Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho biết để kinh tế tập thể, HTX phát triển có hiệu quả, vai trò của Liên minh HTX tỉnh rất quan trọng trong việc tư vấn, kết nối, tham mưu với chính quyền của tỉnh trong việc ban hành các chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX.
Ông Nguyễn Văn Đệ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Nghệ An, nhấn mạnh diễn đàn là nhiệm vụ thường xuyên của Liên minh HTX tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tập thể, HTX. Đây cũng là dịp mà sản phẩm của kinh tế tập thể, HTX được tiếp cận với các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại và đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân đánh giá cao vai trò của Liên minh HTX tỉnh Nghệ An trong việc hỗ trợ HTX tham gia các buổi xúc tiến thương mại. |
Thống kê của Liên minh HTX tỉnh Nghệ An cho thấy, đến ngày 30/4/2024, toàn tỉnh có 899 HTX. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An đã tích cực chủ động, phối hợp với các ngành và liên minh HTX các tỉnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; không ngừng nâng cao chất lượng tư vấn hỗ trợ cho các tổ hợp tác, HTX, làng nghề phát triển sản xuất, tìm kiếm thị trường; tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các tỉnh.
Ông Nguyễn Bá Châu, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nghệ An cho biết từ năm 2020 đến nay, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An đã tổ chức và tham gia trên 40 hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, diễn đàn… hỗ trợ cho trên 200 lượt HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kết nối và ký kết tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Thông qua đó, nhiều sản phẩm của các HTX đã có thị trường tiêu thụ ổn định tại các tỉnh.
Tiêu biểu như HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bình An (xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai) nhờ tham gia xúc tiến thương mại đã ký được hợp đồng tiêu thụ 15-20 tấn thành phẩm tinh bột nghệ và tinh bột sắn dây, phân phối chủ yếu cho 30 đại lý/18 tỉnh thành khu vực phía Bắc. Sản phẩm của HTX cũng đã được lên kệ tại các hệ thống trung tâm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của hệ thống OCOP Shop Việt Nam.
Diễn đàn đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhằm giúp khu vực KTTT, HTX của Nghệ An phát triển hiệu quả. |
Tuy nhiên, có một điểm mà khu vực kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang gặp phải đó chính là việc áp dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại còn hạn chế, bởi có đến 84,5% dân số sống ở khu vực nông thôn.
Bên cạnh đó, vẫn còn những HTX chưa liên kết được với các doanh nghiệp để tiêu thụ hàng hóa một cách bền vững. Điều này một phần do sản phẩm của HTX hiện có kiểu dáng mẫu mã chưa đa dạng và phong phú, các sản phẩm của các HTX nông nghiệp sức cạnh tranh vẫn còn còn thấp…
Để giải quyết những khó khăn này, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Hữu Đạo cho rằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất để nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh là việc cần làm của các HTX lúc này. Khi ứng dụng công nghệ hiệu quả, HTX không chỉ có thêm thông tin, kiến thức sản xuất mà còn đẩy mạnh được hoạt động kết nối giao thương trực tuyến bên cạnh hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp.
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho rằng Liên minh HTX tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nhân rộng, phát triển các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu từ các mô hình HTX. Song song đó, Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục liên kết với các Sở, ngành để ban hành các chính sách phù hợp cho khu vực kinh tế tập thể, HTX cũng như đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX.
Đại diện Liên minh các tỉnh thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác về xúc tiến thương mại. |
Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh khu vực KTTT, HTX trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đệ cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm các HTX, làng nghề; đẩy mạnh việc liên kết giữa các HTX, giữa HTX với doanh nghiệp.
Đối với HTX, cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến thương mại; tự tin, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, các hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường…
Diễn đàn "Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2024" tại Nghệ An đã thu hút gần 100 HTX, tổ hợp tác đại diện cho hơn 6.000 HTX xã của 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đắk Lắk, Đắc Nông, Đồng Nai và Nghệ An tham dự. Trong đó, có 4 HTX trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.
Huyền Trang