Đơn hàng được hãng hàng không công bố tại triển lãm hàng không Farnborough vào ngày 22 tháng 7, có giá trị niêm yết là 7,4 tỷ đô la và là đơn hàng máy bay thân rộng đầu tiên của hãng hàng không giá rẻ này.
Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo (thứ ba từ phải sang) và Tổng giám đốc điều hành máy bay thương mại Airbus Christian Scherer (thứ hai từ trái sang) chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua 20 máy bay thân rộng A330neo |
Vietjet lần đầu tiên ký kết thỏa thuận tạm thời với Airbus để mua 20 chiếc A330neo tại triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2. Vào thời điểm đó, nhà sản xuất máy bay cho biết họ hy vọng chiếc đầu tiên sẽ được giao cho Vietjet vào năm 2026.
Bản ghi nhớ được công bố vào tháng 2 hiện đã trở thành đơn đặt hàng chắc chắn cho Airbus. Việc Vietjet xác nhận đơn đặt hàng này có thể sẽ được đưa vào số lượng giao dịch chính thức của triển lãm hàng không.
Máy bay mới sẽ thay thế đội bay A330-300 giá rẻ của hãng và sẽ “hỗ trợ kế hoạch chiến lược của hãng hàng không này nhằm mở rộng mạng lưới chuyến bay liên lục địa”.
Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết thêm: “Máy bay A330neo mới giúp tăng cường chiến lược phát triển đội bay của Vietjet, thúc đẩy năng lực khai thác của hãng hàng không để hỗ trợ cho quá trình mở rộng ra toàn cầu”.
Vietjet sẽ là hãng hàng không giá rẻ mới nhất ở châu Á tiếp nhận máy bay A330neo, sau Cebu Pacific ở Philippines và Lion Air ở Indonesia.
Các cam kết này sẽ bổ sung vào danh sách đặt hàng ngày càng tăng của Vietjet, bao gồm hơn 100 máy bay Airbus A320neo và các cam kết cho 200 máy bay Boeing 737 Max.
Một nguồn tin thân cận với thỏa thuận tiết lộ rằng việc giao máy bay A330neo sẽ bắt đầu vào năm 2026.
Hợp đồng này được ký kết trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay do thu hồi động cơ từ các nhà sản xuất và giá thuê cao.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số máy bay được các hãng hàng không nội địa khai thác trong tháng 7 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 167 chiếc.
Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cũng cho biết, chỉ có 82 trong số 96 máy bay của Vietnam Airlines đang được sử dụng, trong khi VietJet chỉ khai thác 73 trong số 85 máy bay của mình.
Thùy Linh