HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình mới được thành lập và đi vào hoạt động được hơn 1 năm, nhưng kết thúc niên vụ 2016-2017 sản lượng thu hoạch đạt trên 700 tấn hàng hoá, doanh thu 1,57 tỷ đồng. 

 

 

Với 16 ngành nghề sản xuất kinh doanh, trong đó nghề “trồng cây cam quýt và các loại cây có múi khác” được xác định là ngành nghề mũi nhọn. HTX Mường Động có 26 thành viên, diện tích canh tác lên tới 147 ha, trong đó có 50 ha phục vụ kinh doanh.

Điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là mô hình sản xuất xanh, sạch, áp dụng được cả khoa học tiên tiến và giao dịch điện tử trong kinh doanh nên đạt sản lượng cao, chất lượng tốt. Thế nên đầu vụ năm 2017, HTX doanh thu đã đạt hơn 2,9 tỷ đồng. 

Mô hình sản xuất của ông Nguyễn Văn Thắng và ông Nguyễn Xuân Thanh là 2 trong số 26 thành viên điển hình cho hiệu qủa đó.
Vườn của ông Thắng và ông Thanh có quy mô gần 5 ha, trồng các loại cây có múi như bưởi Tân Lạc, cam đường canh, cam lòng vàng, cam V2, Cam C36…

Từ khi tham gia vào mô hình HTX kiểu mới, việc canh tác, tiêu thụ nông sản đều được hỗ trợ từ HTX. Trước đây, sản lượng chỉ đạt 40-50 tấn quả/ 1 ha, sau khi tham gia HTX kiểu mới, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật canh tác, sản lượng nâng lên 70 tấn/1 ha.  

Để giải thích lý do năng suất, chất lượng cao và mở rộng được thị trường, ông Nguyễn Trung Huân tiết lộ, với tổng diện tích 147 ha, HTX đều đưa vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và trong tháng 11 này được cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt có 3,2 ha được chứng nhận sản xuất hữu cơ. 

Điều ấn tượng ở HTX Mường Động đã đưa công nghệ vào quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, HTX đã đăng ký sở hữu trí tuệ mẫu logo, dán tem, nhãn hàng hoá QR code… bảo đảm việc truy suất nguồn gốc đến từng lô hàng, từng vườn cây của các thành viên HTX.

Điều gây ấn tượng hơn cả là HTX có gắn tem thông minh định vị vào từng sản phẩm để hàng hoá đi đến đâu, các thành viên HTX có thể ngồi ở nhà kiểm tra trên phần mềm đã được cài đặt trên thiết bị điện thoại, máy tính sẽ biết được sản phẩm đang ở đó.

Chính sự nỗ lực học hỏi không ngừng từ Hội đồng quản trị, ban giám đốc cùng các thành viên trong HTX nên các sản phẩm từ HTX không chỉ cung cấp trong tỉnh Hoà Bình, mà còn tìm được thị trường Hà Nội, Hải Phòng.

Tới đây, đây mục tiêu HTX đưa được sản phẩm tiêu thụ vào miền Trung và miền Nam. Đồng thời gửi hàng đi một số nước nhằm kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng tiến tới xuất khẩu.

Hồi tháng 8/2017 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thăm mô hình HTX kiểu mới Mường Động và nhận xét: “mới có một tuổi mà vươn tầm ra cả nước và muốn ra cả thế giới”. Những gì mà HTX Mường Động đang làm đã chứng minh điều mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá.  


Anh Trang

Bình luận (0)
HTX Mường Động
KHCN
sản xuất
sản phẩm
 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu