Mỹ nổi tiếng là "miền đất hứa", là đất nước của những "cơ hội vàng", tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tất cả đều có thể thành công trên đất Mỹ. Ấy vậy mà ba ông chủ của Zendesk đã làm được.
Điều gì đã giúp ba "anh chàng" nhập cư: Mikkel Svane, Alexander Aghassipour và Morten Primdahl biến điều gần như không thể thành có thể.
Quyết định làm thay đổi cuộc đời
Zendesk – một công ty phần mềm dịch vụ khách hàng do anh đồng sáng lập năm 2007 tại Đan Mạch, cùng với những người bạn đồng hương là Morten Primdahl và Alexander Aghassipour - đã phát triển nhanh chóng. Công ty đã phát triển một công cụ trực tuyến nhằm tự động hóa quá trình theo dõi việc bán vé. Tốc độ tăng trưởng của công ty nhanh đến chóng mặt và đang cần tiền để mở rộng.
Các nhà tư bản Hoa Kỳ đã sẵn sàng liên doanh và rót vốn đầu tư, nhưng họ ra một điều kiện: họ chỉ mở hầu bao khi ba nhà đồng sáng lập đồng ý tới đất nước của họ. Svan nhớ lại: "Với tất cả các nhà đầu tư chúng tôi đã nói chuyện, họ đều nói: muốn họ rót tiền đầu tư thì phải di chuyển tới gần họ hơn. Ở Mỹ có ngành công nghiệp (thiết kế) giúp các doanh nghiệp mới thành lập tạo dựng thành công".
Tình thế lúc đó là trong khi Primdahl và Aghassipour rất hào hứng với việc di chuyển này, thì bản thân Svan lại khá do dự, vì anh không biết có nên rời xa gia đình – nơi có hai cô con gái và cậu con trai kháu khỉnh, xa người thân mà anh đã gắn bó lâu nay không? Nhưng cuối cùng thì Svan và vợ anh đã đồng ý rời đi, và họ tự cam kết với chính mình rằng sau một vài năm, họ sẽ quay trở về quê hương.
Lần đầu tiên, nhóm Zendesk chuyển đến một văn phòng ở Boston, thành phố quê hương của nhà đầu tư vòng đầu tiên. Sau đó, họ đến một địa điểm khác, thị trường Nam San Francisco và ở lại trong vòng 1 năm. Hai năm sau đó, Zendesk tăng gấp đôi không gian làm việc của mình khi chuyển đến một văn phòng rộng 17.000 foot vuông vào hồi tháng 8 năm 2011. Và vì Zendesk là một doanh nghiệp mới phát triển gần với ngôi nhà mới của Twitter tại phố Market, nên Zendesk sẽ tiết kiệm được thuế biên chế cho 90 nhân viên của mình. Svane dự kiến sẽ tăng từ 90 lên 150 nhân viên vào cuối năm nay.
Định vị bản thân bằng sự vượt trội
Dù mới xuất hiện, nhưng công ty nhanh chóng tạo dựng được uy tín, hiện nay, lượng khách hàng đã tăng lên rất đáng kể, từ 10.000 người lên đến 30 triệu người sử dụng. Thành công của Zendesk là do phần mềm của nó rất dễ sử dụng và được thiết kế riêng cho từng doanh nghiệp.
"Đó thực sự là một dịch vụ làm theo yêu cầu khách hàng trên cả tuyệt vời", ông Marc LaFountain, người đứng đầu hội đồng hỗ trợ Tumblr, khởi nghiệp tại New York hiện đang giữ máy chủ và hỗ trợ cho khoảng 24 triệu blog cho hay. "Chúng tôi có thể phục vụ người sử dụng bằng cách làm theo những gì họ yêu cầu, thay vì bắt họ dùng những bản mẫu theo mong muốn của người khác".
LaFountain cho biết thêm: Tumblr theo dõi từ 1.500 đến 2.000 email hỗ trợ khách hàng mỗi ngày bằng cách sử dụng các công cụ của Zendesk. Hơn 1/10 trong số đó được xử lý tự động, nhờ vào sự tinh tế của phần mềm.
Theo các công ty, sản phẩm của Zendesk cũng tương đối rẻ tiền, bạn thấy đấy, ngay cả các tập đoàn lớn có thể chạy trên web trong khoảng hơn một tuần mà chi phí tương đối ít, 25 USD cho mỗi người dùng mỗi tháng. So sánh với các dự án phần mềm doanh nghiệp thường rất đắt tiền và phải cần cả một đội ngũ chuyên gia tư vấn để cài đặt.
Trong tháng 12 năm 2010, vòng đầu tư của Zendesk đã tăng lên 19 triệu USD do doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm Matrix Partners đỡ đầu. Các nhà đầu tư hiện nay là Benchmark Capital và Charles River cũng cung cấp thêm lượng tiền mới. Đến nay, chi phí đầu tư cho công ty vào khoảng 25 triệu USD. Trong một tháng huy động vốn lần gần đây nhất, công ty đã thuê một cựu chiến binh gạo cội của Silicon Valley - Zack Urlocker, cựu giám đốc điều hành công ty phần mềm cơ sở dữ liệu MySQL, làm giám đốc điều hành.
Và xây dựng văn hóa doanh nghiệp
"Tầm nhìn của những nhà sáng lập công ty rất hấp dẫn... và đằng sau tầm nhìn ấy là một quá trình thực thi nghiêm túc", Urlocker chia sẻ như vậy, hãy lưu ý rằng chất lượng của đội ngũ sáng lập chính là vẽ ra vòng kết nối cho công ty. "Họ đã có 7.000 khách hàng trước khi họ thuê một người bán hàng duy nhất".
Urlocker cho biết thêm rằng một trong những điều mà các nhà sáng lập đã làm là nuôi dưỡng một nền văn hóa cởi mở và minh bạch - bao gồm các cuộc họp công khai, nơi tất cả các ý kiến đều được lắng nghe. Nhân viên mới cũng chỉ phải dành một vài ngày tại bàn hỗ trợ khách hàng. Công ty cũng khuyến khích các kỹ sư đề cập nhiều hơn đến các rủi ro có thể gặp phải, chính điều này đã giúp tăng tốc độ phát triển sản phẩm. Mỗi tuần, Zendesk đều cập nhật các thông tin liên quan đến sản phẩm của mình. Svan cho biết: "Chúng tôi cố gắng thúc đẩy sự nhất trí khi nói đến đổi mới sản phẩm".
Thu Hương