Hội chợ thu hút hơn 200 HTX đến từ 42 liên minh HTX tỉnh, thành phố; 150 doanh nghiệp đến từ các Sở công thương của khu vực miền Nam tham gia. |
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết, Đồng Nai rất coi trọng mô hình kinh tế tập thể và đang dành các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ phát triển. Hội chợ lần này diễn ra tại Đồng Nai là dịp để các HTX trong và ngoài tỉnh nắm bắt, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Nam nằm trong chuỗi các sự kiện của Liên minh HTX Việt Nam nhằm giúp các HTX cũng như các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Ngoài ra, đây còn là dịp để các HTX, liên hiệp HTX, doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp các nhà phân phối trên thị trường.
“Thông qua hội nghị giao thương kết nối trong khuôn khổ chương trình, Hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả để các doanh nhân, doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất mở rộng thị trường, hợp tác và đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trong sản xuất, liên kết, xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng”, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chia sẻ.
Các đơn vị đã mang đến hàng ngàn sản phẩm nông sản, dược liệu, đồ gỗ, mỹ nghệ, giống cây trồng, hàng tiêu dùng… Trong đó, có nhiều HTX ở vùng sâu, vùng xa với những gian hàng phong phú.
Không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thị trường, đối tác, các nhà phân phối ở khắp mọi miền đất nước, HTX Dịch vụ - Thương mại - Nuôi trồng thủy sản Cái Bát (Cà Mau) đã mang đến Hội chợ các sản phẩm phồng tôm khác nhau, được đóng gói bắt mắt. Đặc biệt, các loại bánh phồng tôm của HTX được sản xuất từ những con tôm tươi được thu mua từ thành viên của HTX và các hộ dân vùng lân cận. Ông Nguyễn Hoàng Ân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Cái Bát cho biết, bánh phồng tôm của HTX đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Tham gia hội chợ này, HTX mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm bánh phồng tôm và phát triển hệ thống phân phối từ Nam ra Bắc, nhất là ở các tỉnh, thành lớn.
Không chỉ HTX Cái Bát, Hội chợ lần này thu hút hơn 200 HTX đến từ 42 liên minh HTX tỉnh, thành phố; 150 doanh nghiệp đến từ các Sở công thương của khu vực miền Nam tham gia 300 gian hàng.
Nhiều người tiêu dùng khu vực phía Nam trước đây từng thắc mắc mua sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn ở đâu, thì hội chợ lần này cũng là cơ hội để người dân, du khách tham quan, trải nghiệm, mua sản phẩm OCOP của các HTX, doanh nghiệp theo nhu cầu, sở thích.
Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương các HTX năm 2023"; "Tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường trong nước cho các HTX". Đây là cơ hội để HTX quảng bá, giới thiệu, trao đổi thông tin sản phẩm, hàng hóa, xúc tiến các hoạt động liên kết, hợp tác đầu tư, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Đồng thời, có thêm kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh thời đại 4.0 và tiếp cận thị trường trong nước, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại…
Việc các HTX tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung - cầu đang và sẽ góp phần khẳng định chỗ đứng của hàng hoá Việt cũng như giúp cho các HTX, doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Huyền Trang