Trong đó, gói thầu 5.10 thuộc giai đoạn I của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTA) vẫn đang trong giai đoạn chấm thầu với nhiều thông tin được bảo mật. Đây là gói thầu lớn nhất của LTA giai đoạn 1 với giá trị 1.5 tỷ USD. Chứng khoán VNDirect dự kiến gói thầu quan trọng này sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8.2023, tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.
![]() |
Dự kiến sẽ có tác động đến nhiều ngành từ đại dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. |
Thông tin từ Chứng khoán VietCap, sẽ có 3 liên danh tham gia nộp hồ sơ đấu thầu đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và xây dựng các sân bay quốc tế lớn, bao gồm: liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors; Hoa Lư; và VIETUR.
Cụ thể, Liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons, Hòa Bình, Delta và Unicons với Powerline Engineering PCL từ Thái Lan, đơn vị có kinh nghiệm trong Sân bay Suvarnabhumi.
Liên danh CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc đứng đầu, đã xây dựng nhiều sân bay ở Trung Quốc và nước ngoài.
Còn VIETUR được dẫn dắt bởi IC Istas - nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn cùng bóng dáng của Coteccons và Vinaconex - nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu với bề dày kinh nghiệm xây dựng các sân bay nội địa.
Bên cạnh đó, việc được trao gói 5.10 sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong nước trong bối cảnh thị trường bất động sản tư nhân trầm lắng. Chứng khoán VietCap đã đưa ra đánh giá gói thầu 5.10 của Sân bay Quốc tế Long Thành tương ứng một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng (backlog) khá hấp dẫn, tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của Coteccons và Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022.
Đáng chú ý, Chứng khoán VietCap ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho 1 nhà thầu tham gia gói 5.10 sẽ khoảng 525 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này là tương đối lớn so với lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019 - 2022 của Coteccons (264 tỷ đồng), Xây dựng Hòa Bình (lỗ ròng 133 tỷ đồng) và Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (866 tỷ đồng).
Vietcap cũng đã ước tính dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng và mỗi m2 đường cao tốc/đường vành đai cần khoảng 1m3 đá xây dựng. Các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai đang đứng trước cơ hội lớn khi dự án nằm ở tỉnh Đồng Nai. Chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các mỏ đá gần đó. Những công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm CTCP Hóa An và CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.
Theo VietCap, việc mở rộng SGN có thể giảm bớt tắc nghẽn tại các nhà ga hành khách từ năm 2025. Dự án mới từ Long Thành sẽ mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và Tổng công ty hàng không trong dài hạn.
Thu Trang