Sau hơn nửa năm hoạt động, HTX đã thu hút nhiều hộ nuôi ong trong xã tham gia vào HTX. Sản phẩm mật ong An Sơn của HTX đã được UBND thành phố Hải Phòng chứng nhận là sản phẩm OCOP, đạt hạng 3 sao năm 2021. HTX hiện có 1.000 tổ ong, trung bình một năm cho sản lượng mật khoảng hơn 3.000 lít.
Mật ong thiên nhiên- món quà vô giá
Toàn xã An Sơn có khoảng 15 hộ nuôi ong. Nghề nuôi ong đã được các hộ dân ở đây duy trì và phát triển từ 40 năm về trước. Nhiều hộ gia đình trong xã đã trở thành thợ nuôi ong chuyên nghiệp, là địa chỉ tin cậy cho nhiều người muốn nuôi ong tại miền Bắc tìm đến học hỏi kinh nghiệm, giao lưu.
Anh Bắc nhớ lại: Nghề nuôi ong đã được gia đình tôi duy trì đến tôi là đời thứ 3. Năm nay, tôi gần 40 tuổi, nhưng từ 30 năm trước, tôi đã thường xuyên rong ruổi theo ông nội và cha mình dẫn đàn ong di trú, tìm mật... Những đợt hoa nở rộ, người nuôi ong sẽ dựng lều lán ở tạm ngay các vườn cây để tiện theo dõi đàn ong và khai thác mật.
Vào chính vụ hoa và thời tiết nắng thuận lợi, nguồn mật và phấn hoa nhiều, đàn ong sẽ hút được nhiều mật. Như vậy, người nuôi chỉ mất trung bình khoảng 1 tuần là có thể khai thác (quay mật). Nhưng vào những lúc nguồn thức ăn ít đi hoặc trời mưa thì người nuôi phải mất trung bình từ 10-15 ngày, thậm chí dài hơn mới có thể khai thác được mật ong.
Anh Bắc hướng dẫn PV cách phân biệt ong thợ và ong chúa. |
Phương pháp nuôi ong lấy mật ở đây hoàn toàn dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên. Thường tùy theo mùa hoa, người nuôi sẽ dẫn đàn đi tìm kiếm nguồn thức ăn ở khắp các địa phương, tỉnh thành lân cận. Ví dụ: Tháng 2 âm lịch hàng năm là mùa cây vải, nhãn trổ hoa, các hộ nuôi ong tại đây sẽ khai thác nguồn hoa này làm thức ăn chính cho ong. Tới tháng 8 âm lịch là mùa hoa táo thường dẫn đàn đến những nơi trồng táo nhiều...
Để ong không bị chết do ăn phải mật và phấn hoa nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, những người nuôi ong lành nghề như các thành viên trong HTX phải kết thân với các chủ vườn lớn để nắm bắt được lịch chăm sóc cây của chủ vườn, từ đó căn thời gian và di cư đàn ong tới.
Hơn 100 tổ ong nhà ông Bùi Xuân Lộc vừa được di trú từ Hải Dương về. |
Ông Bùi Xuân Lộc (75 tuổi) –Thành viên HTX sản xuất mật ong, ong giống An Sơn phấn khởi cho biết: Tôi là nhà giáo về hưu, tôi tham gia HTX làm cùng các cháu vừa vui khỏe lại có thêm thu nhập. Nuôi ong quan trọng nhất là kỹ thuật và nhận định về nguồn hoa có mật, mà kỹ thuật thì không sách vở nào dạy đúng ngay được, phải rút ra từ kinh nghiệm thực tế.
Với nguồn thức ăn 100% tự nhiên nên chất lượng mật ong của HTX và bà con nuôi ong tại An Sơn luôn thơm ngon, sánh quyện. Đặc biệt, vào mùa hoa nhãn, mật ong hoa nhãn khai thác được là sản phẩm “quý như vàng” bởi mật ăn vào mát, có nhiều công dụng chữa bệnh, tốt cho đường hô hấp...
“Bà đỡ” cho thương hiệu mật ong An Sơn
Tuy vậy hàng thập kỷ qua, người dân ở đây chỉ chú trọng việc tìm kiếm nguồn thức ăn cho ong và khai thác mật mà “quên” đi việc làm thương hiệu cho sản phẩm. Thông thường, mật ong sau khi khai thác sẽ bán luôn cho các chủ vườn cây hoặc người dân quanh đó.
Nghề nuôi ong ở xã An Sơn đã có truyền thống và mật ong được coi là một trong những đặc sản của địa phương. Tuy vậy, giá trị lại chưa tương xứng với chất lượng... do sản phẩm mật ong của bà con sau khi khai thác về không có nhãn mác, không có xuất xứ cụ thể, mẫu đựng mật ong chưa đẹp mắt...
Với mong muốn đưa sản phẩm của mình thành một thương hiệu chất lượng không chỉ cung cấp mật cho những khách hàng quen thuộc ở quanh khu vực, các chủ vườn mà còn cung cấp cho khách hàng ở ngoài tỉnh nên sau khi thành lập, Ban lãnh đạo, thành viên HTX sản xuất mật ong, ong giống An Sơn đã bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu mật ong.
Nhờ có tem mác, truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên mật ong của HTX đang từng bước nâng cao giá trị sản phẩm. |
Với sự giúp sức của các đơn vị, sở ngành tại Hải Phòng, sản phẩm mật ong An Sơn của HTX đã đạt chứng nhận OCOP. Sản phẩm giờ đây đã có tem, mác, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Hiện nay, mỗi ngày thành viên của HTX đều ghi chép nhật ký quá trình di đàn và khai thác mật. Mẫu chai, lọ đựng mật ong đã được HTX đầu tư đặt mua tại các nhà máy sản xuất uy tín, khác hẳn việc trước đây bà con thường tận dụng các chai lọ nhựa, sành sứ để đựng.
Theo kế hoạch trong thời gian tới, các sở ngành tại Hải Phòng sẽ tập trung vào lĩnh vực chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn, tất cả các sản phẩm của HTX, hộ sản xuất nông nghiệp đều được đưa lên sàn thương mại điện tử.
"Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để tạo gian hàng trên mạng điện tử nhằm quảng bá sản phẩm mật ong của mình. Đồng thời sau dịch, các hội chợ thương mại sẽ được mở lại, với sự giúp đỡ của các ngành như công thương, nông nghiệp... HTX sẽ có cơ hội tham gia các gian hàng, quảng bá sản phẩm của mình không chỉ tại Hải Phòng mà còn cả các tỉnh thành lân cận", anh Nguyễn Văn Bắc – Giám đốc HTX nhấn mạnh.
Thanh Vân