Nhắc tới Rolex, bất cứ ai cũng sẽ liệt kê những mỹ từ như sang trọng, quý phái, đẳng cấp thượng lưu để mô tả về những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ này. Chẳng có gì là bất thường khi cả ngàn doanh nhân trên thế giới bỏ hàng chục ngàn USD để sở hữu một chiếc đồng hồ chính xác nhất thế giới khi mà thời gian giờ đây là tài sản quý giá.
Không phải là người đầu tiên làm ra đồng hồ đeo tay, nhưng Rolex lại là thương hiệu đại diện cho sự chính xác, tinh tế và đẳng cấp của thứ “trang sức” cho phái mạnh. Hiếm có thương hiệu đồng hồ nào vừa ẩn chứa truyền thống riêng lại vừa phản ánh lịch sử phát triển của ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ thế giới, vừa đi tiên phong về trình độ công nghệ và thẩm mỹ thiết kế lại vừa gần như không thay đổi gì trong suốt cả trăm năm, vừa thông dụng lại vừa độc nhất như Rolex.
Sự chính xác
Thương hiệu đồng hồ đeo tay Rolex thuộc sở hữu của tập đoàn Rolex SA có trụ sở chính tại Geneve (Thụy Sỹ). Tiền thân là hãng đồng hồ Wilsdorf & Davis do một người thợ đồng hồ Hans Wilsdorf thành lập cùng người anh rể William Davis tại London (Anh) với hoạt động chính là nhập khẩu đồng hồ từ Thụy Sỹ để bán vào thị trường Anh.
Thời đó, tất cả đồng hồ đều được sản xuất không mang tên của nhà sản xuất mà được bán dưới cái tên của người bán đồng hồ. Wilsdorf là người đầu tiên phá vỡ thông lệ đó. Ông cho rằng sản phẩm phải được mang tên của nhà sản xuất, cái quyết định đối với bản chất thương hiệu là nhà sản xuất chứ không phải người bán buôn hay bán lẻ.
Cái tên Rolex ra đời vào năm 1908, Wilsdorf hoàn thành đăng ký bản quyền thương hiệu và công ty của ông cũng là công ty đầu tiên in tên thương hiệu lên mặt đồng hồ. Mãi đến những năm 1940 mới xuất hiện hình chiếc vương miện đẳng cấp trên tên thương hiệu và được duy trì cho tới nay.
Khẳng định vị thế riêng, Wilsdorf chuyển hẳn từ xuất nhập khẩu đồng hồ của hãng khác sang chế tạo đồng hồ. Ngày ấy trên thế giới vốn chỉ có đồng hồ để bàn, đồng hồ treo tường, đồng hồ quả quýt cho các quý ông và đồng hồ trang sức cho các quý bà. Wilsdorf để ý đến đồng hồ đeo tay và tin tưởng chắc chắn rằng đó không chỉ là một khe hở thị trường, mà còn là thị trường tương lai với tiềm năng vô tận. Rolex của Wilsdorf là sự đột phá trong toàn bộ lịch sử ngành công nghiệp đồng hồ, từ chiếc đồng hồ lên giây vĩnh cửu đầu tiên, đồng hồ chống thấm nước đầu tiên, đồng hồ 2 múi giờ đầu tiên…
Thương hiệu của những huyền thoại
Thương hiệu Rolex còn đi đầu trong việc sử dụng các sự kiện chính trị, văn hóa và khoa học, sử dụng những nhân vật nổi tiếng để quảng cáo cho đồng hồ của mình - một truyền thống mà hãng này triệt để tận dụng cho tới ngày nay.
Trong suốt nhiều năm liền, Rolex xác định việc xây dựng tên tuổi và hình ảnh của mình với những tên tuổi lớn và được chọn lọc kỹ càng, chia làm từng nhóm, bao gồm: nghệ sĩ, nhà thám hiểm, các quán quân môn golf, tennis, polo và thuyền buồm. Những huyền thoại âm nhạc như Eric Clapton, danh ca opera Placido Domingo, thần đồng dương cầm Sophie Martner.
Điều này nói lên quan điểm định vị bền vững của Rolex, không chấp nhận những hình ảnh ngôi sao mang tính xu thời như một số thương hiệu khác. Trong nhóm các vận động viên thể thao đẳng cấp, có thể nêu tên các tay gôn huyền thoại như Jack Nicklaus, Adam Scott, Tiger Wood và không thể không nhắc tới tay vợt Roger Federer.
Đồng hồ Rolex được gắn nhãn với những con người hiện thân của sức mạnh bền bỉ, lòng kiên trì và ý chí sắt đá, Rolex gia cố hình ảnh thương hiệu và tạo ra uy tín tuyệt đối cho khách hàng nói riêng và cho cả những người không trực tiếp sử dụng sản phẩm, hay còn gọi là những người hâm mộ. Giờ đây, nhắc tới Rolex là nhắc tới những huyền thoại.
Không dừng lại ở đó, thương hiệu sang trọng nhất thế giới cũng là người đi đầu cho chiến lược marketing hướng tới cộng đồng. Thông qua những chương trình tài trợ cho những điển hình về nghiên cứu và nỗ lực cá nhân trong việc cảnh báo nguy hiểm và bảo vệ sự trường tồn của hành tinh, hãng đồng hồ Thụy Sỹ đã xây dựng hình ảnh “một dân trái đất” vì môi trường và con người. Một trong những điển hình của Quỹ Giải thưởng Rolex là dự án của nhà bảo vệ môi trường Lonnie Dupre cảnh báo nguy cơ nóng lên của trái đất hay tài trợ chuyến thám hiểm Bắc cực của cựu binh Dupre năm 2005 gây tiếng vang trong dư luận.
Ý nghĩa sâu sắc của những dự án bảo vệ hành tinh đã giúp nâng tầm thương hiệu Rolex, không chỉ là một biểu trưng của chất lượng và sự sang trọng mà còn là giá trị tinh thần và tính nhân văn, giúp Rolex không chỉ đứng vững trên thương trường mà còn in đậm trong tâm trí và tình cảm của bao thế hệ người tiêu dùng trên khắp hành tinh. Giờ đây, chiếc vương miện đại diện cho các vị vua trên mặt đồng hồ Rolex đã trở thành biểu tượng khẳng định địa vị xã hội cho những người mang nó trên tay.
Thu Hương