HTX Hoằng Hợp là đơn vị tiên phong triển khai áp dụng mô hình sản xuất rau an toàn (RAT) theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, sản phẩm rau sạch của HTX đang trở thành thương hiệu uy tín, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha
Chính thức triển khai mô hình chuyên canh rau VietGAP từ năm 2008, với những thế mạnh của địa phương cùng sự sáng tạo, đổi mới của HTX và các thành viên, HTX Hoằng Hợp hiện đã có gần 28ha chuyên canh RAT, triển khai trên địa bàn 5 thôn gồm Phú Quý, Lộc Ất, Quỳ Thanh, Lộc Lính và Lộc Thọ.
Theo HTX, chuyên canh RAT cho thu nhập cao gấp 50 - 70% so với phương thức canh tác cũ. Cụ thể, theo phương thức cũ, thu nhập bình quân đạt 250 - 260 triệu/ha, với phương thức chuyên canh, thu nhập bình quân có thể đạt 350 - 400 triệu đồng/ha.
Ông Nguyễn Chí Công - đại diện HTX -, cho biết: “Không chỉ gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, phương thức canh tác hiện đại còn đem lại lợi ích thiết thực cho môi trường, giảm công lao động cho bà con. Với phương thức mới, thay vì cả ngày bám ruộng, bà con chỉ cần giám sát quy trình chăm sóc, còn lại do máy móc làm”.
Với đề án xuất sắc, HTX được UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn góp của thành viên, hiện tại HTX đã hoàn thành hệ thống trục đường bê tông dài hơn 4km, hệ thống bơm nước sạch và ổn định, có hệ thống nhà lưới, phun sương tự động rộng trên 8.000m2, nhà sơ chế 140m2.
Hiện tại, HTX đứng ra bao tiêu 50 - 60% sản phẩm cho thành viên, số còn lại được HTX hỗ trợ tích cực. Nhờ đầu tư bài bản, phương thức khoa học, tình hình kinh doanh của HTX phát triển ổn định qua từng năm. Trong 2 năm 2015 và 2016, tổng doanh thu của HTX đạt trên 10 tỷ đồng.
Chị Lê Thị Hoài - thành viên HTX, chia sẻ: “Nhà tôi trồng 6 sào mồng tơi và 5 sào mướp đắng. Với mỗi sào rau mồng tơi sau khi thu hoạch tôi thu về 2,2 triệu đồng, trừ chi phí tôi lãi 1,8 triệu đồng. Mướp đắng cho thu nhập cao hơn, mỗi sào thu về khoảng 4 triệu đồng, lãi 3,2 - 3,4 triệu đồng. Vụ rau năm ngoái, nhà tôi thu lãi gần 40 triệu”.
Để hình thành vùng rau chuyên canh và phát triển bền vững, yếu tố chất lượng, an toàn thực phẩm luôn được HTX Hoằng Hợp đặt lên hàng đầu. Đến năm 2017, HTX có 24,5/28ha sản xuất rau được công nhận đạt chuẩn vùng rau an toàn.
![]() |
Hệ thống nhà lưới của HTX Hoằng Hợp
Đưa rau sạch vào siêu thị
Ông Lê Xuân Sơn - Giám đốc HTX, cho rằng: “Chất lượng là chìa khóa để sản phẩm mở cửa thị trường. Vì vậy, ngay từ khi triển khai mô hình, HTX đã đặc biệt chú ý đến yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm. Quy trình sản xuất được HTX quản lý và giám sát chặt chẽ theo quy chuẩn VietGAP, từ khâu làm đất, chọn giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc, quản lý dịch bệnh... đến kỹ thuật sơ chế, đóng gói và dán tem RAT”.
Nhờ chất lượng được đảm bảo, thương hiệu “RAT Hoằng Hợp” dần khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Hiện tại, RAT Hoằng Hợp đã được đưa vào Siêu thị Co.opMart Thanh Hóa, với các sản phẩm được ưa chuộng như rau muống, rau cải, khoai lang...
RAT Hoằng Hợp cũng đang được ký hợp đồng cung ứng, bày bán tại các siêu thị BigC, Co.opMart, Lam Sơn và nhiều bếp ăn tập thể của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục liên kết với các nhà phân phối, nhà bán lẻ để đưa sản phẩm RAT đến được nhiều hơn với người tiêu dùng.
Bên cạnh những thuận lợi, HTX Hoằng Hợp cũng đang phải đối mặt với nhiều “nút thắt” cần tháo gỡ. Việc sản xuất vẫn đang gặp nhiều khó khăn bởi diện tích sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ canh tác còn nhiều lỗ hổng, nhận thức về RAT của người tiêu dùng còn hạn chế, công tác kết nối, bao tiêu sản phẩm cũng còn không ít trở ngại…
“HTX cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ trong sản xuất, tiếp thị, kết nối với doanh nghiệp, đồng thời, tổ chức xây dựng vùng chuyên canh RAT gắn với thương hiệu của các HTX, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp RAT được tiêu thụ đúng với giá trị thực của nó”, Giám đốc Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.
Văn Nguyễn