Nắm bắt được nhu cầu sử dụng thực phẩm truyền thống vào dịp Tết, HTX Nông nghiệp tổng hợp chăn nuôi và thương mại Khánh Phát (Hà Nội) đang đẩy mạnh sản xuất mảng thực phẩm, trong đó có các sản phẩm chủ lực là giò, chả, xúc xích. Ngoài sản xuất giò, chả từ nguyên liệu là thịt lợn, HTX còn sản xuất thực phẩm từ gà đồi, đà điểu bởi đây là những vật nuôi tiêu biểu, có tiếng ở huyện Ba Vì.
Hoạt động hết công suất
Còn tại HTX đầu tư sinh thái Việt (Thái Nguyên), các thành viên đang đẩy mạnh cung ứng các mặt hàng ăn vặt (ô mai các loại, chè, cơm cháy, snack…), bánh tráng theo hình thức sỉ. Hiện, HTX phân phối cho gần 20 chuỗi cửa hàng trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường như Nhật Bản, Dubai, Mỹ, Hàn Quốc, Đức, Cộng Hòa Séc.
Để đáp ứng nhu cầu dịp Tết và mùa lễ cuối năm, HTX đã đẩy mạnh sản xuất lên hơn 300 sản phẩm, đủ các loại mẫu mã. Song song đó, HTX cũng ứng dụng hình thức bán hàng online để mở rộng tệp khách hàng.
Chị Vũ Thị Hạnh, Công ty Cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long (Hà Nội) cũng cho biết, đơn vị có sản phẩm chủ lực là trứng gà thảo mộc nhưng cũng phải lên kế hoạch cụ thể với các đơn vị vận chuyển vì dịp cuối năm nhu cầu logistics tăng cao, hàng hóa nhiều.
Đến thời điểm này, công ty đã nhận được thông báo từ phía đơn vị vận chuyển rằng sẽ ngừng nhận đơn hàng sau 20 ngày nữa. Chính vì vậy, đơn vị cũng phải thông báo tới các khách hàng, đại lý, nhà phân phối để họ chủ động lên kế hoạch đặt lịch và đồng thời cũng giúp Thăng Long chủ động sản xuất và đi đơn hàng.
Nhiều HTX có lợi thế về sản phẩm đặc trưng đã phần nào tạo thuận lợi cho việc cung ứng hàng hóa ra thị trường vào dịp cuối năm. |
Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đây cũng là cơ hội kinh doanh lớn nhất trong năm của nhiều HTX. Có một điểm nổi bật là hiện nay nhiều HTX đang tập trung sản xuất những sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm truyền thống và đều là những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng vào dịp lễ Tết (miến dong, bún phở, thịt lợn, măng khô, lạp sườn, hoa cây cảnh…) nên cơ hội tiêu thụ sẽ tăng cao.
Anh Lê Minh Trung, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (Tây Ninh), cho biết có thể người miền Bắc chỉ sử dụng quả mãng cầu để ăn tươi nhưng người miền Trung và đặc biệt là người miền Nam rất ưa chuộng loại quả này vì còn dùng để thờ cúng vào dịp cuối năm. Do đó, từ nay đến sát Tết, HTX dự định phải hoạt động hết công suất để thu hoạch, đóng gói, lên đơn, vận chuyển mãng cầu đi các địa phương.
“Có một điều thuận lợi là ngoài hàng trăm ha mãng cầu, HTX Minh Trung còn liên kết chặt chẽ với một số HTX mãng cầu khác trên địa bàn nên hoàn toàn chủ động được nguồn hàng vào cao điểm cuối năm”, anh Lê Minh Trung chia sẻ.
Cán đích thành công?
Theo đại diện của các HTX, trong suốt 5 năm qua, các HTX gặp không ít khó khăn như dịch Covid-19, khủng hoảng tài chính, bão lụt trên diện rộng toàn miền Bắc… Điều này khiến không ít HTX rơi vào khó khăn, thu nhập giảm sút. Đặc biệt ảnh hưởng từ những yếu tố vĩ mô, tổng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường được tính toán đã giảm trên mọi ngành hàng, ngành nào giảm ít nhất cũng từ 30%. Điều này tác động không nhỏ đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, đưa hàng ra thị trường của các HTX.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Khương, Giám đốc HTX Khánh Phát, các thành viên HTX nhận định mảng thực phẩm, nhất là sản phẩm chế biến sẵn như giò, chả, xúc xích tiêu thụ rất tốt và HTX muốn chú trọng đầu tư từ trước đó. Nhưng có một yếu tố 'cản đường' đó là vốn của HTX có hạn, HTX không thể đầu tư máy làm giò, chả, xúc xích vì tập trung vào mảng sản xuất và chế biến sữa.
“Tuy nhiên, không thể bỏ lỡ cơ hội vào dịp cuối năm, từ cuối tháng 11, các thành viên đã phải tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn nhằm đầu tư mạnh vào thực phẩm phục vụ Tết”, ông Nguyễn Văn Khương nói.
Theo giới chuyên gia, để tận dụng tốt nhất thời điểm cuối năm, HTX vẫn có thể nắm bắt và tiếp tục hướng đi xuất khẩu ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, những hàng hóa truyền thống phục vụ thị trường quốc tế sẽ không lớn vì chủ yếu phục vụ cho một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài.
Trong khi đây là thời điểm tập trung cho thị trường trong nước. Trong thời buổi người tiêu dùng vẫn còn e ngại rút hầu bao như hiện nay và chỉ tập trung vào mua sắm những mặt hàng thiết yếu, HTX phải tìm hướng giảm giá thành cho người tiêu dùng để họ có thể tiếp cận với hàng hóa. Muốn vậy, chỉ có cách tối ưu chi phí giá vốn, tối ưu chi phí bán hàng, tối ưu chi phí quản lý, thậm chí có thể chấp nhận cắt giảm lợi nhuận.
Tuy nhiên, để làm được điều này hay không còn phụ thuộc vào năng lực, tính nhạy bén của những người đứng đầu HTX. Nếu những người đứng đầu HTX xác định phát triển mô hình kinh tế tập thể bằng tâm-tầm-tài thì đây chính là cơ hội cho các giám đốc, Chủ tịch HĐQT HTX thể hiện năng lực của mình.
Huyền Trang