Xã Gia Điền có diện tích đất đồi rừng trồng cây ăn quả và cây lâm nghiệp chiếm khoảng 70% diện tích tự nhiên. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Chính vì vậy, năm 2010, THT nuôi ong Đoàn kết đã được ra đời, với 5 thành viên. Mục đích của THT là giúp các thành viên trong tổ về kỹ thuật nuôi và phát triển số lượng, chất lượng đàn ong; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm.
Phát triển kinh tế
Trước khi THT nuôi ong Đoàn kết được thành lập, nghề nuôi ong cũng được một số hộ gia đình tại Gia Điền triển khai, nhưng chủ yếu tự phát, nhỏ lẻ. Vì vậy, sản phẩm mật ong phần lớn là phục vụ nhu cầu gia đình, hoặc đem bán nhỏ lẻ.
Khi THT nuôi ong ra đời, vấn đề khó khăn vẫn là tìm đầu ra cho sản phẩm. Lời giải cho bài toán này chính là chất lượng của sản phẩm. Muốn nhiều người biết đến sản phẩm mật ong của mình, THT đã mở rộng sản xuất để tăng sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm.
Nhận thấy nghề nuôi ong đòi hỏi kỹ thuật nhiều hơn là đòi hỏi sức lực, THT đã thống nhất các thành viên dùng thùng nuôi ong, cầu ong, chân tầng có quy cách theo đúng quy định để nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, THT còn tổ chức dịch vụ quay mật, tư vấn kỹ thuật khi các hộ nuôi ong có nhu cầu; thu mua mật và tiêu thụ mật cho các hộ trong và ngoài tổ.
Không dừng lại ở đó, THT còn xác định từng thời điểm cụ thể trong năm, khi ong cho mật sẽ tổ chức kiểm tra chất lượng trước khi khai thác, việc này giúp phân loại được chất lượng mật theo từng mùa hoa để đóng chai và bảo quản. Trong từng tháng, các hộ dân sẽ đăng ký số lượng mật cần tiêu thụ. Vào các ngày 10 và 20 hàng tháng, THT sẽ đứng ra thu mua và phân loại, đóng chai, bảo quản mật.
Mô hình nuôi ong của một hộ thành viên trong THT
Bảo vệ môi trường thiên nhiên
Với những quy định minh bạch, thống nhất, sau một năm thành lập, THT nuôi ong Đoàn Kết đã xây dựng được nhãn hàng mang tên “Mật ong hương ngàn Đất Tổ”; công bố thành phần, công dụng, cách bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Kỷ - Tổ trưởng THT nuôi ong Đoàn Kết, cho biết: “Khi tham gia THT, các thành viên đều cam kết thực hiện cùng chung một quy trình sản xuất: tuân thủ đầy đủ các điều khoản của hợp đồng hợp tác, cũng như các nguyên tắc tự nguyện dân chủ, bình đẳng cùng có lợi và giúp đỡ lẫn nhau; các hoạt động dịch vụ của THT theo cơ chế thị trường và mọi thu chi phải công khai. Có như vậy, THT mới thu được hiệu quả”.
Chính vì thế, kinh tế của mọi thành viên trong THT đều cải thiện. Nhiều hộ đã xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên thành những tấm gương tiêu biểu cho nhiều gia đình trong xã học tập.
Theo ông Nguyễn Văn Kỷ, lúc đầu, mỗi thành viên trong tổ chỉ có 5 - 10 đàn, nhưng đến nay, số đàn ong đã tăng từ 70 - 90 đàn/tổ viên. Trung bình, mỗi năm tổ khai thác được từ 700 - 900 lít mật, mật tốt nhất bán giá 250.000 đồng/lít; mật bình thường bán 150.000 đồng/lít. Ngoài bán mật, các tổ viên còn bán ong giống. Đây cũng là cách đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các thành viên trong THT.
Không chỉ góp phần phát triển kinh tế, nuôi ong lấy mật của THT còn góp phần bảo đảm sinh thái, bảo vệ môi trường thiên nhiên. Giúp ổn định cuộc sống cho bà con nhân dân. Hiện, số lượng thành viên trong THT đã tăng lên 20 người.
“Để khẳng định chất lượng và nhân rộng mô hình, các thành viên trong THT đã phát triển hệ thống vườn cây ăn quả, quan tâm bảo vệ chăm sóc rừng trồng. Đồng thời di chuyển đàn ong về những vùng trồng cây ăn quả, cây rừng để bổ sung nguồn thức ăn cho đàn ong. Có như vậy mới bảo đảm được nguồn thức ăn tự nhiên cho đàn ong, nhất là khi nuôi ong với số lượng lớn”, ông Kỷ cho biết.
Hi vọng rằng những gì mà THT nuôi ong Đoàn Kết đã và đang làm sẽ góp phần đưa nhãn hiệu “Mật ong hương ngàn Đất Tổ” đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa.
Như Yến