HTX Vận tải 30/3 An Nhơn đang có 70 đầu xe các loại, trong đó có 40 đầu xe khách, xe buýt hoạt động nội tỉnh và liên tỉnh. HTX chú trọng đổi mới phương tiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Về vận tải hàng hóa, HTX liên kết và tạo mối quan hệ tốt với các công ty, xí nghiệp chế biến gỗ, các cơ sở sản xuất đá… nhằm hợp đồng lâu dài và bảo đảm hai bên cùng có lợi.
Để hoạt động hiệu quả, HTX không ngừng nâng cao công tác an toàn lao động (ATLĐ), bởi theo Ban giám đốc HTX, lĩnh vực mà HTX hoạt động không chỉ là vận chuyển hàng hóa mà còn liên quan đến tính mạng của con người.
![]() |
Các lái xe luôn chấp hành những quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn trong lúc làm việc |
HTX luôn chấp hành đúng quy định của Nhà nước để tạo sự an tâm, gắn bó lâu dài của người lao động. Tất cả cán bộ nhân viên, nhất là các lái xe đều được ký hợp đồng và được tham gia đóng BHXH, BHYT theo đúng quy định. 100% lái xe được khám sức khỏe định kỳ để bảo đảm được tính chất công việc. HTX cũng đứng ra giải quyết những rủi ro nếu chẳng may xảy ra tai nạn để bảo vệ quyền lợi của thành viên.
Các thành viên khi vào làm việc được tham gia các lớp tập huấn nhằm nắm được những kỹ năng cơ bản về lái xe an toàn cũng như ATLĐ như: Biện pháp xử lý khi xe bị bốc cháy, biện pháp chống ngủ gật khi lái xe, biện pháp thoát khỏi ô tô khi đang chìm, biện pháp lái xe an toàn trong đêm hay kỹ năng nhường đường…
Theo ban giám đốc HTX, dù là xe chở hàng hay xe chở hành khách thì các tài xế cũng đều phải đảm bảo tính an toàn trong suốt chuyến đi. Để làm được điều này, lái xe phải tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc vận hành theo quy định.
Chẳng hạn như lái xe tuyệt đối không được rời khỏi xe khi động cơ vẫn đang hoạt động. Khi đổ nhiên liệu, lái xe phải tắt máy và không được nghe điện thoại. Tuyệt đối không cho người lên, xuống hay đeo bám theo xe khi xe đang chạy, không uống rượu bia trước và trong quá trình lái xe.
Khi vào làm việc, người lao động phải sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy trên xe. Trường hợp xảy ra tai nạn, lái xe phải tìm mọi cách cấp cứu cho nạn nhân hoặc đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất kết hợp với trình báo cơ quan chức năng để được xử lý; nghiêm cấm hành động bỏ mặc nạn nhân khi chẳng may xảy ra tai nạn…
Để bảo đảm ATLĐ, khi tuyển lái xe, HTX luôn bảo đảm người lao động phải có bằng cấp phù hợp, có chứng chỉ sức khỏe chuyên biệt được cấp bởi các cơ quan, đơn vị tương ứng theo quy định. Nếu lái xe có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sẽ được ưu tiên…
Theo ban giám đốc HTX, việc mất ATLĐ hay xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình làm việc có cả yếu tố khách quan (đường trơn, hẹp, quanh co…) lẫn chủ quan. Khi xảy ra tai nạn trong ngành vận tải thường rất nguy hiểm. Chính vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của HTX, người lao động cần chủ động nâng cao các kiến thức, kỹ năng về ATLĐ, lái xe an toàn để hạn chế rủi ro cũng như bảo đảm tính mạng cho chính mình và đặc biệt là hành khách.
Cần sự hỗ trợ để phát triển
Dù đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, linh động kết nối thị trường nhưng hiện nay HTX vẫn gặp những khó khăn nhất định trong quá trình hoạt động.
Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động sản xuất của HTX bị đình trệ và giảm đến 85%, nhất là hoạt động dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh và dịch vụ vận tải hành khách giảm và không hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội.
![]() |
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đang gặp không ít khó khăn (Ảnh:TL) |
Bên cạnh đó, HTX vẫn đang phải thực hiện đóng thuế theo quy định của pháp luật, trong khi những nhà xe tư nhân thì không phải làm điều này, nên gây ra sự bất bình đẳng vì thị trường xe tư nhân ngày một lớn sẽ thu hẹp lượng khách hàng của HTX.
Ông Trương Đạt Nhân, Giám đốc HTX, cho hay: Mức thuế khoán theo Quyết định 39/2013 của UBND tỉnh Bình Định hiện nay vẫn còn cao trong khi tình hình kinh doanh gặp không ít khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân khiến một số thành viên rời bỏ HTX để làm tự do hay tham gia doanh nghiệp khác ở ngoài tỉnh.
“Cuối năm 2019, chính sách thuế kinh doanh vận tải đã được điều chỉnh theo hướng giảm xuống nhưng vẫn còn cao hơn với các tỉnh khác, nên không đủ sức thu hút một số thành viên cũ trở lại HTX và ngăn dòng thành viên bỏ đi”, ông Nhân cho biết.
Nếu như năm 2013, HTX có tới 400 thành viên, sở hữu gần 500 đầu xe, thì nay chỉ còn 70 đầu xe các loại, thành viên chỉ còn 220 người.
Khó khăn của HTX Vận tải 30/3 An Nhơn cũng chính là tình trạng của một số HTX cùng ngành trên địa bàn tỉnh hiện nay. Chính vì vậy, HTX rất mong các cấp ngành tăng cường kiểm tra giám sát các bến cóc, xe dù để tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên lĩnh vực kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó là điều chỉnh mức thuế đi đôi với tạo điều kiện cho HTX có thể vay vốn để tiếp tục đầu tư, nâng cấp xe nhằm đáp ứng nhu cầu trong kinh doanh, từ đó thu hút được thành viên, người lao động cũng như khách hàng.
Như Yến