Văn Hải có 927,11 ha diện tích tự nhiên, là khu vực có lợi thế lớn về sản xuất các loại cây trồng như: nho, táo… trong đó đặc biệt là cây nho, đòi hỏi sự ra đời của mô hình sản xuất tập thể để quản lý sản xuất và kinh doanh cây trồng đặc hữu của tỉnh. Năm 2015, HTX sản xuất và kinh doanh nho Văn Hải ra đời, phát triển 35ha nho theo tiêu chuẩn VietGap, với sự tham gia của 35 hộ thành viên.
Nâng cao giá trị sản phẩm
Ông Nguyễn Văn Bảnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, cho biết: HTX ra đời một mặt bảo đảm tăng thu nhập cho các hộ kinh tế gia đình, mặt khác góp phần phát triển nông nghiệp của địa phương hiệu quả, bền vững. Từng bước hình thành những vùng chuyên canh trồng nho ViệtGAP, tạo được uy tín nhất định trên thị trường tiêu thụ nho trong tỉnh và cả nước.
Để làm được điều đó, HTX đã áp dụng những tiến bộ KH-KT gắn liền với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng quy trình sản xuất nho theo VietGap để đảm bảo duy trì chất lượng cung cấp cho thị trường, đồng thời không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ sức khỏe các thành viên HTX và người tiêu dùng.
Du lịch sinh thái vườn tại HTX Văn Hải
Nhờ sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn nên hiện nay, HTX đã liên kết được với một số đại lý, siêu thị trong và ngoài tỉnh, như: Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng. Bước đầu, sản phẩm nho của HTX xuất đi cho các siêu thị, đại lý là 300kg/ngày. Sản phẩm của HTX cũng được cấp chỉ dẫn địa lý, nên người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm.
Kết hợp thương mại - dịch vụ
“Sản xuất theo mô hình HTX đã giúp các thành viên liên kết lại với nhau, tạo thuận lợi trong ứng dụng KH-KT, giảm bớt các khâu trung gian, nên giá sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng hạn chế tối đa được việc đội giá. Sản xuất nho theo hướng an toàn còn góp phần phát triển và nâng cao vị thế cây nho Ninh Thuận trên thị trường”, ông Bảnh cho biết.
Tận dụng lợi thế nằm liền kề bờ biển, HTX đã đẩy mạnh phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn góp phần quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nho của HTX Văn Hải thông qua các khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế khi đến tham quan.
Không chỉ tận dụng những điều kiện về vị trí địa lý và vùng nho rộng lớn, được quy hoạch bài bản, HTX đã xin ý kiến của các cấp ngành địa phương để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hệ thống kênh nội đồng được bê tông hóa để thu hút khách du lịch và thuận tiện cho khâu vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ.
Trong giai đoạn hiện nay, bảo vệ thương hiệu, bảo hộ sản xuất luôn gắn với bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể tiếp cận nguồn gốc sản phẩm để có niềm tin trong tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp an toàn.
“Khi đến tham quan, khách du lịch sẽ được xã viên của HTX giới thiệu về quy trình trồng nho theo tiêu chuẩn VieGap và những đặc điểm riêng mà chỉ nho Ninh Thuận mới có. Đây cũng là hình thức tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại chỗ rất hữu hiệu. Người tiêu dùng được tiếp cận tận gốc về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nên họ có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng, giá cả sản phẩm”, ông Bảnh cho biết.
Hiện HTX đang đẩy mạnh khâu sau thu hoạch là xây dựng nhà xưởng sản xuất rượu nho bảo đảm theo tiêu chuẩn chất lượng, góp phần gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, từng bước quảng bá rộng rãi và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước.
Mô hình sản xuất nho theo tiêu chuẩn an toàn của HTX Văn Hải với những bước đi cụ thể đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng và phát triển bền vững của địa phương, góp phần tăng mức độ an toàn và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái.
Như Yến