Từ năm 2010 đến nay, thương hiệu "Nhông xích Mạnh Quang" luôn được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn là "Sản phẩm Việt Nam tốt nhất" cho các sản phẩm phụ tùng, chi tiết phụ trợ cho ngành công nghiệp xe máy.
Vươn mình đạt tầm chất lượng quốc tế
Ông Nguyễn Kim Loan - người sáng lập công ty TNHH cơ khí Mạnh Quang, cho biết: "Chúng tôi đi lên từ Tổ hợp tác (THT) Cơ khí với 9 thành viên lúc mới sáng lập, đến năm 1995 thì chuyển qua mô hình HTX Cơ khí. Nhờ thành lập HTX với nguồn lực được mở rộng, nên việc sản xuất kinh doanh tốt dần lên, sản phẩm của chúng tôi bắt đầu chiếm lĩnh thị trường nội địa và được nhiều khách hàng ưa thích. "Tiếng lành đồn xa", một số doanh nghiệp lớn đã tìm đến chúng tôi để ngỏ ý hợp tác làm ăn".
Với mục đích là nâng cao năng lực cạnh tranh với các công ty cùng lĩnh vực và mở rộng phát triển thương hiệu hơn nữa, đầu năm 1999, công ty TNHH Cơ khí Mạnh Quang được thành lập. Cùng với thời gian, sản phẩm nhông đĩa xích Mạnh Quang đã được nhiều người biết đến vì sự khác biệt đến từ chất lượng sản phẩm. Phụ tùng xe máy Mạnh Quang đã được nhiều hãng xe máy nội địa đặt hàng để lắp ráp từ những năm 1999, 2000 khi bắt đầu hình thành ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam.
![]() |
Công nhân của công ty đang thực hiện một quy trình sản xuất sản phẩm nhông xích
Tới năm 2008, Mạnh Quang chính thức là nhà cung cấp phụ tùng linh kiện cho Honda Việt Nam. Sự đồng hành cùng với một thương hiệu tầm cỡ thế giới như Honda là sự khẳng định chất lượng sản phẩm của Mạnh Quang đã vươn đến tiêu chuẩn quốc tế.
Để ngang tầm với thương hiệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sản xuất của Mạnh Quang không ngừng được đầu tư, mở rộng trong những năm vừa qua. Ông Nguyễn Mạnh Quang - Giám đốc công ty Cơ khí Mạnh Quang, tự hào cho biết: Hiện công ty đã sở hữu 22.000 m2 nhà xưởng, 5 phân xưởng gia công áp lực, gia công cắt gọt, gia công tinh và nhiệt luyện với hàng trăm máy móc chuyên dùng hiện đại. Với trang bị đó, cộng thêm đội ngũ nhân lực 250 người, trong đó có hơn 20 kỹ sư được đào tạo cơ bản, giàu kinh nghiệm và trên 200 công nhân kỹ thuật lành nghề, nên công ty có đủ khả năng chế tạo nhiều loại chi tiết cơ khí phức tạp nhất, yêu cầu độ chính xác cao trong ngành cơ khí chế tạo máy.
Đầu tư hợp lý đổi mới công nghệ
Để không ngừng phát triển ngang tầm với một DN có sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, một trong những tôn chỉ hoạt động của công ty Mạnh Quang là "không ngừng đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, chú trọng nâng cao tay nghề kỹ thuật cho người lao động". Vấn đề đầu tư vào công nghệ và phấn đấu làm chủ công nghệ được Ban Giám đốc công ty hết sức quan tâm và triển khai quyết liệt trên tinh thần: Đầu tư đổi mới công nghệ là yêu cầu bức thiết từng ngày, từng giờ nhưng cũng cần dựa trên sự cân nhắc, tính toán hợp lý với lộ trình thích hợp.
Ông Hà Sỹ Thanh - Phó Giám đốc công ty, chia sẻ: "Đầu tư đã khó, đầu tư sao cho hiệu quả lại càng khó hơn. Để đạt được hiệu quả, phải luôn phấn đấu làm chủ được công nghệ, có sự khai thác đồng bộ, cao nhất công suất thiết bị máy móc. Tại một số công đoạn, các máy móc thế hệ cũ và tay nghề công nhân vẫn phát huy tốt công suất và đạt chất lượng thì Mạnh Quang vẫn duy trì để tránh
lãng phí trong đầu tư. Các công đoạn quan trọng, có yêu cầu cao, đặc biệt về chất lượng, nhất quyết phải ưu tiên đầu tư các thiết bị mới nhất, tiên tiến nhất. Chẳng hạn như để chế tạo bộ bát phốt xe máy cho Honda, là chi tiết có yêu cầu rất cao về độ chính xác, độ cứng và độ phức tạp, thì chúng tôi phải đầu tư cả một hệ thống máy tiên tiến nhất của Nhật Bản để thực hiện…".
Bên cạnh đó, công ty cũng khuyến khích các ý tưởng cải tiến kỹ thuật nâng cao hiệu suất cho thiết bị công nghệ trong quá trình sản xuất. Sau một thời gian nghiên cứu, nhiều ý tưởng cải tiến kỹ thuật đã được triển khai mang lại hiệu quả cao đến bất ngờ. Đặc biệt là ý tưởng cải tiến trang bị bộ phận cấp phôi tự động cho các thiết bị gia công, giúp nâng cao năng suất và giảm độ vất vả cho người lao động.
Được biết trong thời gian tới, Mạnh Quang sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu các công nghệ sản xuất tiên tiến như các công nghệ dập Fine Blanking, công nghệ gia công bột kim loại… để tiến tới chinh phục các chi tiết khó, phức tạp, với yêu cầu kỹ thuật cao hơn trong ngành công nghiệp ôtô, chế tạo động cơ.
Nguyễn Hiếu