Đi vào hoạt động từ năm 2017, HTX Nam Bắc chú trọng chăn nuôi lợn theo chuẩn VietGAP. Từ 50 con lợn ban đầu, nhờ đầu ra thuận lợi, HTX đã tăng số lượng lợn lên 1.000 con.
Chú trọng sản xuất sạch
Thực hiện chăn nuôi theo mô hình khép kín, hệ thống chuồng trại được HTX bảo đảm mát về mùa hè, ấm về mùa đông và được phun thuốc sát trùng mỗi tuần để phòng ngừa các dịch bệnh.
Đặc biệt chú trọng đến yếu tố môi trường, từ nguồn phân dồi dào, các thành viên học hỏi phương pháp ủ phân để làm phân hữu cơ an toàn bón cho diện tích rau màu và cây ăn trái, vừa giúp tăng thu nhập, tạo cảnh quan sạch đẹp cho khu vực sản xuất.
Riêng với nguồn chất thải, HTX đưa qua hệ thống ống dẫn về hầm biogas. Việc vệ sinh chuồng trại đều được thực hiện đều đặn 2 lần mỗi ngày bảo đảm bên trong chuồng nuôi không có mùi hôi thối, ruồi muỗi, đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y tại giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y của Chi cục Chăn nuôi thú y huyện Tam Đảo.
Anh Trần Văn Nam - Giám đốc HTX, cho biết với số lượng lên đến 1.000 con, nếu không xử lý tốt chất thải, các chất hữu cơ sẽ thẩm thấu vào nguồn nước làm các loại tảo phát triển mạnh và giết chết tôm cá ở ao hồ lân cận. Các nguồn nước, đất còn bị nhiễm ký sinh trùng, virus, vi khuẩn và là nguyên nhân dẫn đến tính trạng kháng kháng sinh và bùng phát dịch bệnh ở lợn…
Nhờ làm tốt việc xử lý chất thải, khu vực chăn nuôi của HTX ít có mùi khó chịu so với các trang trại khác, mưa xuống cũng không gây ô nhiễm các vùng lân cận. Còn hệ thống phát điện từ hầm biogas sản sinh lượng điện năng đủ cấp cho toàn bộ hoạt động sản xuất của HTX.
Cùng với đó, việc nâng cao ý thức nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình chăn nuôi cũng được HTX chú trọng như: Không cho phương tiện vận chuyển cám hoặc lợn bên ngoài vào tận trong khu vực chăn nuôi, bố trí hố khử trùng ở cuối vùng nuôi, đường đi nội bộ được xây dựng theo hướng một chiều… nhằm khắc phục triệt để mầm bệnh.
Để giữ đàn lợn trước sự đe dọa của dịch bệnh, HTX xét nghiệm tất cả các loại bệnh như lở mồm long móng, dịch tả heo, tai xanh… để từ đó sử dụng vacxin phù hợp và hiệu quả nhất. Đặc biệt, Nam Bắc đã chủ động sử dụng các chế phẩm sinh học thay thế cho việc sử dụng kháng sinh làm tăng sức đề kháng cho vật nuôi.
Với tiêu chí sạch, HTX đã cam kết sản xuất “5 không”: Không sử dụng kháng sinh, không sử dụng chất cấm, không chất bảo quản, không chất tạo màu, không hooc môn tăng trưởng. HTX cũng ký hợp đồng với cơ sở giết mổ lợn uy tín và đã được cấp phép để thực hiện giết mổ lợn cũng như mời cán bộ kiểm dịch đến kiểm tra đối với từng con lợn mổ.
![]() |
Tiềm năng phát triển
Trung bình mỗi lứa lợn, HTX nuôi trong vòng 8 tháng. Nguồn nước, thức ăn được kiểm soát theo từng độ tuổi của lợn. Thức ăn dự trữ được HTX để trong kho khô ráo, không ẩm mốc, bảo đảm vệ sinh.
Khi trọng lượng đạt 1 tạ/con, lợn được giết mổ theo quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được sơ chế, đóng gói hút chân không và bảo quản trong xe mát trước khi đến các điểm tiêu thụ.
Với chất lượng vượt trội, HTX đã ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho không ít nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội. HTX cũng chủ động đầu tư xe ô tô trang bị hệ thống làm mát để vận chuyển tận tay các đơn vị ký kết hợp đồng.
Mỗi tháng, HTX xuất ra thị trường khoảng 10 - 12 tấn thịt hơi, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. HTX cũng duy trì 30 - 40 lợn nái để chủ động cho các kế hoạch sản xuất.
Hiện nay, các thành viên HTX đều thực hiện đồng bộ hệ thống chiếu sáng bởi bóng đèn Led trong các hoạt động chăn nuôi và sinh hoạt nhằm tiết kiệm điện. Cùng với đó, HTX đầu tư máy móc nghiền trộn thức ăn (ngô, hạt đậu tương, bột cá nhạt, dầu thực vật, cám đậm đặc…) giúp giảm chi phí chăn nuôi trên 1 đầu lợn thịt khoảng 120 - 150 nghìn đồng so với sử dụng cám công nghiệp mua từ các nhà máy.
Sản xuất trên địa bàn có nhiều điểm thu hút khách du lịch, HTX Nam Bắc đang lên kế hoạch xây dựng một khu chăn nuôi lợn rừng chuyên biệt trên đồi dọc theo đường lên Tam Đảo cũng như khai trương các cửa hàng giới thiệu và bán lẻ sản phẩm để rộng đầu ra và cũng là cơ hội để người tiêu dùng có cơ hội sử dụng sản phẩm sạch.
Như Yến