Trao đổi với chúng tôi bên hành lang hội thảo “Quản trị rủi ro trong DN dịch vụ vận tải và hậu cần” do TRAFFIC, Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ông Hoàng Tòng - Giám đốc HTX, cho biết: HTX bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2010. Hiện HTX có 35 đầu xe.
Theo ông Tòng, hoạt động của HTX ở địa bàn miền núi, có đặc điểm riêng và khó khăn hơn so với các tỉnh đồng bằng. Các tuyến đường hầu hết đều có nhiều đèo dốc, mùa mưa lũ hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, như: đường trơn, đất đá sạt lở, lũ lớn, nên nguy cơ mất an toàn là rất cao. Như vậy đòi hỏi những người điều khiển phương tiện luôn hết sức thận trọng, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ một cách triệt để nhằm giữ an toàn tuyệt đối. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) được coi là nhiệm vụ quan trọng của HTX.
HTX chấp hành nghiêm chỉnh, thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan tới ATGT. Khuyến khích các thành viên hưởng ứng các phong trào thi đua ATGT, thực hiện tốt nếp sống văn hóa công nghiệp.
Riêng đối với công tác ATVSLĐ, ông Tòng cho biết: Việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ giúp các thành viên HTX cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN), bảo đảm an toàn, sức khỏe cho NLĐ góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông cũng như tăng năng suất lao động của các thành viên. Nhận thức được điều đó, những năm qua, công tác bảo đảm ATVSLĐ được ban lãnh đạo HTX luôn quan tâm, coi trọng. HTX đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác ATVSLĐ, ATGT. Đồng thời, vận động các lái xe thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm đảm bảo ATVSLĐ và ATGT.
HTX đã xây dựng nội quy, quy chế, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; PCCN cho các phương tiện vận tải của mình. Đồng thời, HTX cũng giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch, quy chế, nội quy… và các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, PCCN cũng như kiểm tra, kiểm định xe, bảo dưỡng các phương tiện vận tải của HTX.
Ngoài ra, HTX còn phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình tổ chức tập huấn về công tác bảo hộ lao động, huấn luyện ATVSLĐ.
![]() |
Ông Hoàng Tòng phát biểu tại Hội thảo
Tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đã quy định, xe ôtô kinh doanh vận tải không được chở các loại hàng cấm, hàng lậu, hàng dễ cháy nổ, chất gây nghiện… HTX Vận tải Hoàng Kim cũng đã quy định các hành vi bị cấm và chế tài xử lý vi phạm, được Đại hội xã viên thông qua. HTX có Ban kiểm soát, làm công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các lái xe. Song rất tiếc năm 2013, HTX có xe chở khách từ Sơn La về Hòa Bình đã chuyển 2 thùng hàng của 1 chủ hàng đựng trong thùng xốp. Theo quy định, nhà xe không được kiểm tra hành lý hàng hóa của khách nên lái xe không biết là hàng cấm, đến thị trấn Mộc Châu xe bị cơ quan chức năng kiểm tra, chủ hàng bỏ trốn, cơ quan chức năng phát hiện đây là tê tê và rùa hoang dã là động vật cấm, nên hệ lụy là lái xe phải chịu trách nhiệm, HTX phải đứng ra chịu trách nhiệm và giải quyết với cơ quan chức năng.
“Để HTX thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải cũng như hạn chế những rủi ro, thời gian tới, DN sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến đội ngũ lái xe hoạt động trên các tuyến đường miền núi, biên giới để họ có ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải. Trong đó, sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền rộng rãi về những hậu quả tai hại của việc không tuân thủ các quy định về ATGT, ATVSLĐ… trong quá trình vận chuyển hàng hóa, hành khách.”, ông Tòng chia sẻ.
Được biết HTX đang phấn đấu 100% thành viên, NLĐ không vi phạm nội quy, quy định về ATGT cũng như như ATVSLĐ. Bảo đảm 100% lái xe giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn.
Ngọc Cầm