Theo HĐQT CTCP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), trước những khó khăn do dịch bệnh, mảng kinh doanh lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ đầu năm 2020 đến nay, hãng đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh để cắt giảm chi phí như chi nhánh tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hải Dương, Long An.
Doanh thu của Vietravel sụt giảm hơn 73% trong năm 2020, ghi nhận lỗ 90 tỷ đồng. Đến ngày 31/3, Vietravel ghi nhận lỗ lũy kế hơn 102,2 tỷ đồng, tăng 65,2 tỷ đồng so với đầu năm và đã vượt số vốn chủ sở hữu 102 tỷ đồng.
Nghi vấn “chạy lỗ"
Đối với mảng hàng không, năm 2021, Vietravel Airlines bắt đầu hoạt động với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng 1. Vietravel Airlines dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động.
Tuy nhiên, do mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.
Vietravel Airlines mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2021. |
Trong khi đó, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, Vietravel là công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ của hãng hàng không sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel, sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung toàn công ty. Do đó, HĐQT dự kiến sẽ tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.
Theo đó, tại ĐHĐCĐ diễn ra vào ngày 25/5 tới, HĐQT Vietravel sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines. Hiện, vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng, do Vietravel sở hữu 100%.
HĐQT sẽ xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp. Đồng thời ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng phần vốn góp trên.
Như vậy, sau khi tái cấu trúc, Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Công ty sẽ vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và không còn chịu khoản lỗ từ Vietravel Airlines.
Trong khi đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.
Năm 2021, Vietravel đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh lên 6.243 tỷ đồng, gấp hơn 4,1 lần năm ngoái, nhưng chỉ bằng 40% so với năm 2019; lợi nhuận được cải thiện lên 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quý I/2021, doanh thu của Vietravel chỉ là 277 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm trước do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đúng vào dịp kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, công ty ghi nhận lỗ sau thuế gần 73 tỷ đồng.
Trước đó, năm 2020, Vietravel Airlines đạt doanh thu 1.517 tỷ đồng, lỗ 99 tỷ đồng. Do kết quả lỗ, HĐQT trình phương án không chia cổ tức cho năm 2020 và cũng xin không chia cổ tức cho năm 2021.
"Ông chủ" lên tiếng
Ngay sau khi báo cáo HĐQT của Vietravel được phát đi đã gây xôn xao dư luận, đặc biệt là các nhà đầu tư, bởi Vietravel Airlines mới chỉ được thành lập cách đây 1 năm và chính thức hoạt động được hơn 4 tháng.
Đặc biệt, Vietravel Airlines định hướng phát triển là hãng hàng không có hoạt động bay phục vụ khách du lịch là chủ yếu với mạng đường bay gắn với tuyến du lịch trong nước và quốc tế, kết nối nội vùng với các cảng hàng không còn dư nhiều công suất như: Chu Lai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vân Đồn, Hải Phòng...
Theo giới thiệu của Vietravel, Vietravel Airlines là một bộ phận quan trọng trong sản phẩm của công ty mẹ. Theo đó, Vietravel sẽ cung cấp giá tour du lịch bao gồm cả giá vé máy bay với đường bay thẳng, thời gian bay ngắn…
Để giải đáp mối quan tâm của dư luận, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel và Chủ tịch Vietravel Airlines cho biết, trong chương trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của Vietravel có tờ trình xin ý kiến đại hội về chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của công ty tại hãng hàng không Vietravel Airlines (100% vốn).
Theo ông Kỳ, trong Đề án thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines trình Chính phủ và Bộ GTVT đã vạch rõ lộ trình phát triển của hãng, trong đó từ năm thứ 2 khi đi vào hoạt động sẽ bắt đầu cổ phần hoá.
Ban đầu là bán cổ phần cho cổ đông chiến lược và người lao động, sau đó sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty TNHH MTV sang CTCP. Bước tiếp theo sau đó là bán cổ phần ra công chúng (IPO), rồi mới niêm yết trên sàn chứng khoán.
"Đây là lộ trình định trước chứ không phải vì kinh doanh thua lỗ mà bán hãng. Trước mắt, chúng tôi phải xin chủ trương từ cổ đông, sau đó HĐQT mới quyết các bước tiếp theo như tỷ lệ chuyển nhượng, cổ đông chiến lược. Nếu thuận lợi có thể xong trong năm nay, nhưng cũng có thể phải sang năm thứ 3”, "ông chủ" của hãng bay non trẻ này khẳng định.
Ông Kỳ cũng cho biết đang muốn tìm một đối tác chiến lược đồng hành trong việc quản trị, khai thác hãng bay Vietravel Airlines, đồng thời khẳng định thông tin bán hãng hàng không này sau 4 tháng hoạt động là hoàn toàn sai sự thật.
M.Khuê