketing.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà HTX Quang Duy chú trọng là tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng. HTX đã không chỉ tập trung vào việc cải thiện sản phẩm mà còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất, từ việc tư vấn sản phẩm cho đến hỗ trợ sau bán hàng.

Với việc tăng cường chuỗi liên kết sản phẩm từ quy trình sản xuất đến tiếp thị, HTX Quang Duy không chỉ đảm bảo chất lượng của sản phẩm mà còn tạo ra sự tin tưởng từ phía khách hàng, từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

“Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp trang thiết bị, máy móc sản xuất chế biến dầu lạc, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm bằng cách liên kết với các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, vươn ra các thành phố lớn, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp sạch và giá trị dinh dưỡng cao nhất, giá thành bình ổn nhất trên thị trường”, Giám đốc Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Lê Hồng - Minh Phong

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu