Kinh doanh xanh | Thứ sáu, 31/3/2023 | 08:00 GMT+7
0 |

HTX Sông Giá xây dựng thành công chuỗi giá trị khép kín

Sau gần 2 năm thành lập, HTX Đầu tư phát triển sông Giá thuộc xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng ngày càng phát triển vững mạnh. Trở thành mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả nhất trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại thành phố Hải Phòng.

Với đam mê làm nông nghiệp sạch, mong muốn đóng góp sức mình cho công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, chị Đỗ Thị Thúy Hà (sinh năm 1976) đã quyết định thành lập HTX và đầu tư vốn, công sức cho lĩnh vực mà mình lựa chọn. Phương châm hoạt động của HTX là "Sạch từ đất, chất từ tâm, đẹp tử tế".

Thành công với nghề nuôi... “địa long”

Những năm gần đây, mô hình nuôi trùn quế (hay còn gọi là địa long; giun quế) đã bắt đầu manh nha và dần phát triển tại thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, các hộ dân chủ yếu nuôi với quy mô nhỏ lẻ (vài thùng) với mục đích thu phân trùn quế để bón lót cho cây trồng.

Khu vực nuôi trùn quế luôn đảm bảo đủ độ ẩm, không bí và ít ánh sáng.

Chị Đỗ Thị Thúy Hà - Giám đốc HTX chia sẻ, sau một thời gian tìm hiểu các nguồn tài liệu khác nhau, biết được công dụng tuyệt vời của trùn quế, sử dụng làm thực phẩm cho người (phổ biến nhiều trên thế giới); dùng làm thuốc chữa bệnh trong đông y; làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm vì hàm lượng Protein của trùn tương đương với thịt, cá... Đối với thực vật, trùn quế tạo ra một loại dịch có thể làm phân bón hữu cơ rất tốt cho cây, nhờ phân của trùn quế chứa rất nhiều hỗn hợp vi sinh mà giúp cây phát triển tốt hơn, kích thích sự mọc rễ và tăng cường dinh dưỡng cho cây.

Ngay sau khi thành lập HTX, ban lãnh đạo HTX đã nghĩ ngay đến việc phải xây dựng một khu nuôi trùn quế tập trung. Mục đích nuôi trùn quế của HTX hiện nay chủ yếu tập trung vào việc thu hoạch chất mùn (phân trùn) để sản xuất các sản phẩm phục vụ hoạt động trồng cây ăn quả ngắn ngày trong nhà lưới và khu vực ươm hoa, cây cảnh của HTX; đồng thời từng bước nghiên cứu, sản xuất các chế phẩm sinh học từ trùn quế cung cấp ra thị trường.

Anh Đỗ Đăng Phú – Kỹ thuật phụ trách trại trùn quế của HTX giới thiệu với phóng viên, trang trại nuôi trùn quế của HTX có tổng diện tích 2.000m2 trong đó trại nuôi trùn với diện tích gần 350m2, còn lại là khu vực sản xuất các chế phẩm từ phân trùn... 

Hiện nay, HTX đã sản xuất được 4 sản phẩm chính liên quan đến phân trùn quế gồm: Phân viên trùn quế (được sản xuất 100% từ phân trùn, trộn với dịch trùn), dành bón cho hoa lan, cây cảnh cao cấp. Phân viên hữu cơ (được làm ra từ phân trùn trộn với các loại giá thể như đất, trấu, bột vỏ hàu nung...) sau đó cho vào máy ép thành viên. Loại thứ 3 là phân trùn quế bột, loại này cũng được trộn từ phân trùn với các loại giá thể để bón lót, bón thúc cho các vườn cây cảnh, cây ăn quả... Loại thứ 4 là phân bón nước từ dịch trùn quế cao cấp, dùng để pha với nước và tưới cho cây. 

Anh Phú giới thiệu với phóng viên loại phân viên trùn quế cao cấp.

Đặc biệt, nguồn thức ăn chính cho trùn quế của HTX Sông Giá là các chất hữu cơ như bèo tây (thu hoạch từ sông Giá), sản phẩm thải nhà bếp (rau, củ, quả hỏng...), chất thải của gia súc (heo, bò...). Việc tận dụng được những nguồn thức ăn đó góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường.

Muốn thu được nhiều phân trùn thì phải cho trùn quế ăn nhiều. Với những loại thức ăn như trên sẽ được cán bộ HTX thu gom và ủ bằng men vi sinh khô. Sau một vài ngày rác thải hữu cơ sẽ phân hủy dần và lúc đó mang rắc lên mặt luống cho trùn ăn. Đặc tính của loài này là ưu chỗ ẩm, bóng tối. Trùn ăn bao nhiêu thức ăn thì sẽ thải ra bấy nhiêu chất mùn tơi xốp-phân trùn.

Tiên phong bảo vệ môi trường

HTX xây dựng các ô nuôi trùn với diện tích từ 22- 25 m2. Trung bình sau 15 ngày nuôi, 1 ô nuôi sẽ cho thu hoạch 2 tạ phân trùn. Một tháng, trang trại nuôi trùn của HTX thu hoạch được 7 – 8 tấn phân trùn. Sau khi trộn với các loại giá thể như đất, bột hàu, xơ dừa, trấu... sẽ sản xuất ra khoảng 10 tấn phân hữu cơ, 500 lít dịch trùn, 200 kg phân trùn quế cao cấp... Đây đều là những sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho cây trồng.

Không chỉ thành công với việc nuôi trùn quế, HTX đã xây dựng được 2 phân khu sản xuất riêng biệt gồm: Khu vực nhà lưới chuyên trồng các cây ăn quả ngắn ngày với hơn 3.500 m2; và khoảng 6.000 m2 đất chuyên sản xuất hoa giống, cây cảnh các loại. Đặc biệt, tại khu vực nhà lưới, HTX đã xây dựng được gian hàng để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp do chính mình sản xuất ra.

Các chế phẩm sinh học được sử dụng ngay tại khu vực trồng dưa vàng của HTX.

Khu vực nhà lưới được đầu tư bài bản với các nhà trồng cây ăn quả ngắn ngày như dưa lưới, dưa vàng, dâu tây..., có hệ thống phun tưới tự động.

Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm từ phân trùn cung cấp cho hệ thống cây trồng nhà lưới, HTX còn nghiên cứu tạo ra các chế phẩm sinh học an toàn, thân thiện với môi trường gồm 3 loại chính là trị bệnh như nấm, phấn trắng, sương mai..., trị sâu các loại và chế phẩm cải tạo đất tăng độ phân giải, cung cấp dinh dưỡng cho đất. Hiện tại, các sản phẩm sinh học này của HTX đang được lưu hành nội bộ trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục để cung cấp ra thị trường.

Nhân viên HTX giới thiệu về các sản phẩm do HTX sản xuất ra tại cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

“Khu vực trồng hoa cây cảnh và 3500m2 khu vực nhà lưới của HTX trong 2 năm qua đều sử dụng 100% các sản phẩm do HTX sản xuất ra như đất, phân bón từ trùn quế, thuốc trừ sâu bệnh sinh học... Kết quả cho thấy cây phát triển rất tốt, chất lượng quả ngon, sạch. Sản phẩm dưa vàng chủ lực của HTX được Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản vùng I kiểm định theo định kỳ, tất cả các chỉ số liên quan (41 chỉ số) đều đạt chất lượng tốt, có đủ tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu. Các sản phẩm HTX trồng và sản xuất ra như phân trùn các loại, hoa quả... đều được khách hàng săn đón.” - chị Hà cho biết thêm.

Thanh Vân

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu