Từ 7 thành viên ban đầu, HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà (thôn Hoàn Kiếm 2, xã Nam Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) do anh Nguyễn Đăng Bằng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc đến nay đã phát triển lên 51 thành viên với nguồn vốn hoạt động trên 10 tỷ đồng.
“Gốc rễ” từ tiêu chuẩn chất lượng
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về rau, củ, quả sạch hiện nay, nhất là sản phẩm rau an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngày càng tăng, HTX đã định hướng trong sản xuất và xây dựng kế hoạch sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau củ quả sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ thành viên, đã mở ra một bước ngoặt quan trọng trong tập quán sản xuất rau củ quả của các hộ thành viên trên địa bàn các huyện như Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh, Đam Rông và TP Bảo Lộc.
HTX đang có 30 ha VietGAP và hơn 250 ha đất canh tác chuyên canh rau củ quả (Ảnh: Internet) |
Với 5 cán bộ nhân viên đang quản lý 30 ha VietGAP và hơn 250 ha đất canh tác chuyên canh rau củ quả, sản lượng dự kiến đối với sản phẩm được chứng nhận VietGAP 898 tấn/năm, hàng năm HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà cung ứng ra thị trường hơn 600 tấn rau, củ, quả các loại. Các sản phẩm rau, củ, quả an toàn của HTX được khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã lẫn chất lượng.
Với quyết tâm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, HTX đã không ngừng quảng bá thương hiệu và cung cấp rau an toàn cho nhiều bếp ăn của cơ quan, trường học, nhà hàng ở TP.HCM, Đà Nẵng, một số công ty xuất khẩu ở TP.HCM, Hà Nội đã ký hợp đồng mua bán rau, củ, quả với HTX.
Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nguyễn Đăng Bằng cho biết: “Hiện nay, HTX đã hình thành được chuỗi giá trị cung cấp khép kín các loại rau, củ, quả mang thương hiệu “nông nghiệp sạch - cuộc sống xanh” ra thị trường, trước mắt HTX liên kết với 2 công ty để phân phối và xuất khẩu sản phẩm, đồng thời mở 11 điểm bán lẻ trong nước (4 điểm tại Quảng Bình, 2 điểm tại Đà Nẵng, 5 điểm tại TP.HCM), trong thời gian tới sẽ xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường và phát triển quy mô điểm bán lẻ trong nước”.
Với lợi thế có quỹ đất lớn, nguồn cung dồi dào, đa dạng các nguồn nông sản của địa phương, nên HTX đã có các đối tác lớn đến liên kết để tiêu thụ nông sản. Hiện, HTX đang liên kết với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Agenas ở TP.HCM chế biến cà phê và xuất khẩu các loại củ, quả như khoai lang nhật sang Philippines; chuối Laba sang Nhật; bơ qua Dubai; thanh long, sầu riêng sang Trung Quốc; liên kết trồng và tiêu thụ khoai tây với Công ty Pepsico…
Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản sạch, an toàn và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, Ban quản trị HTX đã xác định khâu sản xuất là cái gốc để phát triển thương hiệu, mỗi khâu của quy trình đã được HTX giao cho mỗi thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm đối với HTX và người tiêu dùng, từ khâu đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… đến khâu đầu ra: Kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại chuỗi các cửa hàng và bán đến tay người tiêu dùng. Việc ghi chép nhật ký đồng ruộng, môi trường đồng ruộng, phổ biến kiến thức đến các thành viên luôn được quan tâm và kiểm tra thường xuyên bởi Ban kiểm soát của HTX. Do vậy, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo.
Đồng thời, HTX tiếp tục nghiên cứu thay đổi bao bì, cách đóng hộp cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh nhận diện sản phẩm. Đối với các cửa hàng, HTX đã xây dựng chiến lược phát triển theo chuỗi cửa hàng mang thương hiệu, cách thức nhận diện cửa hàng, địa điểm đặt, con người,… đã từng bước tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
HTX Nam Hà xúc tiến thương mại cho sản phẩm tại các hội chợ. |
Coi trọng liên kết chuỗi
Đến nay, ngoài các thị trường có sẵn, HTX đã có nhiều bước tiến quan trọng, trong đó trọng tâm phát triển là thị trường trong nước. Qua khảo sát và tìm hiểu thông tin thì tổng lượng rau, củ, quả sạch cung cấp cho các tỉnh chỉ mới đạt 6%, trong khi nhu cầu thực tế tại thị trường mỗi tỉnh là 340.000 tấn/năm. Đây là cơ hội rất lớn cho việc phát triển của HTX nhằm giải quyết đầu ra cho người nông dân, bình ổn giá cả, tránh tình trạng được mùa mất giá.
Anh Nguyễn Hữu Phương (sinh năm 1985) ở thôn Hai Bà Trưng, xã Nam Hà, một thành viên của HTX chia sẻ, nếu như trước đây, các hộ dân mạnh ai nấy làm, mỗi người mỗi kiểu chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh và tiêu thụ khác nhau, thì nay, khi tham gia vào HTX sẽ được cung ứng nguồn giống tốt, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón. Trước đây, gia đình anh có 7 sào đất trồng cà phê, khi cây cà phê ngày càng giảm năng suất và không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên tham gia vào HTX, chuyển đổi diện tích sang trồng hoa thạch thảo và ổi Nữ hoàng, được cam kết đầu ra cho sản phẩm nên anh rất yên tâm sản xuất.
Hiện nay, mặc dù lượng rau, củ, quả đưa ra thị trường trong nước còn ít, tuy nhiên công việc chuẩn bị đã đạt được nhiều kết quả như đã kết hợp và cộng tác với các công ty xuất khẩu, đây là xương sống trong việc tạo thương hiệu cho thị trường mới, dự kiến sản lượng cần cung cấp trong một ngày trên 4 tấn rau, củ, quả các loại.
Thời gian tới, HTX tiếp tục duy trì và hoàn thiện cơ bản chuỗi cửa hàng mang thương hiệu rau xanh, củ quả sạch tại địa phương. Thực hiện việc liên kết với các đơn vị sản xuất khác để đa dạng hoá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và nâng cao giá trị cho các thành viên trong chuỗi. Tiếp tục duy trì sản xuất theo quy trình VietGAP, mở rộng thêm diện tích canh tác, vận động thêm thành viên tham gia, tăng cường việc huy động nguồn vốn để mở rộng sản xuất và quy mô thị trường; chú trọng liên kết, tìm kiếm đối tác đầu tư nhất là lĩnh lĩnh vực chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài phát triển thế mạnh là cây ăn quả, hiện HTX này cũng đã liên kết được các trang trại sản xuất rau, củ, quả an toàn trên địa bàn huyện thành chuỗi sản suất sạch, làm cho sản phẩm cung cấp cho các thị trường của HTX ngày càng phong phú.
Đức Nguyễn