Chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy lùi tín dụng đen.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, đây là chuỗi sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về truyền thông giáo dục tài chính dành cho sinh viên và giới trẻ. Chuỗi sự kiện cuộc thi năm nay không chỉ dành riêng cho sinh viên ngành ngân hàng mà còn cho rất nhiều sinh viên các trường đại học khác, nhiều lĩnh vực khác nhau.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại sự kiện. |
“Qua cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai 2023” hay Chương trình Talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, sinh viên không chỉ nhận được kiến thức thiết thực cho cuộc sống. Đồng thời, các nhà tuyển dụng cũng có cơ hội tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho đội ngũ của mình. Thực tế, khi tuyển dụng nhân sự vào hệ thống ngân hàng, các nhà quản lý không chỉ tuyển dụng sinh viên từ các trường có ngành Tài chính, Ngân hàng, mà còn rất nhiều ngành nghề khác như Luật, Quản trị kinh doanh, Báo chí, Công nghệ thông tin, Ngoại thương, Ngoại giao, Ngoại ngữ, Kinh tế, Tin học, Khoa học xã hội và nhân văn…”, Phó Thống đốc thông tin.
Có thể thấy, mặc dù thời gian qua, các ngân hàng đã và đang gấp rút gia nhập cuộc đua chuyển đổi số, tuy nhiên nguồn ứng viên là một trong những bài toán khó giải. Bởi lẽ, nguồn ứng viên trong mảng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng rất hạn chế cả về số lượng và chất lượng.
Về số lượng, ngân hàng có nhu cầu tuyển số lượng lớn và trong thời gian ngắn nhưng lượng ứng viên đạt yêu cầu không đủ đáp ứng. Thêm vào đó, không chỉ phải cạnh tranh nguồn nhân lực trong cùng lĩnh vực ngành nghề, các ngân hàng còn phải cạnh tranh với các lĩnh vực khác như tài chính, thương mại điện tử, y tế giáo dục… đều muốn tuyển các ứng viên trong mảng này.
Trong chuỗi sự kiện, cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai” đã thu hút gần 200 đội đăng ký tham gia đến từ các trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Bắc, cho thấy sức lan tỏa rộng rãi của cuộc thi trong giới trẻ.
Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của gần 30 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty chứng khoán, các đơn vị trung gian thanh toán... Tại đây, các đơn vị giới thiệu loạt sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ mới, như: mở tài khoản online, cho vay online, chuyển tiền nhanh bằng mã VietQR…
Chẳng hạn, nhờ phương thức chuyển nhanh Napas 247 bằng mã VietQR, mỗi lần nhận chuyển khoản tiền không phải đọc tài khoản dài tới 14 số. Chỉ sau 1 - 2 giây quét mã VietQR, mọi thông tin từ số tài khoản đến chủ tài khoản nhận tiền, ngân hàng thụ hưởng... đều được cập nhật tự động, được nhiều sinh viên quan tâm và đăng ký sử dụng.
Thanh Hoa