Kết quả sản xuất trong 2 năm 2015 - 2016 cho thấy, năng suất trung bình của HTX đạt 100 - 170 tấn/năm, bình quân mỗi tháng xuất ra thị trường trung bình khoảng 8 - 9 tấn rau, củ, quả chất lượng cao. Vào các đợt cao điểm như các tháng cuối năm, sản lượng hàng hóa của HTX có thể lên tới 10 - 15 tấn/ngày.
Mỗi thành viên là một “vệ tinh”
Theo ông Dương Văn Ước - Giám đốc HTX Đức Huy, kết quả hiện tại là thành công của dự án “Xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả sạch làm vệ tinh, liên kết với các DN nông nghiệp công nghệ cao tại xã Nhân Nghĩa”, được quy hoạch phát triển nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 định hướng đến năm 2025.
“Đây là mô hình dự án trồng rau, củ, quả sạch, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, để sản xuất sản phẩm bảo đảm ATTP và phát triển bền vững. Mô hình áp dụng tiến bộ KH-KT thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) nên tuân thủ các điều kiện về ATTP, các điều kiện sử dụng hóa chất (phân bón, thuốc BVTV) chặt chẽ đúng quy trình”, ông Ước cho biết.
Đúng với tôn chỉ hoạt động ban đầu, HTX Đức Huy liên kết các hộ thành viên cùng hợp tác, phát triển sản xuất rau củ quả đáp ứng theo hợp đồng để thu nhập của người lao động được nâng cao. HTX trở thành một “ngôi sao”, bao quanh là các hộ thành viên vận động như những “vệ tinh”, hoạt động theo quy luật chung, tự nguyện, công bằng và minh bạch.
Hoạt động sản xuất của HTX từ khâu sản xuất đến tiêu thụ đã hình thành một chuỗi giá trị, qua đó nâng cao năng lực, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại trên cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại; nâng cao tính chuyên nghiệp cũng như năng lực xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình quảng bá mặt hàng nông sản chủ lực của HTX.
Khảo sát quá trình sản xuất tại HTX Đức Huy, cho thấy HTX tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn sản xuất sạch, điển hình như chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, phân chuồng ủ mục. Môi trường đất được cải thiện về dinh dưỡng do bón phân đúng kỹ thuật, sử dụng các bể chứa vỏ thuốc BVTV nên không ảnh hưởng tới nguồn đất, nước tưới.
Các hộ thành viên HTX cho biết, khi tham gia vào HTX, thành viên được bảo đảm khi hết hạn hợp đồng, nếu bà con không có nhu cầu tiếp tục cho thuê lại đất thì HTX sẽ hoàn trả mặt bằng như hiện trạng ban đầu, không làm thay đổi kết cấu ban đầu của đất.
![]() |
Đức Huy là mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị đầu tiên của tỉnh Hà Nam
Động lực phát triển HTX
Ông Ước cho biết, ngay từ khi thành lập, HTX đã tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng và tổ chức mạng lưới thông tin, đáp ứng yêu cầu về thông tin thương mại hàng nông sản cho DN. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu, tiến hành giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế nhằm xuất khẩu.
HTX cũng tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác với các DN cả trong và ngoài nước trong việc phối hợp thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tiết kiệm chi phí. Tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện thương mại trong việc cung cấp thông tin, kiến nghị và giới thiệu cơ hội xuất khẩu.
Với những hoạt động sản xuất và xúc tiến thương mại hiệu quả, rau sạch Đức Huy đang trở nhành nhà cung ứng cho hàng loạt các bếp ăn ở các KCN tại Hà Nội và Nam Định. Đồng thời các sản phẩm của HTX cũng đang có mặt tại chuỗi siêu thị lớn Saigon Co.op.
“So với trồng rau truyền thống, rau VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao gấp đôi, giá cả thị trường chênh lệch 20 - 30%, đầu ra ổn định hơn nhiều. Trừ mọi chi phí đầu tư, chúng tôi thu về 200 - 300 triệu đồng/năm. Đối với một HTX đơn thuần, làm nông nghiệp như thế là cao lắm rồi”, ông Ước nói.
Đại diện Liên minh HTX tỉnh Hà Nam cho biết, toàn tỉnh hiện có 278 HTX và quỹ TDND. Trong tổng số 202 HTX và quỹ TDND đang hoạt động. Đức Huy chính là HTX đầu tiên phù hợp với mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị rau củ quả sạch, mô hình đang được Liên minh HTX tỉnh Hà Nam chú trọng phát triển trong tương lai.
Sự thành công của HTX Đức Huy đang là động lực để Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các cấp ngành để tư vấn hỗ trợ các HTX đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tăng cường hơn hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Hiến Nguyễn