Soichiro Honda, người khai sinh ra hãng Honda, được mệnh danh là huyền thoại trong giới kinh doanh đất nước mặt trời mọc.
Soichiro Honda sinh năm 1906 tại Yamahigashi thuộc tỉnh Shizuoka Nhật Bản. Ngay từ ngày bé, cậu bé Shoichiro đã nung nấu trong mình những ước mơ cháy bỏng về nghề chế tạo và cơ khí bởi lẽ cha cậu là một thợ rèn và nhà Honda chính là xưởng làm việc.
Đam mê từ thời thơ ấu
Shoichiro luôn quanh quẩn bên cha, theo dõi ông làm việc và tự mày mò chế tạo đồ chơi cho mình. Cho đến lúc thành công, Soichiro luôn tự hào rằng tài sản lớn nhất mà ông được thừa kế từ cha chính là nhiệt huyết với nghề cơ khí.
Vào thời đó, ngay cả xe đạp cũng là phương tiện xa xỉ tại Nhật Bản, nhưng bằng tiên đoán thần kỳ, gia đình Honda mở cửa hàng sửa chữa xe đạp duy nhất trong vùng. Để mở rộng kinh doanh, Soichiro phụ giúp cha dạy dân làng cách đi xe đạp, một điều thật khó tin bởi khi đó cậu mới học lớp 3 tiểu học. Những năm tháng thơ ấu của Soichiro Honda trải qua gắn liền với cơ khí, sửa chữa, xe đạp đã cho ông những niềm yêu thích đặc biệt về những thứ mới lạ, những sự thay đổi của văn minh.
Nhưng sự kiện ấn tượng nhất và có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời của Soichiro Honda đó là khi lần đầu tiên ông thoáng trông thấy một chiếc xe có 4 bánh chạy ngang trên đường, cũng chính từ thời khắc đó, Soichiro như bị hút vào thứ chuyển động mê hoặc đó. Năm 1922, Soichiro lên Tokyo làm việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô có tên Art Shokai nơi cách quê tới 350km. Công việc học nghề khắc nghiệt đó đã giúp ông cứng rắn hơn và trở thành một người đàn ông có thể đương đầu với bất cứ thử thách nào xảy ra trong cuộc đời sau này.
Ông Soichiro Honda - huyền thoại trong giới kinh doanh của đất nước mặt trời mọc.
Năm 1923, một trận động đất lớn xảy ra tại Tokyo và vùng lân cận khiến rất nhiều ô tô bị phá hỏng. Lần đầu tiên trong đời, Soichiro Honda được lái xe ô tô,đưa những chiếc xe còn nguyên vẹn đến nơi an toàn. Đây cũng là thời điểm mà khả năng tuyệt vời về chế tạo máy và cơ khí của chàng trai trẻ được chứng minh khi ông tự mình sửa chữa những chiếc ô tô tại các vùng lân cận.
Sau 5 năm học việc tại cửa hàng Art Shokai, Soichiro cuối cùng cũng chứng minh được khả năng của mình và được phép tự mở chi nhánh Art Shokai tại Hamamatsu, lúc đó Soichiro 21 tuổi. Mặc dù công việc kinh doanh phát đạt, cửa hàng ngày càng mở rộng nhưng Soichiro cảm thấy buồn chán, ông muốn làm một cái gì đó hơn là sửa chữa.
Năm 1929 là năm bắt đầu diễn ra tình trạng suy thoái chung trên toàn cầu, nhưng cửa hàng của Soichiro không bị ảnh hưởng. Kỹ năng tuyệt vời và những kiến thức về xe ô tô ngoại quốc của Soichiro đã giúp cửa hàng có nhiều việc hơn và số nhân viên tăng lến đến 15 người. Từ kinh nghiệm của trận động đất Kanto, Soichiro hiểu được sự cần thiết phải phát triển những phụ tùng có độ bền cao chịu được cả trong lửa. Từ suy nghĩ đó, ông đã có những phát minh cải tiến với nan hoa bằng sắt thay thế cho nan hoa bằng gỗ.
Tiếp đó, Soichiro bắt tay vào thực hiện một dự án không tưởng lúc bấy giờ, chế tạo những vòng xéc-măng quanh pít-tông. Ý tưởng của ông bị ban giám đốc Art Shokai thẳng thừng từ chối vì đây là một phụ tùng nhỏ nhưng đòi hỏi chi phí sản xuất cao với công nghệ tinh xảo. Khó khăn chồng chất, khi thất bại đến liên tiếp trong quá trình nghiên cứu phát triển, thêm vào đó, tai nạn trong cuộc đua xe khiến Soichiro rơi vào phá sản, dự án xéc-măng hoàn toàn sụp đổ, tồi tệ hơn cả là ông bị đuổi học khỏi trường Hamatsu. Thế chiến thứ 2 nổra, các nhà máy sản xuất tập trung sản xuất thiết bị quân sự và vũ khí trong đó có những chiếc xéc-măng dành cho máy bay. Nhân công thiếu hụt, năng suất giảm sút, công việc kinh doanh của Soichiro rơi vào khó khăn, nhưng chính lúc này, tố chất thiên bẩm trong con người ông lại thể hiện. Hàng loạt các máy móc do ông sáng chế như máy tiện mới, cánh quạt máy bay đem lại những thành công đầu tiên cho Honda.
Đứng lên từ chiến tranh
Trong hàng trăm sáng chế của mình, thứ ấn tượng nhất chính là chiếc xe đạp gắn động cơ pít-tông, tiền thân của những chiếc xe gắn máy. Thời kỳ hậu chiến khó khăn và thiếu thốn, nhưng bằng óc sáng tạo của thiên tài, những động cơ đầu tiên cho xe đạp được ông chế tạo, cũng từ đó những chiếc xe máy Honda đầu tiên ra đời. Công ty Honda Motor thành lập vào tháng 9/1948 với số vốn là 1 triệu Yên. Để đạt được công suất tối đa, chiếc xe có kiểu dáng đẹp và giành được 60% thị phần nội địa, thậm chí sau đó còn được xuất khẩu. Soichiro đã bước những bước đầu tiên chinh phục thế giới bằng chính nỗ lực không ngừng nghỉ của mình.
Cuối thập niên 1960, Honda chiếm lĩnh thị trường xe máy thế giới, trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới và từ đó đến nay chưa bao giờ để mất danh hiệu này. Honda bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 1961, giấc mơ Soichiro trở thành hiện thực.
Mơ ước có lẽ là điều khó biến thành sự thật. Mặc dù vậy, với Honda, ông là một người có tài, và với sự tự rèn luyện bản thân, ông đã theo đuổi được hoài bão của mình và biến giấc mơ thành hiện thực.
Đình Vũ