Thương hiệu Nestlé vốn nổi tiếng với những sản phẩm bánh kẹo được làm từ sô - cô - la, tuy nhiên nhiều nhà dinh dưỡng học lại cho rằng đây không phải là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người. Lý lẽ này đã đặt những nhà quản trị của tập đoàn Nestlé vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".
Tưởng chừng như bài toán về sức khỏe sẽ gây cản trở đến doanh thu và tình hình kinh doanh của mọi doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, nhưng điều đó lại không hoàn toàn đúng với Nestlé. Nestlé đối mặt trực tiếp với sự phê phán từ các tổ chức sức khỏe và cam kết trở thành một thương hiệu có lợi cho con người.
Chiến lược mở rộng ngành nghề
Đầu năm 2011, bộ phận chuyên phụ trách nghiên cứu về chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng của Nestlé Health Science (NHS) đã mua lại CM&D Pharma, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm để phát triển dự án thực phẩm chữa bệnh của mình.
Việc mua lại một hãng dược phẩm cùng tuyên bố thành lập bộ phận chuyên biệt về sức khỏe và y tế đi kèm với khoản đầu tư 500 triệu USD trong 10 năm của Nestlé được cho là động thái tích cực hướng tới quyền lợi sức khỏe của người tiêu dùng. Theo đó, bộ phận này được ban lãnh đạo Nestlé giao trọng trách phát triển những sản phẩm dinh dưỡng có ích cho cơ thể, đánh dấu sự kết hợp giữa hai ngành dược phẩm và thực phẩm tại Anh Quốc.
Chủ tịch Peter Braveck Letmathe của tập đoàn thực phẩm số 1 nước Anh đã nhiều năm tâm huyết với dự án kết hợp này phát biểu với giới truyền thông trong dịp ra mắt dự án: "Đây là sự kết hợp giữa kinh tế - y tế, chuyển biến nhân khẩu học và tiến bộ trong hệ thống khoa học y tế và chăm sóc sức khỏe hiện tại. Sự kết hợp này có thể coi là giải pháp thay thế quan trọng, bên cạnh cá nhân hóa khoa học dinh dưỡng để tạo ra cách chữa trị hiệu quả và chi phí hợp lý hơn cho những căn bệnh cấp và mãn tính của thế kỷ XXI".
Mặc dù nhiều người cho rằng Nestlé chỉ đang "nổ" bởi trước đây không lâu cũng chính hãng này đã tuyên bố đi sâu vào lĩnh vực kinh tế - y tế năm 2007 khi mua lại Hãng nghiên cứu dinh dưỡng và y tế Vitaflo& Novartis với giá 2,5 tỷ USD – tiền thân của NHS. Nhưng sau gần 4 năm đầu tư, NHS chưa thực sự có được thành quả nào đáng ghi nhận.
Chiến lược mở rộng phát triển sang ngành dược mà ban lãnh đạo Nestlé đưa ra được xem là sáng suốt và có tầm nhìn lâu dài.
Củng cố niềm tin người tiêu dùng
Thương hiệu Nestlé hiểu rõ rằng việc đầu tư cho những nguồn lực hiện tại theo hướng xây dựng một mô hình kinh doanh thực phẩm y học mới sẽ là con đường thành công. Người tiêu dùng sẽ đặt niềm tin hoàn toàn vào nhà sản xuất sô - cô - la và ca cao này bởi lời hứa sẽ tạo ra những sản phẩm vì sức khỏe con người. Thành công này có giá trị lớn hơn rất nhiều các chương trình marketing và quảng cáo thông thường, uy tín thương hiệu tăng song song với lòng trung thành của khách hàng.
Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, có những quy định ràng buộc những nhà sản xuất và cung cấp thực phẩm phải đảm bảo vấn đề sức khỏe con người vô cùng khắt khe. Nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá khá đắt cho những sai sót không đáng có, chẳng hạn như hãng Dannon đã phải bồi thường tới 21 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ vì những cáo buộc về sản phẩm sữa chua gây chán ăn đối với người dùng. Trước những khó khăn đó, Nestlé đã khôn ngoan khi tách riêng hoàn toàn hoạt động sản xuất chính với bộ phận phát triển thực phẩm y tế để đảm bảo không có sự ảnh hưởng chéo tiêu cực nào có thể xảy ra.
Đi đôi với chiến dịch cộng đồng, Nestlé cũng công khai về các dự án mới trong nỗ lực tạo ra các loại thực phẩm y tế nhằm chống lại các căn bệnh như béo phì, ung thư… Đây vốn là những căn bệnh thuộc loại nguy hiểm nhưng lại quá quen thuộc đối với người Mỹ.
Giới truyền thông và xã hội đang chờ đợi xem liệu người khổng lồ Nestlé có thực sự biến được lời hứa thành hiện thực hay không? Biết đâu đấy, vào một ngày chúng ta có thể thưởng thức một cốc ca cao nóng có thể chữa được cảm cúm!
Đình Vũ