Tiếp ông Jongha Bae, đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị hai bên phối hợp chương trình hợp tác nhằm xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị ở Việt Nam.

 

Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội, đại diện cho quyền lợi và nghĩa vụ của HTX. Hệ thống của Liên minh từ Trung ương tới địa phương gồm 2.000 người, có nhiệm vụ xây dựng chính sách và cung ứng dịch vụ công cho HTX. 

Hiện, hệ thống Liên minh có khoảng 20.000 HTX hoạt động trên mọi lĩnh vực, trong đó có 10.000 HTX nông nghiệp (trong số này, 40% HTX hoạt động có hiệu quả; 40% HTX hoạt động mức trung bình và 20% HTX hoạt động yếu kém).

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, mục tiêu của Quốc hội từ nay tới năm 2020 phải xây dựng được 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Việt Nam. 

“Trong 15.000 HTX này, có rất nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực lương thực và sản xuất lương thực, nhất là ở ĐBSCL”, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Ông Jongha Bae - đại diện FAO, cho biết từ khi hoạt động ở Việt Nam (từ năm 1978), FAO đã triển khai hơn 500 dự án khác nhau. Mới đây, FAO đã cùng với Việt Nam hoàn thành Khung chương trình hợp tác quốc gia giai đoạn 2017 - 2021. 

Theo ông Jongha Bae, nhận thức rõ vị trí vai trò quan trọng của HTX đem lại lợi ích trực tiếp cho người nông dân, nên tại Việt Nam, FAO đã hợp tác với Bộ NN&PTNT hỗ trợ tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM, xây dựng chiến lược ngành lúa gạo Việt Nam… 

Ông Jongha Bae đã nêu lên 4 lĩnh vực ưu tiên cho Chính phủ Việt Nam trong Chương trình hợp tác quốc gia, gồm: Tăng cường an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm dinh dưỡng và bảo đảm ATVSTP; hỗ trợ cho Chính phủ lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi thủy sản, bảo đảm quản lý tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững; hỗ trợ xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững, ủng hộ sinh kế cho người nông dân; nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ giảm thiểu tác động của thiên tai đối với con người và giảm thiểu dịch bệnh liên quan đến động vật chăn nuôi.

“Để triển khai hiệu quả bốn ưu tiên trên, ngoài nguồn lực có sẵn, FAO cần huy động rất nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó cần có sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức chính trị, xã hội như Liên minh HTX Việt Nam”, ông Jongha Bae, nhấn mạnh.

Liên minh HTX Việt Nam mong muốn sử dụng nguồn lực của FAO vào Việt Nam có lợi nhất, đến được người dân nhiều nhất.

Hợp tác chặt chẽ với FAO

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đánh giá cao vai trò của FAO, nhất là đối với các nước đang phát triển sản xuất lương thực nông lương trên thế giới. 

Chủ tịch cho biết, Liên minh HTX Việt Nam là cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với việc thành lập và củng cố các HTX nông nghiệp. “Chúng tôi đang sử dụng nguồn lực của Nhà nước, của thị trường để thực hiện mục tiêu của mình. Do đó rất cần sự hợp tác chặt chẽ của FAO”, Chủ tịch khẳng định.

Điều quyết định sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam là hình thành HTX và tổ hợp tác gắn với chuỗi giá trị.

Năm 2017, Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng được 25 chuỗi giá trị. Mục tiêu từ 2018 trở đi, mỗi năm xây dựng 100 - 150 mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị tại 63 tỉnh, thành phố. Đồng thời, Liên minh tái cơ cấu lại các HTX gắn với chuỗi để trình Chính phủ.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cũng đã chia sẻ về nguồn lực của Liên minh HTX Việt Nam. Chủ tịch cho biết Liên minh đang xây dựng định chế tài chính nhằm cung ứng vốn cho các HTX, trong đó có liên kết với địa phương để huy động vốn. 

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo mong muốn sử dụng nguồn lực của FAO vào Việt Nam có lợi nhất, đến được người dân nhiều nhất. Bên cạnh đó, Chủ tịch đề nghị FAO cùng Liên minh phối hợp chương trình hợp tác để xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị trên tất cả lĩnh vực. 

Ông Nguyễn Song Hà - trợ lý đại diện FAO tại Việt Nam, khẳng định FAO sẵn sàng giúp đỡ trực tiếp cho các HTX trong hoàn thiện quản lý và công tác thị trường. Sẵn sàng tham gia cùng với Chính phủ và các cơ quan liên quan để xây dựng bộ tiêu chuẩn hoàn thiện khung thể chế và pháp lý nhằm hỗ trợ phát triển các HTX.

Đồng thời nhấn mạnh Việt Nam chủ trương phát triển HTX nông sản chất lượng cao là đúng với xu thế của thế giới. 

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã nhất trí giao cho bộ phận tham mưu soạn thảo khung hợp tác trong thời gian sắp tới. 

Minh Trang
 

Bình luận (0)
Liên minh HTX Việt Nam
FAO
ông Jongha Bae
ông Nguyễn Ngọc Bảo
huy động vốn
 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu