Năm 2003, HTX Anh Đào được thành lập với 7 thành viên, vốn góp là 7 triệu đồng, vốn điều lệ là trên dưới 20 ha đất sản xuất, phương châm hoạt động là sản xuất rau sạch, an toàn, không thuốc trừ sâu, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Biết “chớp thời cơ”
Mới thành lập, thương hiệu còn non trẻ, sản phẩm làm ra chưa có chỗ đứng trên thị trường, sản phẩm rau an toàn (RAT) của HTX lâm vào bế tắc. Thời gian đầu, do HTX sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap nên có giá bán cao hơn các loại rau trôi nổi từ 10 - 15%, nên khó cạnh tranh với sản phẩm rau thông thường, chưa được khách hàng đón nhận.
Hoạt động sản xuất của HTX lâm vào ngõ cụt, các thành viên của HTX phải ngồi lại bàn bạc để tìm hướng đi cho đầu ra cho sản phẩm.
Ông Nguyễn Công Thừa - Giám đốc HTX, bật mí: “Cuối năm 2003, một số người đứng đầu của hệ thống siêu thị Co.opmart đến Đà Lạt để tìm kiếm mối hàng rau củ quả sạch cho siêu thị. Nhận thấy “thời cơ đã đến”, Ban quản trị HTX đã nhanh chóng chủ động đặt vấn đề hợp tác với thống siêu thị Co.opmart.
![]() |
Sản phẩm của HTX có mặt ở tất cả gian hàng của Co.opmart trên cả nước
Đồng thời, để tạo dựng niềm tin, HTX đã mời một số người đứng đầu Co.opmart về khảo sát, tham quan mô hình sản xuất RAT của HTX. Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu chặt chẽ, Co.opmart đã đồng ý đặt hàng các loại rau của HTX, bước đầu với số lượng là 500kg/ngày, giá thu mua cao hơn giá bên ngoài thị trường 10 - 15% và đặt vấn đề sẽ tăng sản lượng thu mua nếu Anh Đào tuân thủ chặt chẽ các quy trình sản xuất RAT theo chuẩn VietGap.
Nắm bắt thời cơ, Ban quản trị HTX tổ chức họp Đại hội thành viên, đưa ra quyết định tăng vốn đầu tư để mở rộng sản xuất. Sau khi thống nhất các ý kiến, các thành viên HTX quyết định nâng vốn điều lệ lên 500 triệu đồng, người góp ít 20 triệu, người nhiều 120 triệu đồng. HTX cũng kết nạp thêm 10 thành viên, nâng tổng số diện tích trồng rau của HTX lên gần gấp đôi. Sản phẩm của HTX trồng cũng đa dạng và phong phú hơn, với trên 50 chủng loại, như bắp cải, cải thảo, súp lơ, khoai tây, cà rốt, dưa leo…
Sau khi hoạt động sản xuất của HTX đi vào “guồng”, “tiếng lành đồn xa”, đơn đặt hàng từ khắp nơi gửi về ngày một nhiều, HTX ngày càng được mở rộng, xã viên tham gia ngày một đông.
Tận dụng những thế mạnh
Nhằm đẩy mạnh mở rộng sản xuất, HTX đã đầu tư và quyết định vay vốn ngân hàng để thành lập đội vận tải HTX với trên 10 xe tải loại 16 tấn, để vận chuyển hàng hóa của HTX đến nơi tiêu thụ, từ việc chở rau cho các xã viên trồng về HTX sơ chế, rồi chở đến bán cho khách hàng, hệ thống siêu thị Co.opmart.
Bên cạnh đó, để tận dụng tối đa nguồn phương tiện vận tải sẵn có của HTX, đội vận tải tiếp tục làm dịch vụ chở thêm các loại vật tư đầu vào như hạt giống, phân bón, thuốc BVTV… cho xã viên. Rồi đội xe kiêm luôn cả việc chở mướn cho bên ngoài. Mỗi năm từ dịch vụ vận tải, HTX thu về 4 - 5 tỷ đồng.
“Chúng tôi lấy hàng từ đầu nguồn, ngay tại nơi DN sản xuất, không qua trung gian, nên bảo đảm hàng thật, chất lượng, giá lại rẻ hơn giá bán lẻ bên ngoài 10 - 15%. Chính vì thế, xã viên rất ủng hộ, đem đến một nguồn thu không nhỏ cho HTX”, Giám đốc Nguyễn Công Thừa chia sẻ. Ông Thừa cũng tiết lộ, năm 2014, tổng doanh thu từ tất cả các mảng dịch vụ của HTX đã đạt được hơn 80 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HTX cũng chủ động hướng dẫn cho nông dân trồng, chăm sóc, thu hoạch rau củ theo tiêu chuẩn VietGAP và hình thành quy trình khép kín từ khâu canh tác, thu hoạch, sơ chế đến phân phối. Năm 2015, HTX đã được cấp chứng nhận VieGap sản phẩm. HTX đã bắt đầu xuất rau sang thị trường Singapore, Đài Loan, rồi Hàn Quốc, Nhật Bản. Lúc đầu là 1.000 tấn/năm, sau tăng lên 2.000 tấn, rồi 4.000 tấn/năm hiện nay.
Để xây dựng thương hiệu, HTX đã đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận độc quyền nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” trên phạm vi cả nước.
Với những bước đi chủ động và sáng tạo trong việc cung ứng chuỗi thực phẩm bảo đảm vệ sinh ATTP cho người tiêu dùng, HTX Anh Đào thật sự là điểm tựa cho các xã viên yên tâm sản xuất.
Nguyễn Hiếu