Đây là cơ hội để các HTX giới thiệu, bán sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, đem đến tận tay người tiêu dùng (NTD), qua đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng liên kết cùng nhau phát triển. Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, đã đến tham dự và phát biểu tại sự kiện trên.
Nhiều sản phẩm độc đáo
Gần 60 HTX đại diện cho gần 4.000 HTX thuộc Liên hiệp HTX các tỉnh, thành phố phía Nam cùng đông đảo DN, NTD Tp.HCM đã tham gia trưng bày, giới thiệu nhiều loại “đặc sản” tiêu biểu của các vùng, địa phương phía Nam, như: Rượu vang Thanh Long (Bình Thuận), rau củ quả, gia súc, gia cầm, thủy hải sản và đồ thủ công mỹ nghệ… Đây là những sản phẩm được sản xuất, nuôi trồng từ bàn tay của người nông dân. Một số HTX bắt đầu ứng dụng KH-CN hiện đại để chế biến sâu, đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm, ấn tượng nhất là rượu vang Thanh Long của HTX Hàm Đức (Bình Thuận). Gian hàng của HTX lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp, mười mấy thùng hàng rượu vang Thanh Long bán đã hết ngay trong buổi sáng.
Bà Lê Nguyện - Giám đốc HTX, cho biết: “Tôi ở Bình Thuận, nhiều năm thấy cảnh người dân trồng Thanh Long được mùa, mất giá, thậm chí bỏ đi nên rất đau xót. Vì vậy, tôi đã bỏ nghề kỹ sư để đeo đuổi việc sản xuất rượu vang Thanh Long”.
Theo bà Nguyện, quy trình sản xuất rượu vang Thanh Long rất cầu kỳ, nên rất ít HTX đầu tư thời gian, công sức để sản xuất. Trong khi đó, Bình Thuận là “vương quốc” Thanh Long, nếu sản xuất thành công loại rượu vang thì sẽ giúp đỡ rất nhiều cho nông dân.
“Để làm ra sản phẩm rượu vang Thanh Long, HTX phải làm sạch, ủ lên men theo phương pháp truyền thống, tạo nên những sản phẩm rượu vang với màu đỏ hồng tự nhiên, hương vị thanh mát mà vẫn giữ được vị chua nhẹ pha với vị ngọt đặc trưng của trái thanh long”, bà Nguyện cho biết.
Một sản phẩm độc đáo khác là gà tre của HTX Chấn Phong (Long An) cũng được giới thiệu trong ngày hội này. HTX Chấn Phong có quy mô gồm 5 trang trại liên kết, với diện tích trung bình mỗi trang trại là 1.500m2, được đầu tư, trang bị dây chuyền chăn nuôi tiên tiến. Các sản phẩm mang thương hiệu HTX Chấn Phong như thịt gà sạch và các loại gà giống, gà cảnh đến nay đã được phân phối rộng khắp thị trường trong nước. HTX Chấn Phong mong muốn tìm kiếm đối tác để mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế.
![]() |
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự tham quan một gian hàng
Nền tảng để mở rộng thị trường
Các HTX khác cũng giới thiệu nhiều mặt hàng nông sản nổi tiếng xuất xứ từ các vùng quê sông nước phía Nam. Có thể kể đến các sản phẩm quýt đường của HTX Long Trị, gạo tím than của HTX Tân Cường, hạt điều của HTX Phước Hưng… Đây là những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn XK của các HTX, đã khẳng định giá trị thương hiệu tại thị trường phía Nam.
Thông qua những sự kiện này, các HTX sẽ đem đến sản phẩm cho NTD và mở rộng thị trường hơn nữa. Các HTX cũng muốn đầu tư thiết bị kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, mở rộng SX-KD, qua đó năng suất, hiệu quả, giúp cho các hộ gia đình thành viên trong HTX tiêu thụ sản phẩm, giải quyết nhu cầu việc làm, trở thành điểm tựa vững chắc, gắn bó các thành viên trong HTX.
Theo ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, để các mô hình HTX kiểu mới có bước phát triển đột phá, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ mở rộng liên kết với các tổ chức tín dụng, phối hợp với đội ngũ nghiên cứu khoa học, tập trung hỗ trợ về nguồn vốn, nhân lực, ứng dụng KH-CN… cho các đơn vị thành viên. Đặc biệt là sẽ tập trung xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm, hỗ trợ HTX thành viên. Chẳng hạn như trong sản xuất thanh long, sẽ tổ chức liên kết các cơ sở trồng trọt ở các tỉnh, thành phố phía Nam thành một Liên hiệp HTX, thống nhất hoạt động trồng trọt, sản xuất theo tiêu chí “2 đồng nhất” (đồng nhất một loại giống, đồng nhất về công nghệ) để cùng nhau phát triển.
Các sản phẩm mà hàng chục vạn hộ thành viên HTX đang sản xuất, kinh doanh là nguồn hàng rất lớn để DN, đối tác mở rộng thị trường trong nước, khu vực và quốc tế khi tham gia AEC, TPP đang đến gần, bằng uy tín và chất lượng sản phẩm cao. Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại này, các HTX, hộ nông dân sẵn sàng tham gia chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.
Lê Thuận