Với doanh thu 1 tỷ Bảng Anh (tương đương 1,55 tỷ USD) cùng sự bảo đảm từ người mẫu thời trang hàng đầu thế giới Alexa Chung đã góp phần đưa tên tuổi của tập đoàn bán lẻ thời trang xứ sở sương mù đứng ngang hàng với những tên tuổi khổng lồ như Louis Vuitton, Gucci hay H&M. Đó là tập đoàn nào?
Giờ đây, sau 41 năm trưởng thành, thương hiệu Anh Quốc, Mulberry từ nhãn hàng chuyên về da thuộc sáng tạo ra thuật ngữ "IT bag" đã nổi tiếng khắp thế giới phản chiếu sự đẳng cấp cho những người mang nó trên mình.
Khởi đầu từ 500 bảng Anh
Giống như bao câu chuyện thành công khác, Mulberry cũng có một khởi đầu mà ít ai tin được rằng nó lại là sự thật. Người sáng lập ra hãng túi da hàng đầu thế giới này là Roger Saul ở vùng Chilcompton, Somerset (nước Anh). Năm 21 tuổi, chàng thanh niên trẻ Roger Saul đã dùng toàn bộ món quà giáng sinh của mình trị giá 500 bảng Anh để bắt đầu sự nghiệp, bất chấp lời khuyên của cha rằng nên đi bán cây thông Noel hay buôn lừa, Saul và mẹ Joan đã lập một cửa hàng trong garage của họ năm 1971, và làm nên lịch sử.
Hai năm sau khi bắt đầu buôn bán, Công ty Mulberry bắt đầu xây dựng được một xưởng thuộc da tại Chilcompton và nhanh chóng hoàn thiện những kĩ thuật cũng như chất lượng sản phẩm. Xưởng sản xuất của hãng thời trang này chủ yếu thu hút lao động địa phương - độ tuổi thanh niên. Nắm bắt được yếu tố này, Mulberry đề ra chương trình đào tạo với một số kỹ năng nghề cho sinh viên thay cho học đại học. Đó là một thành công của hãng - trong 58 đơn xin việc có 10 học viên được tuyển chọn. Vừa tạo ra việc làm cho người dân địa phương, Mulberry cũng được hưởng lợi từ đó.
Với thế mạnh từ nghề thuộc da của địa phương, Mulberry đã dần cải tiến quy trình sản xuất và tạo ra những chiếc túi xách chất lượng cao trong thời gian ngắn. Mới thành lập, theo cách thủ công cần tới 45 phút để tạo một túi xách nhưng đó thật sự là những sản phẩm mang dáng dấp của "hoàng gia". Hiện nay, sau hơn 40 năm, một chiếc túi xách của Mulberry chỉ mất 5 phút để hoàn thiện, nó được coi là nỗ lực vượt bậc khi kết hợp khoa học tiên tiến với nghề thủ công truyền thống tinh xảo.
Quả là khó tin khi khởi nghiệp từ một số vốn khiêm tốn, nay tập đoàn Mulberry chỉ xếp thứ hai sau PT Mitra Adiperkasa, tập đoàn sở hữu thương hiệu cà phê Starbucks với giá trị cổ phiếu tăng 637%.
Nơi hòa quyện của sự tinh tế và sự sáng tạo
Thương hiệu Mulberry dần trở nên nổi tiếng trong những năm 90 của thế kỷ trước và bắt đầu vượt Đại Tây Dương tiến sang Mỹ Quốc cũng như lan tỏa ảnh hưởng ra thị trường châu Á. Nhắc tới Mulberry là nhắc tới sự cộng hưởng từ tính thiết thực và phong cách sang trọng trung trong từng mẫu túi. Mỗi chiếc túi được Mulberry giới thiệu khách hàng đều có tính tiện dụng cao với nhiều ngăn, mang hơi hướng cổ điển từ màu sắc tới kiểu dáng và hơn hết kích cỡ đa dạng chinh phục mọi đối tượng khách hàng.Khác với những hãng thời trang khác đi sâu về hình ảnh bên ngoài, thương hiệu chuyên về da này rất bền, và có kích thước đủ lớn để chứa tất cả các vật dụng cần thiết trong ngày.
Mặc dù là một nhãn hiệu thời trang được ưa chuộng từ rất sớm nhưng Mulberry chỉ thực sự được hồi sinh khi Stuart Vevers trở thành Giám đốc phát triển sản phẩm vào năm 2005. Ông tốt nghiệp trường đại học Westminster và gắn liền với các nhãn hiệu có tên tuổi như Calvin Klein, Bottega Veneta, Givenchy và Louis Vuitton. Sau khi quản lý nhãn hiệu Mulberry ông đã cho tung ra loại túi xách The Emmy và The Brooke, giúp ông giành được hợp đồng thiết kế Thời trang phụ kiện của Hội đồng Thời Trang Anh trong năm 2006.
Vì vậy, khi Vevers từ bỏ vị trí giám đốc phát triển sản phẩm để đến Madrid làm Giám đốc sáng tạo tại công ty quảng cáo Loewe, ai có thể là người thay thế ông tiếp tục chắp cánh cho nhãn hàng lừng lẫy của Anh này? Cuối cùng Ravensbourne, tốt nghiệp từ Emma Hill, đã được thuê thay thế vị trí này và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trước đây từng làm việc cho Marc Jacobs, Chloe, Calvin Klein và Gap, bà luôn ở vị trí là một cánh tay đắc lực. Kể từ đó, sản phẩm túi xách Mulberry tạo được bước ngoặt. Chất liệu da sáng hơn và đường nét, kiểu cách cổ điển mang màu sắc leopard, để thêm phần duyên dáng, sản phẩm được nhấn nhá thêm màu kem, dâu tây quyện với màu hồng và tím lẫn giữa màu gỗ sồi cổ điển và sắc nâu thường thấy.
Chính sự góp sức từ những nhà sáng tạo tài ba như Stuart Vevers hay Ravensbourne đã giữ được sức nóng của Mulberry trong suốt thời gian qua. Hiện tại, dù có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, dòng túi xách Mulberry vẫn là sản phẩm chủ chốt chiếm thị phần không nhỏ.
Doanh số vững chắc, được đảm bảo bởi những nhân vật nổi tiếng như Công nương mới của Hoàng gia Anh, Kate Middleton, Mulberry là một trong những nhãn hiệu may mắn thành công rực rỡ? Là nhờ tính hữu dụng kết hợp với đường nét thủ công tỉ mỉ? Hay là sự tinh tế mang hơi hướng cổ điển nhưng không bao giờ lỗi mốt? Không ai có thể trả lời được nhưng Mulberry vẫn hấp dẫn cả phụ nữ và nam giới, yêu thích thời trang hay không.
Đình Vũ