Khi tìm hiểu thì biết sản phẩm đó có xuất xứ từ Việt Nam do một HTX sản xuất và xuất khẩu. Từ đó, trong đầu nhà ngoại thương nảy ra một ý định thành lập một công ty hay một HTX, để sản xuất ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.
Hút hồn từ những thứ “vô tri”
Về nước, ông Khanh bắt tay ngay vào việc tìm hiểu và được sự giúp đỡ của Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang về Luật HTX, thủ tục thành lập HTX và đi tham quan, một số HTX ở Tp.HCM để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, ông Khanh mạnh dạn đứng ra vận động 20 người góp vốn, với số tiền 1,35 tỷ đồng, để thành lập HTX Quang Minh, vào tháng 3/2003.
Ông Trần Văn Tư - Phó Giám đốc HTX Quang Minh, cho biết năm đầu thành lập, HTX có mức doanh thu 12 tỷ đồng, tạo việc làm cho 1.200 lao động, với mức thu nhập ổn định trên 2 triệu đồng/người /tháng. Tuy nhiên, những năm 2008, 2009, HTX gặp vô vàn khó khăn, do giá cả nhiều mặt hàng trong nước tăng đột biến, lãi suất ngân hàng có lúc lên đến 21%/năm, lạm phát xảy ra, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhất là hoạt động xuất khẩu của HTX.
Mọi năm, HTX Quang Minh có đơn đặt hàng đến hết quý II, nhưng hết quý I/2008 mà vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng nào. Để cho người lao động nghỉ việc thì “tâm không đành”, nên HTX phải tập trung tất cả mọi nguồn lực để duy trì việc làm cho người lao động. Bởi HĐQT HTX tâm niệm rằng, mình có được ngày hôm nay là nhờ vào công sức đóng góp của người lao động.
![]() |
HTX Quang Minh đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên
Trước tình hình đó, HTX Quang Minh cố gắng tìm hướng đi mới là mở rộng thêm mặt hàng, chủ yếu là mặt hàng đan dây nhựa. Ở thời điểm khó khăn, nhờ tham gia các hội chợ trong nước cũng như nước ngoài, HTX nhận thấy nguồn hàng dây nhựa đan trên ghế, chậu đang thịnh hành, lượng tiêu thụ ở nước ngoài tăng trưởng mạnh. HTX lập kế hoạch “nhảy vào” đầu tư máy móc trong lĩnh vực sợi nhựa để cung cấp cho các nhà sản xuất thiết bị bằng dây nhựa, chứ chưa đan trực tiếp sản phẩm.
Lên kế hoạch “chinh phục”
Để cụ thể hóa kế hoạch, năm 2011, HTX Quang Minh bắt đầu nhập một số máy móc, nhập hạt nhựa để tạo ra sợi nhựa cung cấp cho các cơ sở đan dây nhựa; đồng thời, giai đoạn này những mặt hàng truyền thống của HTX được làm bằng cói, lục bình đã lỗi thời, nên từng bước cũng được thay thế dần bằng nhựa.
Năm 2012, HTX Quang Minh đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoàn chỉnh trên 4.000 m2 nhà xưởng, đầu tư mới 3 lò sấy khô thành phẩm công suất 180 m2 hàng hóa/ngày, 10 máy sản xuất dây nhựa, 4 hệ thống bảo ôn trong 4 kho chứa hàng, xây dựng showroom, mua thêm phương tiện vận tải chuyên chở hàng hóa... để tạo ra sản phẩm nhằm phục vụ hàng xuất khẩu cho chính HTX và các nhà cung ứng hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Nếu như năm 2013, sản phẩm nhựa của HTX chỉ đạt khoảng 400 tấn, sang năm 2014 đã tăng lên 800 tấn. Từ đó, hàng hóa của HTX ngày càng phong phú, tiếp cận được nhiều khách hàng muốn thay đổi về mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm.
“Khách hàng đến với HTX Quang Minh nhận thấy HTX đang có chiều hướng phát triển, muốn tiếp cận và mở rộng thêm đối tác cung ứng sản phẩm. Điều đặc biệt, đây là những khách hàng mới, chứ không phải khách hàng truyền thống trước đây của HTX”, ông Cao Dũng Khanh - Giám đốc HTX - cho biết.
Ngoài ra, ông Cao Dũng Khanh cũng cho biết thêm, hiện HTX đã tiếp cận được với nhiều đối tác mới có tầm cỡ trên thế giới. Trước đây, những đối tác này chủ yếu đặt hàng ở Trung Quốc, giờ đây đang chuyển hướng tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, trong đó có HTX Quang Minh.
Tuy nhiên, muốn bán sản phẩm cho các khách hàng lớn này, điều kiện đầu tiên là họ phải kiểm tra nhà máy sản xuất; đồng thời khách hàng thuê cả bên thứ ba chuyên về kiểm tra nhà máy xuống để kiểm tra nhà máy của HTX Quang Minh. Khi kiểm tra khách hàng đặt ra yêu cầu là HTX phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Qua nhiều lần kiểm tra, khách hàng đánh giá HTX Quang Minh đã đủ điều kiện ký hợp đồng xuất khẩu. Từ đó, những đơn hàng có giá trị lớn đã được HTX ký kết với đối tác. Để tiếp cận được với các khách hàng lớn, ngoài việc đầu tư mới trang thiết bị, HTX cũng rất chú trọng đến các yếu tố khác, như: phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an ninh, chế độ đối với người lao động.
Thị trường Mỹ chiếm 50%
Hiện nay, các sản phẩm chủ lực của HTX đã khẳng định được thương hiệu và được khách hàng ưa chuộng với khoảng trên 500 mẫu mã, sản phẩm, đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của khách hàng. Chỉ cần khách hàng đưa mẫu, hoặc nói ý tưởng, là HTX “ngay lập tức” đáp ứng. Chẳng hạn, khi HTX Quang Minh tham gia hội chợ ở Đức về đã có hai đối tác nước ngoài đặt hàng qua mạng, HTX đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu của họ và xuất đi hai container hàng, cuối năm 2013, với giá trị trên 1 triệu USD.
Đặc biệt, HTX Quang Minh đã tiếp cận được thị trường Mỹ. Hiện thị trường này chiếm 50% trong cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của HTX. Nhờ có những bước đi chiến lược, năm 2014, HTX Quang Minh đạt kim ngạch xuất khẩu 2,7 triệu USD. Năm 2015, HTX đã xây dựng thêm nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc hiện đại và đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 triệu USD.
Ngoài ra, HTX Quang Minh đặt mục tiêu cho các nội dung trọng tâm như: tham gia chương trình tuân thủ đạo đức kinh doanh trong thời kỳ hội nhập quốc tế, xây dựng cơ quan an toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao thương quốc tế… đồng thời tiếp tục huy động các nguồn lực để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Nói về HTX, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch Liên minh HTX Tiền Giang, khẳng định: “HTX Quang Minh đã thực hiện được chức năng là “cầu nối” của thành viên với các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị sản phẩm, bảo vệ quyền lợi thành viên cũng như tạo thêm giá trị gia tăng và giảm tối đa chi phí các khâu trong chuỗi giá trị. Với sự đồng thuận và những bước đi phù hợp, HTX Quang Minh đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương. Là minh chứng sinh động, khẳng định sự thích ứng và phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế của mô hình HTX kiểu mới ở Tiền Giang”.
Minh Thành