Năm 2015, với những thành công trong sản xuất, tạo ảnh hưởng tích cực tới phong trào kinh tế địa phương, Giám đốc HTX Hoàng Lan, anh Phạm Văn Thưởng (sinh năm 1987) vinh dự trở thành thanh niên duy nhất của tỉnh Bắc Giang nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.
Liên kết là sức mạnh
HTX Hoàng Lan thành lập năm 2014, do Phạm Văn Thưởng làm Giám đốc (cũng là người sáng lập), với số vốn điều lệ hơn 300 triệu đồng, bao gồm 7 thành viên đều là những người trẻ tuổi, cùng chung chí hướng và giàu nhiệt huyết.
Giám đốc HTX Phạm Văn Thưởng chia sẻ: “Sau nhiều năm làm ăn riêng, tôi nhận thấy liên kết có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hộ. Khi đi giao dịch, ký kết hợp đồng cung cấp, tiêu thụ nông sản, tiếng nói của doanh nghiệp sẽ có trọng lượng hơn. Vì vậy, tôi quyết định liên kết với những người bạn cùng chí hướng, đăng ký và thành lập HTX”.
“Chúng tôi có người nuôi thỏ, có người nuôi bò, trồng cây ăn quả, có người làm đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… Mỗi người một mảng, kết hợp lại thành chuỗi sản xuất, phối hợp làm ăn, hợp tác cùng phát triển, cùng hưởng thành quả. Việc mỗi người một mảng giúp chúng tôi hiểu rõ các khâu trong quy trình sản xuất, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm, từ đó tạo hiệu quả cao hơn”, anh Thưởng, chia sẻ.
Bắt đầu với mô hình nuôi thỏ nái, hiện tại, HTX đã và đang mở rộng lĩnh vực sản xuất sang nuôi bò sinh sản, trồng cây ăn quả, chăn nuôi thủy sản, thu mua và bao tiêu nông sản, kinh doanh vật tư nông nghiệp… Đồng thời, liên tục thử nghiệm những mô hình kinh tế mới, hiệu quả cao.
Anh Trần Đình Huy (sinh năm 1987) - thành viên HTX, cho biết: “Thế mạnh của chúng tôi là nuôi thỏ và làm dịch vụ vật tư nông nghiệp. Hiện tại, với hơn 200 thỏ nái, bình quân mỗi thỏ nái cho thu nhập 1,5 - 2 triệu đồng/năm. HTX cũng đang thử nghiệm mô hình nuôi gà ác, lấy giống từ Vĩnh Long. Với phương thức chăn nuôi khoa học, chúng tôi đặt mục tiêu đưa ra thị trường sản phẩm gà ác tiềm thuốc bắc chất lượng cao, với giá bằng 2/3 thị trường”.
Nhờ liên kết chặt chẽ trong sản xuất, kinh doanh đã giúp HTX hoạt động rất hiệu quả. Chỉ sau một năm hoạt động, HTX đã có thể trả hết nợ, tạo ra lợi nhuận để mở rộng sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân trong vùng và tạo ra nhiều việc làm thời vụ cho lao động địa phương.
Giám đốc HTX Phạm Văn Thưởng, chia sẻ: “Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, HTX đã đạt lợi nhuận gần 300 triệu, tiến hành cung cấp giống và bao tiêu cho hơn 5 mẫu cà chua, dưa chuột bao tử trong vùng. Số nợ hơn 100 triệu đồng vay từ ngân hàng để sản xuất cũng đã trả đúng hạn”.
![]() |
Trang trại nuôi thỏ của HTX Hoàng Lan
Chất lượng tạo thương hiệu
Chia sẻ về bí quyết thành công, các thành viên HTX cho biết, bên cạnh tính liên kết, sản xuất sạch và bảo đảm chất lượng sản phẩm cao chính là “kim chỉ nam” cho hoạt động của HTX. Đây cũng chính là bí quyết giúp các sản phẩm của HTX giải quyết triệt để “bài toán” đầu ra.
“Chất lượng chính là thương hiệu vững mạnh nhất. Khi trang trại có nhiều sản phẩm tốt, khách hàng sẽ tự tìm đến. Nhưng để giữ được khách hàng, có được niềm tin của đối tác và được chính họ quảng cáo cho sản phẩm của mình, thì sản phẩm của mình phải bảo đảm chất lượng”, anh Dương Hoàng Minh Hiếu (sinh năm 1997), thành viên HTX cho hay.
Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, HTX luôn cập nhật và áp dụng các phương thức sản xuất khoa học, tiên tiến. Hiện nay, HTX đang liên kết với trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang để vừa có được sự tư vấn tốt nhất về khoa học, kỹ thuật, vừa phối hợp phát triển các trang trại nuôi thỏ chất lượng cao.
Nhờ chất lượng sản phẩm tốt, uy tín của HTX Hoàng Lan ngày càng được nâng cao, vì vậy, việc giới thiệu, cung cấp, bao tiêu sản phẩm cho bà con trong và ngoài địa phương càng trở nên thuận lợi hơn. Thị trường đầu ra cho các sản phẩm của HTX cũng ngày càng được mở rộng.
Được biết, các trang trại thỏ tại xã Ngọc Châu, Ngọc Thiện và Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang cũng đang liên kết sản xuất thịt thỏ thương phẩm chất lượng cao để cung cấp cho các nhà hàng lớn tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc.
Thành công của HTX là điển hình cho thấy hiệu quả của mô hình liên kết, phát triển nông nghiệp theo chuỗi. Khi chất lượng sản phẩm được bảo đảm, thương hiệu tự khắc được khẳng định, “bài toán” đầu ra trở nên dễ hóa giải hơn.
Hiến Nguyễn