Nông sản đặc trưng “lên ngôi”
Thời gian qua, huyện Krông Nô đã tập trung đầu tư sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu theo quy trình VietGAP; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tập thể, hình thành các liên kết sản phẩm theo chuỗi giá trị và thiết kế bao bì, tem truy xuất nguồn gốc…
Lúa gạo được xem là một trong những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh, nên huyện đã hướng dẫn những người trồng lúa tham gia thành lập tổ hợp tác, HTX để tổ chức sản xuất một cách bài bản. Hiện nay, huyện Krông Nô đã xây dựng được vùng nguyên liệu lúa nước hơn 150 ha.
Lúa gạo được xem là một trong những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của Krông Nô (Ảnh: Tư liệu) |
Tháng 4/2019, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHH&CN) đã cấp chứng nhận sản phẩm "Lúa gạo Krông Nô" cho HTX Dịch vụ thủy nông Buôn Choáh, trụ sở tại thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh. HTX đang sản xuất hơn 40 ha lúa, sản lượng hơn 640 tấn/năm. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tập thể, logo, bao bì, tem, nhãn mác của sản phẩm này để hỗ trợ cho HTX. Sản phẩm lúa gạo Krông Nô cũng thường xuyên được trưng bày tại cửa hàng sản phẩm nông nghiệp của huyện.
Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Nô cho biết, hiện nay, sản phẩm "Lúa gạo Krông Nô" đã tìm được chỗ đứng trên thị trường. Sau khi được cấp nhãn hiệu, huyện Krông Nô thực hiện việc kiện toàn HTX để HTX tiếp nhận, quản lý và phát triển nhãn hiệu. Huyện cũng sẽ tiến hành quy hoạch, mở rộng vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo hướng VietGAP lên 400 ha mỗi năm. Đồng thời, tiến hành xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm "Lúa gạo Krông Nô" và thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc gắn với vị trí địa lý.
Trên địa bàn huyện Krông Nô còn có sản phẩm bơ đạt chất lượng cao. Hầu hết diện tích bơ đều được trồng trên trầm tích núi lửa, nên giàu khoáng chất, thơm dẻo, có màu vàng đặc trưng. Sản phẩm bơ Krông Nô từng đoạt giải nhất trong cuộc thi trái bơ ngon tại Lễ hội "Đắk Nông mùa bơ chín" năm 2018. Để phát huy những lợi thế này, huyện đã đầu tư sản xuất 15,5 ha bơ theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời xây dựng đề án cải tạo vườn bơ, hình thành và phát triển vùng chuyên canh ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, huyện đang xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm bơ Krông Nô.
Xây dựng thương hiệu từ sản xuất sạch
Đối với sản phẩm cà phê bột, so với một số địa phương khác, ngành cà phê bột của huyện Krông Nô còn non trẻ, quy mô nhỏ, nhưng cũng có nhiều tiềm năng phát triển. Hiện, trên địa bàn huyện đang có 4 cơ sở rang xay, chế biến cà phê bột. Đặc biệt, huyện đã có 2 sản phẩm cà phê bột được Hội đồng OCOP cấp huyện đánh giá hạng 3 sao là cà phê bột của HTX Nông nghiệp Thanh Thái và "Tin True Coffee" của một đơn vị tư nhân.
Huyện Krông Nô đã có 2 sản phẩm cà phê bột được Hội đồng OCOP cấp huyện đánh giá hạng 3 sao (Ảnh: TL) |
Giám đốc Lang Thế Thành cho biết, HTX Nông nghiệp Thanh Thái được thành lập năm 2017, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cà phê. Hiện nay, HTX có 200 thành viên trên địa bàn các xã Nâm Nung, Đắk D'rô, Tân Thành, với vùng nguyên liệu khoảng 500 ha theo quy trình tiêu chuẩn 4C. Sau khi đi vào hoạt động và hình thành vùng nguyên liệu sản xuất, HTX đã mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị để tiến hành chế biến cà phê rang xay chất lượng cao. Mỗi vụ, HTX sản xuất được khoảng 100 tấn cà phê nhân theo tiêu chuẩn 4C, UTZ. Cùng với đó, HTX đã chế biến được cà phê bột và cà phê hòa tan bán ra thị trường.
"Việc cà phê của HTX trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương khiến cho chúng tôi rất tự hào. HTX mong muốn thời gian tới, việc kết nối thị trường đầu ra cho sản phẩm gặp được nhiều thuận lợi hơn", ông Thành chia sẻ.
Ngoài các sản phẩm trên, huyện Krông Nô cũng đang định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng khác. Trong đó, huyện đã xác định được tiềm năng của các sản phẩm như hồ tiêu, các loại cây có múi, đinh lăng, sâm cau, nấm linh chi, bò khô…
Nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP đến với đông đảo người dân, du khách, huyện Krông Nô đã đầu tư cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tại thị trấn Đắk Mâm. Ngoài ra, huyện đã liên hệ với CTCP Đầu tư xây dựng Liên Thành (đơn vị khai thác Khu du lịch thác Đray Sáp) bố trí khu vực quầy hàng để các đơn vị, cơ sở có sản phẩm OCOP ký gửi hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm.
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Nô Doãn Gia Lộc cho biết, để xây dựng Chương trình OCOP, huyện đã tiến hành rà soát, đánh giá các sản phẩm đặc trưng, khác biệt, có tiềm năng của huyện để đưa vào danh mục tập trung đầu tư, hỗ trợ phát triển theo các tiêu chuẩn VietGAP, UTZ, 4C… Những sản phẩm được chọn để xây dựng OCOP sẽ được hình thành vùng nguyên liệu và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Huyện cũng quyết tâm đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều du khách, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương một cách rộng rãi hơn.
Đức Nguyễn