Lâu nay, hàng hóa trong nước vẫn tồn tại vấn nạn "rau hai luống, lợn hai chuồng", khiến người tiêu dùng không biết tin vào đâu, mơ hồ với nông sản Việt. Bên cạnh đó, người nông dân còn loay hoay với việc nguồn giống ươm trồng, lo lắng năng suất và đầu ra cho sản phẩm.
Kết nối nhu cầu
Việc giải quyết các vấn đề trên tất nhiên không đơn giản. Vì muốn tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thì mạng lưới của ngành công nghiệp thực phẩm phải được minh bạch toàn diện, từ nông dân tới các nhà bán lẻ.
Để giúp khách hàng và người nông dân giải quyết những vấn đề này, HTX Dịch vụ nông nghiệp và Thương mại Chợ Việt đã thành lập và kết hợp cùng VicoGroup xây dựng website htxchoviet.vn cùng ứng dụng Thương mại điện tử Chợ Việt để làm cầu nối giữa các đơn vị cung cấp và khách hàng tiêu dùng.
Về cơ bản, ứng dụng Thương mại điện tử Chợ Việt là một Social Ecommerce Platform - nền tảng công nghệ thương mại cho phép đơn vị bán có một trang Thương mại điện tử tích hợp mạng xã hội để tương tác, cập nhật, thay đổi thông tin, dễ dàng tiếp cận được với khách hàng.
Khi tham gia vào ứng dụng này, bên bán sẽ trở thành chủ một cửa hàng online với mạng lưới bán hàng rộng khắp.
Không những thế, với việc ứng dụng được hỗ trợ bởi công nghệ Blockchain và hợp đồng thông minh nên cho phép thanh toán bằng ví điện tử, cũng như xây dựng các dịch vụ tiện ích như: Khách hàng thân thiết, tích điểm thưởng… Từ đó, bên bán có thể tạo ra nhiều chương trình tùy chỉnh hơn, như tự tạo riêng cho mình một chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Ngoài ra, công nghệ Blockchain cho phép Chợ Việt tạo ra nền tảng giao dịch ngang hàng, trả về những kết quả giá tốt nhất cho mỗi nhu cầu giao dịch, giúp khách hàng và người sản xuất có thể mua bán trực tiếp với nhau một cách nhanh chóng.
Đồng thời, ứng dụng cũng cho phép người sử dụng dễ dàng truy cập thông tin về sản phẩm họ quan tâm và nhận hỗ trợ dịch vụ trong trường hợp có trục trặc sản phẩm.
Có thể hiểu ứng dụng này là kênh bán hàng trung gian, giúp cho bên bán có thể dễ dàng đăng tải sản phẩm - dịch vụ của mình và bên mua tiếp cận với các thông tin này một cách trực quan nhất. Thông qua ứng dụng này cho phép bên mua liên hệ trực tiếp với bên bán để được hỗ trợ tư vấn, trả giá và giao dịch.
Chợ an toàn
Với tiêu chí "đưa tính minh bạch vào chuỗi cung ứng", các sản phẩm trang web của HTX được xây dựng tập trung vào các giải pháp chống hàng giả, sản phẩm kém chất lượng bằng cách sử dụng Blockchain để cung cấp quá trình chăm sóc và chứng nhận của chuỗi cung ứng.
Theo đó, các thông tin về các sản phẩm Chợ Việt do bên bán cung cấp. Ban quản trị Chợ Việt sẽ xác định các thông tin này. Bên Bán chịu trách nhiệm quản lý và bảo đảm độ chính xác, đầy đủ của các thông tin liên quan đến giá cả, chi tiết sản phẩm…
Bên bán phải cam kết các sản phẩm đều đạt chỉ tiêu "Không hóa chất - An toàn cho sức khỏe", trên mỗi sản phẩm đều có dán tem truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng có thể sử dụng Smartphone quét tem truy xuất, mọi thông tin cần biết về sản phẩm sẽ được hiển thị.
Ban quản trị ứng dụng cũng đã xây dựng bộ tiêu chí để sản phẩm của bên bán được phép đăng, như thực phẩm tươi sống phải bảo đảm về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, tác nhân gây ô nhiễm…
Do đó, ứng dụng quản lý dữ liệu thông tin sản phẩm của các đơn vị đạt chuẩn, điển hình là các HTX đã được chứng nhận về chất lượng.
Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, ứng dụng Chợ Việt còn giúp bên bán đăng những sản phẩm (theo mức giá đã điều chỉnh) lên các website của bên thứ ba (cổng thông tin, cổng so sánh giá) và những website khác được vận hành bởi Chợ Việt.
Sau chọn mua sản phẩm, khách hàng có quyền đánh giá chất lượng sản phẩm đến, chất lượng dịch vụ của các chuỗi siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm.
Ứng dụng cũng xây dựng hệ thống định vị GPS giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc chọn địa chỉ khu vực gần mình nhất để lấy hàng.
Thông qua ứng dụng, hiện HTX đã xây dựng và hình thành chuỗi điểm bán hàng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Đến nay đã thu hút hơn 300 điểm bán hàng tham gia và liên kết với người dân xây dựng các vùng nguyên liệu công nghệ cho chuỗi cửa hàng.
Hồng Nhung