Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Việt Nam và Trung Quốc đã kịp thời trao đổi nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến, đưa tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.
![]() |
Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tổ chức các buổi giao thương trực tuyến đê đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc. |
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 15,975 tỷ USD, tăng 17,4% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 28,375 tỷ USD, giảm hơn 5%.
Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng khá mạnh, nhưng kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại giảm: thủy sản đạt 373,19 triệu USD, giảm 2,3%; rau quả đạt 906,15 triệu USD, giảm 29,1%; hạt điều đạt 117,9 triệu USD, giảm 30,9%; cao su đạt 307,37 triệu USD, giảm 28,2%.
Nhằm tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến với thị trường Trung Quốc.
Điển hình như: Hội nghị giao thương trực tuyến hàng nông sản, thực phẩm với tỉnh Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm với tỉnh Vân Nam; Hội nghị giao thương trực tuyến vật liệu xây dựng và đồ nội thất với Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm với tỉnh Sơn Đông; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm với doanh nghiệp TP Trùng Khánh.
Tại các chương trình giao thương trực tuyến, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối, hợp tác và ký kết hợp đồng với nhà nhập khẩu Trung Quốc, là những tín hiệu tích cực giúp cho các doanh nghiệp có động lực sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam, vì vậy thời gian tới, Cục dự kiến tiếp tục tổ chức các chương trình giao thương với nhiều tỉnh, thành khác của Trung Quốc để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tăng cường giao thương đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường này.
H.L