Nên dù không quảng cáo nhưng công ty này vẫn nằm trong top 50 thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới.
Cách làm "khác người"
Zara không giống như các hãng khác. Thay vì thuê sản xuất ở các nước có nguồn nhân công rẻ, hầu hết công ty tự sản xuất ở châu Âu, nơi tập trung phần lớn các cửa hàng của hãng. Mọi thứ đều được phối hợp nhịp nhàng từ trụ sở chính nằm trên một khu công nghiệp ở Sabon - Arteixo, ngoại ô La Coruna, Tây Ban Nha.
Bằng cách kiểm soát toàn bộ quá trình từ sản xuất ở nhà máy đến kinh doanh ở các cửa hàng, Zara có thể phản ứng nhanh chóng đối với sự thay đổi của những xu hướng thời trang và sở thích của khách hàng, đưa ra những mặt hàng mới nhất tạo ra cơn sốt ở châu Âu. Khi mà các đối thủ cạnh tranh của Zara phải mất 9 tháng để đưa ra được dòng sản phẩm mới đến các cửa hàng thì Zara chỉ mất 2 đến 3 tuần.
Nếu một mẫu hàng không bán được nhiều trong vòng một tuần, nó sẽ được loại bỏ khỏi các cửa hàng, các đơn đặt hàng thêm sẽ bị hủy bỏ và một thiết kế mới sẽ được nghiên cứu. Không một mẫu hàng nào được bày trong cửa hàng trong hơn 4 tuần. Điều này khuyến khích khách hàng ghé thăm nhiều hơn. Một khách hàng thông thường sẽ ghé thăm cùng một cửa hàng quần áo trên phố lớn của Tây Ban Nha 3 lần một năm. Nhưng ở Zara con số này là 17 lần. Mọi người đều biết chính xác ngày mà các mặt hàng mới nhất của Zara có mặt ở các cửa hàng của nó, vì vậy họ đổ xô đến cửa hàng rất đúng ngày.
![]() |
Hàng năm, công ty sản xuất khoảng 11.000 mặt hàng khác nhau trong khi các đối thủ cạnh tranh chính chỉ có 2.000 - 4.000 mặt hàng. Công ty có thể thiết kế một sản phẩm mới và có thành phẩm trong các cửa hàng của mình trong 4 - 5 tuần. Nó có thể sửa đổi các sản phẩm hiện tại trong ít nhất là 2 tuần.
Rút ngắn vòng đời sản phẩm đem lại thành công lớn hơn trong việc đáp ứng sở thích của người tiêu dùng. Tốc độ nhanh chóng của Zara là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm cả việc sản xuất nhiều hơn những mặt hàng thời trang nhạy cảm trong nước. Vì đây là những mặt hàng có nguy cơ rủi ro cao nhất, hãng chỉ sản xuất với số lượng nhỏ hơn để có thể đặt hàng lại thường xuyên hơn dựa trên cơ sở bán hàng. Toàn bộ 40% hàng may mặc của Zara được sản xuất tại Tây Ban Nha, phần còn lại có nguồn gốc từ các nước châu Âu lân cận và Bắc Phi.
Jeffrey Ballinger - nhà nghiên cứu ở Đại học Havard nhận xét: "Mô hình của Zara thực sự khá thú vị. Nó đã phá vỡ mọi quy luật của ngành công nghiệp dệt may khi mà mới chỉ phát triển trong hai thập kỷ vừa qua, đó là: cho thầu toàn bộ quá trình sản xuất và chi số tiền lớn để quảng cáo cho thương hiệu của mình".
Dân chủ trong thời trang
Với cách làm "không giống ai", Zara đã chứng minh quan niệm chi phối thị hiếu tiêu dùng qua các cuộc trình diễn thời trang không phải lúc nào cũng đúng. Với việc chủ yếu tập trung nắm được các mặt hàng thời trang mà khách hàng của mình muốn, Zara đã tung ra những sản phẩm cụ thể thay vì dự đoán về xu hướng thời trang của mùa thông qua các cuộc trình diễn thời trang và các kênh có ảnh hưởng tương tự giống như ngành công nghiệp thời trang truyền thống hay làm.
Các nhà thiết kế của Zara tạo ra các thiết kế dựa trên những xu hướng thời trang mới nhất từ các buổi biểu diễn thời trang và các sự kiện thời trang khác và dựa vào đó để sản xuất quần áo cho thị trường đại chúng chỉ trong vài tuần. Các nhà thiết kế của Zara phối hợp cùng với các chuyên gia thị trường và các nhà lập kế hoạch sản xuất tạo ra khoảng 40.000 mẫu thiết kế một năm, và 1/3 số mẫu đó được tung ra thị trường.
Zara chưa bao giờ thực hiện một chiến dịch quảng cáo nào nhưng vẫn có hơn 1.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Các nhà bán lẻ ngành thời trang chi trung bình 3,5% doanh thu của mình vào việc quảng cáo sản phẩm, trong khi công ty mẹ của Zara, Inditex, chỉ dành 0,3% cho nó. Người sáng lập công ty, Amancio Ortega, tin rằng quảng cáo là một trò giải trí vô nghĩa. Công ty này tin rằng cửa sổ của các cửa hàng với phần nội dung cũng được thiết kế ở trụ sở chính của công ty chính là sự quảng cáo mà nó cần.
Thành công của công ty là bằng chứng cho thấy vẫn có thể xây dựng một thương hiệu lớn chỉ bằng cách đáp ứng được nhu cầu của thị trường mà không cần có bất kỳ quảng cáo hay khuyến mãi nào và không thuê nhân công sản xuất ở các quốc gia có nguồn nhân công rẻ.
Quỳnh Hoa