Mô hình | Thứ năm, 18/8/2022 | 15:14 GMT+7
0 |

Khởi nghiệp cùng trang trại nông nghiệp hữu cơ vui vẻ

Với đam mê làm nông nghiệp, cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng..., chị Trần Thị Quỳnh Vân đã quyết định chọn mảnh đất Hải Phòng để khởi nghiệp, thực hiện đam mê của mình.

Hiện nay, chị Quỳnh Vân đang là Giám đốc HTX Nông trại vui vẻ (địa chỉ 305 đường Mạc Đăng Doanh, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng). HTX có 2 cửa hàng bán rau sạch tại địa chỉ 69 đường An Đà và số 10/246 đường Đà Nẵng thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Chị Quỳnh Vân làm giấy thủ công từ cây dâu tằm (Ảnh nhân vật cung cấp).

"Nông nghiệp mới là đam mê thực sự của đời mình"

Chị Quỳnh Vân sinh năm 1989, quê quán tại Diêm Điền (Thái Bình). Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tại trường Đại học Thương mại Hà Nội, ra trường chị xin việc tại Hải Phòng với công việc đem lại thu nhập ổn định mà nhiều người mong muốn. 

Tuy nhiên, sau một thời gian công tác, chị lại nhận thấy đam mê thực sự của đời mình là... làm nông nghiệp, bởi "tâm mình lúc nào cùng hướng về làm nông nghiệp".

Thường vào mùa thu đông, nông trại trở nên xanh mướt.

Chị Quỳnh Vân chia sẻ: “Trước đây, tôi từng tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện, nhận thấy những em nhỏ đang độ tuổi lớn cũng như người trung niên phải đối diện với những căn bệnh quái ác, bệnh ung thư ngày càng nhiều. Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng thực phẩm bẩn, bị phun tẩm hóa chất... Hơn nữa, thời điểm đó, Hải Phòng chưa có nhiều cửa hàng thực phẩm sạch, chính điều này đã thôi thúc tôi phải tạo ra thực phẩm sạch để bản thân mình, người thân của mình và người tiêu dùng được sử dụng. Nghĩ là làm, năm 2018, bằng số tiền tích cóp được sau thời gian đi làm tại doanh nghiệp, tôi mở cửa hàng thực phẩm sạch “Rau trong vườn” tại TP. Hải Phòng". 

Sau khi cửa hàng đầu tiên phát triển tốt, năm sau, chị Vân mở tiếp cơ sở thứ 2. Đến tháng 8/2020, chị quyết định thuê lại 2 ha đất của bà con nông dân bỏ không canh tác tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh để xây dựng “Nông trại vui vẻ”.

Nông trại trở thành nơi trải nghiệm lý tưởng cho các em nhỏ học sinh trong thành phố, muốn hòa mình vào thiên nhiên (Ảnh nhân vật cung cấp).

Ngay từ khi đi vào hoạt động, nông trại của chị Quỳnh Vân đã thu hút sự quan tâm của nhiều bà nội trợ. Và, "Nông trại vui vẻ" không chỉ là nơi cung cấp rau, củ, quả sạch mà còn trở thành địa điểm du lịch trải nghiệm cho các em nhỏ học sinh trong thành phố.

Một buổi thu hoạch cà chua của các bé tại nông trại.

Hiện nay, nông trại trồng chủ yếu trồng các sản phẩm rau ăn lá theo mùa như rau cải, rau muống, rau ngót... Nông sản của HTX trồng ra đến đâu đều được tiêu thụ hết đến đó.

100% sản phẩm rau, củ, quả tại nông trại trồng theo phương thức hữu cơ. Cụ thể không sử dụng phân bón hóa học như đạm, lân... mà sử dụng phân bò ủ hoai mục, phân trùn quế, đạm cá; không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học mà sử dụng các chế phẩm sinh học.

Đầu tư nhà lưới, nhà kính góp phần tăng năng suất, chất lượng rau.

Trở ngại lớn nhất trong quá trình làm nông nghiệp, theo chị Vân, đó là thời tiết thất thường. Có những đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày, khiến cho nhiều diện tích rau màu tại nông trại bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thất thu... Để khắc phục tình trạng này, chị Vân đã từng bước xây dựng, đầu tư các hệ thống nhà lưới, nhà kính. Nhờ đó, nông trại có thể duy trì ổn định lượng rau cung cấp ra thị trường, giảm đáng kể tình trạng sâu bệnh.

Nông nghiệp hữu cơ - hướng đi bền vững

Chi phí sản xuất rau hữu cơ sạch thường cao gấp 3 lần so với canh tác theo hướng thông thường. Trong khi đó, xu hướng tâm lý của khách hàng là thích rau sạch, rõ nguồn gốc mà giá thành lại phải rẻ! Vì vậy, những năm tháng đầu khởi nghiệp, chị Quỳnh Vân mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm và chinh phục khách hàng. Đến nay, sau gần 5 năm hoạt động, chị đã xây dựng được mạng lưới khách hàng khá đông và ổn định.

Các combo rau củ được nông trại thu hoạch, chuẩn bị giao cho khách hàng.

Để sản phẩm tới tay người tiêu dùng luôn tươi ngon, đảm bảo chất lượng thì rau củ tại nông trại được công nhân thu hoạch và bán trong ngày, không có sản phẩm tồn qua đêm. Bên cạnh việc cung cấp các đơn hàng lẻ - bán tại cửa hàng, nông trại còn cung cấp các đơn hàng cố định đặt số lượng lớn cho các công ty, các combo rau củ giao tận nhà cho những khách hàng thân thiết.

"200 gốc nho này được trồng vào đầu năm nay, hiện cây đang phát triển rất tốt, ít sâu bệnh. Tháng sau, cây sẽ trổ hoa và có thể thu hoạch đợt quả đầu tiên vào cuối năm nay", chị Vân phấn khởi cho biết.

Không chỉ trồng các loại rau ăn lá, nông trại vui vẻ còn trồng nhiều loại nông sản khác như dưa chuột, dưa lê, dưa lưới, dưa vàng, cà chua, dâu tây... 

Tại khu vực trồng 200 gốc nho hạ đen, chị Vân phấn khởi cho biết: "200 gốc nho này được trồng vào đầu năm nay, hiện cây đang phát triển rất tốt, ít sâu bệnh. Tháng sau, cây sẽ trổ hoa và có thể thu hoạch đợt quả đầu tiên vào cuối năm nay".

Bên cạnh việc sản xuất nông nghiệp, HTX phối hợp với một số đơn vị tham gia cung ứng, làm thương mại cho nhiều sản phẩm sạch, an toàn khác như các loại xà bông thảo dược, tinh dầu bạc hà...

Tận dụng lợi thế sự phong phú hoa quả của miền nhiệt đới, lãnh đạo HTX không ngừng học hỏi các phương pháp ủ rượu như rượu hoa phượng - vang phượng cháy, rượu mận, rượu dưa vàng... “HTX đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục xin cấp phép, theo kế hoạch tới tháng 9/2022, các sản phẩm rượu lên men từ hoa quả của chúng tôi sẽ chính thức ra mắt khách hàng”, chị Quỳnh Vân chia sẻ.

Hoa phượng đỏ - Biểu tượng của TP Hải Phòng đang được ấp ủ thành một sản phẩm mới - Vang phượng cháy.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Với sự phát triển của đời sống kinh tế, khi chất lượng bữa ăn trong mỗi gia đình Việt ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc lựa chọn các sản phẩm nông sản an toàn và có chứng nhận hữu cơ. HTX Nông trại vui vẻ được hình thành và phát triển không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên, mà còn góp phần giúp nông dân địa phương học tập, dần thay đổi tập quán sản xuất và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững hơn.

Thanh Vân

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu