Ông Lê Đức Minh - Giám đốc HTX cho biết: Những ngày đầu khi mới thành lập, HTX chỉ có 9 xã viên, cơ sở vật chất thiếu thốn, chỉ có 5 xe 12 chỗ, 1 xe tải, hoạt động với tần suất trên 30 chuyến/tháng, phạm vi hoạt động hẹp.
Đến nay, HTX tham gia khai thác các tuyến cố định, với 35 xe chất lượng cao với các thương hiệu như Thaco, Hyundai, Transico… Trong đó, 3 xe 16 ghế, 20 xe 29 ghế, 1 xe 47 ghế, 11 xe giường nằm.
Đi lên từ thiếu thốn
Hiện nay, HTX có 138 thành viên và người lao động. Thị phần của HTX gồm 11 tuyến với 815 chuyến xe/tháng; trong đó: 6 tuyến liên tỉnh với 15 “nốt” (393 chuyến xe/ tháng); 4 tuyến nội tỉnh với 14 “nốt” (382 chuyến xe/tháng) và 1 tuyến liên vận quốc tế với 2 “nốt” (30 chuyến xe/tháng).
Từ chỗ ban đầu vốn điều lệ chỉ vẻn vẹn 300 triệu đồng, đến nay riêng vốn điều lệ đã là 17 tỷ đồng. HTX trở thành đơn vị đang giữ vị trí dẫn đầu các HTX vận tải của tỉnh Điện Biên về năng suất, quy mô, doanh thu và hiệu quả, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo Giám đốc Lê Đức Minh, đạt được những thành quả trên, yếu tố vô cùng quan trọng là sự phấn đấu kiên trì cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của Ban Giám đốc và toàn thể thành viên, bám sát từng mục tiêu của nghị quyết đại hội thành viên. Những thành tích đó đã làm cho thương hiệu của HTX tiếp tục được khẳng định và được các cấp, các ngành, đặc biệt là khách hàng ghi nhận, yêu quý.
Chất lượng phục vụ là yếu tố giúp HTX trụ vững trong cơ chế thị trường |
Cách tạo dựng thương hiệu
Điện Biên là tỉnh miền núi, nhiều tuyến đường ở trong giai đoạn cải tạo nâng cấp, vừa thi công vừa khai thác. Hầu như tuyến nào cũng có không ít đèo dốc, mùa mưa lũ gặp rất nhiều khó khăn như đường trơn, đất đá sạt lở, lũ lớn, nên nguy cơ mất an toàn là rất cao.
Thực tế trên đường đòi hỏi những người điều khiển phương tiện luôn hết sức thận trọng, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ một cách triệt để, giữ an toàn tuyệt đối cho hành khách và phương tiện trên từng chuyến xe. Với quan điểm không ngừng nâng cao đạo đức, lương tâm và trách nhiệm của thành viên nói chung, người lái xe khách nói riêng, đồng thời kết hợp sự tuyên truyền, giáo dục của Chi bộ, Ban Giám đốc và các đoàn thể, HTX đã giữ được an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.
Đây là nền tảng hết sức quan trọng cho sự phát triển lớn mạnh, đóng góp không nhỏ vào việc khẳng định thương hiệu, uy tín và chính nhờ đó đã mang lại hiệu quả kinh doanh tốt; giúp cho thu nhập của thành viên và người lao động ngày càng ổn định và không ngừng nâng cao.
Chia sẻ bí quyết thành công của HTX, theo Giám đốc Lê Đức Minh, trước hết là chất lượng phương tiện, tiếp đến là thái độ phục vụ và thứ ba là giá vé. Phải làm sao mỗi khi có nhu cầu đi xe khách, thì đơn vị vận tải khách trước tiên mà hành khách nhắm tới chính là HTX; sau đó hành khách cảm thấy yên tâm, thoải mái vì trong suốt hành trình nhà xe không nhồi nhét khách, không bán vé kiểu “cắt cổ” vào những dịp cao điểm.
Trên đường, tốc độ xe chạy, địa điểm ăn nghỉ phải an toàn, sạch sẽ và phù hợp với đa số hành khách. Không chỉ kỷ luật nghiêm minh, HTX thường xuyên tổ chức biểu dương những lái xe, thành viên có đạo đức, lối sống văn minh, không làm khách phật lòng, có sáng kiến thúc đẩy kinh doanh của HTX...
Phát huy những thành quả của 2 thập niên nỗ lực, tập thể cán bộ, thành viên, người lao động HTX tập trung trí tuệ cho sự ổn định và phát triển trong những năm tới; nâng cao chất lượng phục vụ để giành vị thế và chiếm lĩnh thị trường, không để rơi vào tình thế tụt hậu.
Hà Xuyên